Technical Artist | FX Artist Những Nghệ Sỹ Dùng Cả Hai Bán Cầu Não

Người ta thường định nghĩa hai bán cầu não hoạt động khác nhau, mỗi bên bán cầu não sẽ có tác dụng khác nhau giúp con người thể hiện hành vi, phát triển bản thân và hoàn thiện sự nghiệp. 

Với bán cầu não trái các bạn có thể làm những việc rất logic, tư duy theo chiều sâu, các phạm trù suy nghĩ như các nghành khoa học. Với bán cầu não phải bạn thuộc về những người bay bổng với trí tưởng tượng phong phú đầy sáng tạo và màu sắc như nghệ thuật.

Thường thì các nhà phát triển như lập trình, kỹ sư, toán học sẽ đơn cử cho bán cầu não trái và những nghệ sỹ có khả năng vẽ, sáng tác, tạo tác ra các sản phẩm đầy màu sắc dùng bán cầu não phải. Tuy nhiên điều này lại không duy nhất với vị trí Technical Artist. Nhân vật sử dụng cả hai nữa bán cầu cùng lúc.

Technical Artist

Trong nghành phát triển game, một khái niệm và một nhiệm vụ mới cần được dung hòa xuyên suốt trong các qui trình phát triển game. Nó đòi hỏi các công việc cần được thực thi làm cầu nối giữa hai thái cực là các artist và các programmer đang làm việc phát triển game. Vị trí Technical Artist hay thường được gọi là Tech Art bắt nguồn từ đây. 
 
Đặc điểm của một Technical Artist thường sẽ có khả năng thể hiện được mỹ thuật, có kiến thức về nghệ thuật (2D/3D phục vụ nghành phát triển game) và cùng với khả năng tư duy lập trình, giỏi về logic và khả năng hàm thụ toán lý giúp họ hoàn chỉnh được công việc cần hai đầu kiến thức của hai mảng nghành nghề trong nền công nghiệp tỷ đô này. 
 
Tuy nhiên để trở thành một tech art thực thụ thì vẫn cần phải phát triển qua nhiều dự án, tích góp nhiều kinh nghiệm và cật lực lao động cần cù sáng tạo mới thực sự được công nhận cũng như bao công việc nghành nghề khác. Phiên bản ngắn và ít chi tiết hơn của Tech Artist ở đây.
 

FX Artist

Với nghành phim kỹ xảo điện ảnh, tạo tác hiệu ứng FX trong các show truyền hình quảng cáo thì công việc của các FX artist được sử dụng rất nhiều, đóng vai trò tạo tác hiệu ứng và sử dụng các tool được thiết kế chuyên dùng cho việc này.

Đặc điểm của FX Artist là khả năng có thể học hiểu hàm thụ kỹ thuật, tìm hiểu nghiên cứu các kỹ thuật sâu bao gồm cả sử dụng ngôn ngữ lập trình để có thể tạo tác được các hiệu ứng theo ý đồ art direction mong muốn trong xuyên suốt qui trình làm phim.

Bản thân FX Artist đến một giai đoạn, họ sẽ trưởng thành và phát triển thành các Senior FX Artist hoặc FX TD (Technical Developer hay Tool Developer), là các công việc rất nặng kỹ thuật trong ứng dụng thay đổi, tạo các công cụ hỗ trợ, hỗ trợ các qui trình tạo tác mà những artist đơn thuần không thể làm được kỹ thuật. 

FX artist sẽ rất quen thuộc với các công việc sử dụng physical simulation như nước, destruction, rigid body, soft body, vải, chất nhờn, biển, tạo tác địa hình, hay hàng loạt các vụ nổ. Các công việc như các FX TD và FX Artist ở Blue Sky Studio ở Siggraph 2020 nói về volumetric ở đây.

Bài viết này ban đầu được tạo ra và biên soạn cho FB  group Yêu FX TD

Kết Quả Công Việc Của FX Artist

Dễ nhất để thể hiện một FX Artist làm gì, thì đây là kết quả của sinh viên trường chuyên dạy về FX từ Houdini. Trường Rebelway, các founder của trường là những chuyên gia về FX trong nghành kỹ xảo điện ảnh, từng được đề cử giải Emmy và có thanh danh rất tốt trong nghành kỹ xảo điện ảnh.

Các sinh viên này có thể là những artist hay những fx artist đã ở một cấp độ nào đó, nhưng họ muốn nâng cao kỹ năng hơn và phát triển trong nghành để học từ những chuyên gia thực thụ với công cụ làm FX mạnh mẽ là Houdini (thích tạo tác fx học houdini side fx cho người mớit bắt đầu).

Công Việc Của Technical Artist

Khi phát triển game, mọi tương tác đến từ các game engine đã được phát triển dành cho nhà phát triển game có thể xây dựng các thế giới procedural – open world, tạo ra các hiệu ứng như chất lỏng, tạo ra các animation phức tạp, các hệ thống rig kỳ lạ, phá hủy vật thể, làm các giả lập vật lý, tạo ra các shader mang tính tương tác cao, hoặc biết rõ việc ứng dụng kỹ thuật.

