Làm quen cơ bản rồi sau đó nâng cao dân với kỹ năng real-time FX cho game ? đây là các tư liêu giúp cho bước cơ bản bắt đầu đơn giản hơn. Hiện nay đang có 2 phong cách thiết kế FX hiệu ứng cho video game. (Gọi FX là hiệu ứng – effects. Một số tư liêu sẽ dùng chữ VFX cho game – “VFX for game”).
- 2D FX – hoàn toàn vẽ tay thủ công phong cách truyền thống
- Real-time game engine procedural hoặc texture kiểu shader trong video game, rồi sau đó sẽ được phân loại là làm stylized vfx hay làm realistic-vfx tùy theo các chức năng, câu chuyện, thiết kế của video game. Đặc tính của dạng game engine là được ứng dụng nhiều với khả năng lập trình, các hệ thống particle, khả năng nhào nặn texture theo phong cách procedural
Khác với làm FX cho phim, các kỹ năng làm FX cho game sẽ được hoàn toàn làm ra thấy ngay, nhiều phong cách hoặc thiết kế hoàn toàn lấy cảm hứng từ phim, thời gian tạo tác nhanh và xem được diễn họa ngay tức thì, qui mô của FX cho game sẽ thuộc về làm tư liệu asset và được hiển thị mỗi khi sự kiện (event) trong game yêu cầu.
[box]
Procedural workflow là gì ?
[/box]
Nếu ai đã lớn tuổi từng đã phát triển các kiểu animation và game trên Adobe Flash hồi những năm 2000 tới 2010 sẽ thấy sự tương tự, chỉ có điều ngày nay với hỗ trợ của game engine, các VFX cho game sẽ có thể tung hoành mịn màng trong thế giới 3D.
FX cho game không chỉ là tạo ra các hệ thống texture procedural hay particle system.
Bước nâng cao của FX cho game thường sẽ đi vào thế giới technical art, ở đây sẽ đa dạng và phong phú hơn về phương pháp tiếp cận cũng như các FX cho game không còn giới hạn chỉ ở những hiệu ứng fireball, laser blasting, khiên đỡ năng lượng, chiêu phép sấm sét .. mà nó có thể là tạo ra những procedural world (thế giới, địa hình) cho game, tạo ra những ảnh huởng môi trường ma mị ứng dụng volumetric, hay tạo tác các shader phức tạp hoàn toàn custom từ code lập trình tùy theo game engine.
Tiếp tục lấn sân sâu vào thế giới FX cho game, còn sẽ có technical art như làm simulation, rigging, post process theo screen space, theo shader engine, lighting, animation, modelling, compositing và làm ra các tool build để các artist sử dụng.
Tư liệu đọc chơi nói về procedural build world trong game
Tư Liệu Cơ Bản Nhập Đề Real-Time FX
[box]
Tìm hiểu tư liệu mở đâu tài forum real time vfx
https://realtimevfx.com/t/getting-started-in-real-time-vfx-start-here/3415
[/box]
[box]
Những nguyên tắc không thể nào không trang bị dành cho real-time VFX artist
[/box]
[box]
Giới thiệu Unreal Engine VFX cho game artist
[/box]
[box]
Giới thiệu chia sẻ các kỹ năng lõi tạo real-time VFX cho game với Unity
[/box]
Cùng xem video của Riot Game nói về việc một cái nghiệp làm real-time VFX cho game sẽ gồm những công việc gì tại một studio
Có phải tất cả chỉ là hiệu ứng bùng chóe, lóa ?
Để làm thanh công một real-time VFX cho game không phải chỉ là những hiệu ứng đầy màn hình, vô nghĩa. Tất cả thực tế đều phải được cẩn thận tạo tác đầy đủ ý nghĩa, dễ xem, hài hòa, có nguyên tắc và phân loại. Điều này không chỉ giúp cho người chơi dễ xem và dễ nhìn được điều gì đang xảy ra trên màn hình khi chơi, nó còn giúp làm rõ câu chuyện, làm rõ những tuyến hình phong cách nhân vật, cho dù hiệu ứng hay kết quả công việc tạo ra phong phú, màu nhiệm, ma mị như thế nào đi nữa thì những nguyên tắc hoặc chủ đề cơ bản thiết kế mỹ thuật, animation, timing, chức năng gameplay cũng thường xuyên được kiểm soát.