Không gì rõ ràng nhất diễn tả về technical artist bằng chính những chuyên gia về phát triển game đến từ Riot Games.

Bản thân các technical artist hay fx artist đều có dùng các công cụ đòi hỏi tính lập trình cao, khả năng mở rộng triển khai các script. Houdini thường sẽ là công cụ được ưu tiên chọ.

Ở đây là bài viết về dùng Houdini trong công việc build thế giới của các dự án game khác nhau để các bạn tham khảo: https://lamphimquangcao.tv/houdini-fx-cho-tech-art-phat-trien-game-xay-dung-man-choi-procedural-level-building-world-builder/

The art challenges the technology, and the technology inspires the art.

John Lasseter – Người Kể Chuyện Hay Nhất Ở Pixar

Nghệ thuật đưa ra những câu đố hóc búa thách thức công nghệ kỹ thuật, và mọi kỹ nghệ đều lấy cảm hứng từ tư duy nghệ thuật.

Thời Đại Mới Nhu Cầu Mới - Tech Artist Trong Môi Trường Truyền Hình

Không chỉ phát triển rộng rãi trong lĩnh vực điện ảnh, kỹ xảo và hoạt hình, game giải trí, mà các technical artist hiện nay còn đang là nhu cầu tăng cao mở rộng tuyển dụng của tất cả các studio cho đến truyền hình. Đó là các công việc kết nối gắn liền với virtual production, nhìn xem một post tuyển dụng sau đây từ Scanline Vfx.

công việc tuyển dụng virtual production từ Scanline VFX

Bạn cần biết, Virtual Production là gì qua liên kết sau đây nói về kỷ nguyên mới của bối cảnh ảo từ Unreal Engine (game engine) kết hợp camera live action ngay trên phim trường, thực hiện phim chiến tranh các vì sao – Star Wars Mandalorian

Một số nơi ở các cơ sở như truyền hình có thể gọi công việc là: Augmented Reality Technical Artist. Là gì đi nữa thì hiện nay công việc này cũng đang rất quý giá đối với mọi nhà tuyển dụng trên thế giới, sắp tới chắc chắn sẽ là Việt Nam.

Mặc dù hiện nay ở Việt Nam đã đang sử dụng các virtual set để setup trong truyền hình hay live stream tuy nhiên về mặt hình ảnh và chất lượng bối cảnh từ game engine là không đồng bộ với ánh sáng ngay trên bối cảnh, các format thực hiện set là mỗi nơi một setup, không có tiêu chuẩn chung, ngay cả bản file ra đời cũng sync độc lập vời các dòng camera. Chắc chắc thời gian tới, ở Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi về virtual production, trang thiết bị và cách tiếp cận làm việc. (hiện nay từ khóa để các bạn search ở Việt Nam nghiên cứu thêm là – virtual set).

Các công việc technical artist trong lĩnh vực Virtual Production này, nhìn chung sẽ đòi hỏi các kiến thức:

  • Sử dụng được game engine  – phổ biến như Unreal Engine, Unity
  • Sử dụng thành thục các phần mềm 3D để có thể kiến tạo nội dung như bối cảnh ảo – virtual set, thường thì ít khi các nhà tuyển dụng muốn biết technical artist dùng phần mềm 3D nào, miễn tạo ra được kết quả bối cảnh ảo và sử dụng trong game engine là được (như Blender, Cinema 4D, 3DS Max, Maya, Houdini …)
  • Khả năng lập trình (Python, C++, C#..)
  • Cảm thấy thân thiện và nhuần nhuyễn khi làm việc setup giữa các máy quay phim, tiêu cự ống kính, trang thiết bị điều khiển và remote giữa game engine với trang thiết bị trường quay
Đây là bài hướng dẫn từ Siggraph 2020 dành cho đối tượng mới làm quen với Virtual Production, các nội dung được trình diễn bởi công ty B&H rất nổi tiếng về trang thiết bị camera, âm thanh qua liên kết sau đây: https://lamphimquangcao.tv/gioi-thieu-co-ban-thuc-hanh-tao-ra-virtual-production-cho-indie-cac-show-nhu-lam-phim-quang-cao-kinh-phi-thap/

Ứng dụng của Virtual Production hiện nay rất rộng từ truyền hình (các chương trình thời tiết, các sân khấu ảo), live stream (thay đổi phông nền, tương tác với CG), live các sự kiện giải trí lớn (như 2017 đã từng có sự kiện esport mở màn với hình ảnh CG con rồng bay lượn tại khán đài), thực hiện các show ghi hình làm phim quảng cáo lớn nhỏ (như trường hợp Mr.Factory sử dụng trong bối cảnh phim trường). 