Tham khảo Riot Game nói về VFX style, một tư liệu rất đáng để đầu tư thời gian: https://nexus.leagueoflegends.com/wp-content/uploads/2017/10/VFX_Styleguide_final_public_hidpjqwx7lqyx0pjj3ss.pdf
[box]
Đó là cách của Riot Game, còn phần còn lại của thế giới thì như thế nào ? Riot Game đâu phải là tất cả, đây là những nguyên tắc chính và cũng là bài talk giá trị cần quan tâm vì real-time vfx cho game luôn được thiết kế nhằm mục tiêu làm cho game play trở nên lôi cuốn hấp dẫn hơn – hay còn biết là cụm từ “lối chơi thú vị”
[/box]
Realistic VS Stylized
Như thế nào realistic real-time VFX cho game ? Rất dễ hiểu, mỹ thuật nhìn thấy (visual) rất chân thực cảm hứng và cố gắng sao chép nhiều nhất có thể để visual như thực tế đời sống thật, animation nhìn vào rất believable (như thế nào là animation believeable có thể link vào đây xem), hình họa đúng tỉ lệ, nhiều chi tiết, khối hình rõ ràng và chuẩn mực đi theo rõ nét với hành vi của gameplay.
Như thế nào Stylized real-time vfx cho game ? là những hình ảnh có nhiều nét tương đồng với hoạt hình truyền thống, có thể gọi theo kiểu cell render, hay pixel art, hay rất là đồ họa máy tính (graphics), tỉ lệ không được quá xem trọng khi cân đo với tỉ lệ mỗi phần của một con người tiêu chuẩn, nhiều chi tiết không hiện thực, tuy nhiên về animation và pacing sẽ có phần linh động, nhanh nhẹn hơn so với các kiểu phong cách realistic.
Để làm realistic real-time VFX cho game thường sẽ rất tốn kém về tài nguyên, về thời gian, và cả nguồn nhân lực đổ vào, đó là sân chơi của các game được thiết kế phát triển dài hạn, thời gian phát triển game lớn với khả năng tài chính dồi dào. Các team bé hơn hoặc các nhà phát triển game độc lập sẽ chọn các con đường phù hợp hơn. Đó là Stylized real-time VFX, ở đó họ có thể tạo ra các kiểu họa hình animation real-time VFX uyển chuyển như hoạt hình, ít chi tiết, vui nhộn mà rất nhiều game đã trở thành main-stream.
Bonus 2 tiếng hơn hướng dẫn sử dụng Unreal Engine để tạo tác real-time VFX phong cách stylized, đến từ Rebelway, đây là tuần đầu tiên của 8 tuần học làm VFX cho game do Rebelway biên soạn và phát hành.
[box]
Muốn giỏi hơn về real-time VFX cho game, technical art thì không nên bỏ qua tư liệu sau do page lamphimquangcao.tv đã chuẩn bị săn
Cũng như thêm
Toán Cho VFX Và Game Dev – Đại Số Học Nguyên Chương Trình Đại Học
Các tư liệu tập hơn thêm từ page
[/box]
Tư liệu tổng quan và tìm kiếm
Từ điển trong lĩnh vực VFX cho game do real-time VFX soạn. Điều này rất cần thiết dành cho người mới khi không thể hiểu những cụm từ khác nhau trong các tutorial hay course diễn biến thế nào.
https://realtimevfx.com/t/realtime-vfx-dictionary-project/570
Hết phần 1. Phần 2 tiếp theo sẽ tập hợp các chi tiết thực hành, các phân tích kỹ thuật, dựa theo game engine và tùy theo nội dung. Khi nào rãnh rỗi sẽ bào tiếp.