Cùng xem kết quả của công việc technical artist thực hiện trong lĩnh vực virtual production đang lên cao này.  Đây là hoạt động Virtual Production thực hiện  trong bối cảnh tại chỗ phim trường ở Úc. Ánh sáng dùng các màn hình LED wall để chiếu sáng light (environment) và chính LED wall đó là hình ảnh background live cho talent diễn. Hoàn toàn immerse.

Các động tác máy là ăn liền (sync) với toàn bộ các LED wall được đặt xung quanh trong studio nên khi di chuyển thì hướng máy cũng di chuyển hình ảnh camera của bối cảnh.
 
Hiện tại mình cũng đã có hỏi thăm Cave Academy mới nhận được Epic Grant để xem họ sớm cho mình có guide và tutorial setup virtual production theo qui trình của Unreal Engine cho studio nhỏ và vừa, theo đúng tiêu chuẩn.
 
Còn kiểu không theo tiêu chuẩn gì, light sao cũng được, nhiệt độ màu không quan trọng, noise trên hình nhiều thì các bạn cứ lên youtube search thấy dùng iphone làm tracking rất nhiều.

Mức Lương Của Các Tech Art Khi Hành Tẩu Giang Hồ

Ngoài chuyện làm gì, kết quả ra sao, môi trường công việc thú vị khi phát triển toàn trong các nghành kỹ nghệ về giải trí, thương mại. Vấn đề lương cũng là thứ cần quan tâm để xem mình có cảm thấy thỏa mãn với công việc và nhu cầu phát triển sự nghiệp tương lai hay không.

Mức lương ở US sẽ được định đoạt như sau, là mức lương rất khá cho công việc đi làm nhận lương, nếu bạn sống ở những thành phố không quá đắt đỏ như New York (đây là nơi đắt đỏ nhất thế giới, thứ nhì là Tokyo), San Francisco (thành phố tấp nập, bẩn không bằng New York nhưng khả năng tiền tiêu như lá mít ở đây là có thật), Chicago (thành phố của những Tech Startup, cũng là nơi tiêu tiền như nước) thì với thu nhập này, bạn hoàn toàn có một tương lai tươi sáng, nhẹ nhàng.

Ví dụ như sống ở Austin, Texas, bạn chưa có gia đình, có thể nói mức thu nhập quá tuyệt vời (65 nghìn USD/năm), bạn không trở thành ngôi sao Instagram nhưng chắc chắn sống như một ông vua trọn tuổi trẻ.

thông tin từ payscale

Dưới đây là mức lương thoải mái cho Technical Art ở Canada. Cần biết Canada là một nơi rất phát triển dành cho các studio phát triển game trên toàn thế giới có cơ sở ở đây. Ví dụ như Ubisoft, Sony, Relic, Radical, Rockstar. Đó là còn chưa nói các công việc về nghành điện ảnh thì các hãng lớn đều có cơ sở tại quốc gia này. 

Nếu là một người độc thân, mức lương như hình dưới đây có cuộc sống khá thoải mái. Mức lương cơ bản dạng hộ nghèo cho đời sống một người độc thân ở Canada là 18 nghìn CAD.

mức lương technical art ở Canada

Trong một số trường hợp như ở Châu Âu, mức lương trung bình sẽ dao động trong khoảng 50 nghìn Euro nếu bạn có thâm niên kinh nghiệm 5 năm trở lên, mức dưới đó dành cho trường hợp kinh nghiệm ít hơn. 

trường hợp lương Technical Art ở Đức

Với 60 nghìn Euro ở Đức, bạn có thể sống thoải mái cho một gia đình, mỗi tháng để dành được ít nhất 1000 Euro, nếu chưa lập gia đình, rõ ràng con số này chia đôi, mức lương của bạn rất phè phỡn. Tuy nhiên cũng cần biết, nghành phát triển game và giải trí này ở Đức, mức lương tương đối trả thấp hơn so với các nước khác trong khu vực Châu Âu.

tư liệu từ Glassdoor trung bình lương của các nước trong đó lấy Mỹ làm bậc trung bình cho vị trí công việc Technical Artist

Với trường hợp ở Việt Nam, các bạn đang ở trong thời kỳ của Covid nên mọi cái sự bất thường cũng nhiều hơn (giảm lương, cắt giảm nhân sự, đóng cửa toàn công ty). Tuy nhiên lương của các bạn lập trình viên có kinh nghiệm và khả năng thực thụ làm được việc luôn là mức lương cao so với các nghành nghề khác.

Đây là báo cáo mức lương trung bình của nghành việc làm IT hiện tại, tuy nhiên mỗi trường hợp sẽ mỗi khác với thế mạnh của riêng người ứng tuyển và kinh nghiệm. Technical Art là một công việc đòi hỏi hòa trộn của cả hai nghành, tính độc đáo, nghành IT chỉ phản ảnh cho thấy công việc mang tính chất technical.

Vì hiện tại loại hình công việc này không phải là một xu hướng nổi bật hay phổ thông ở Việt Nam đủ để các công ty có đủ số lượng mẫu thu thập làm tài liệu báo cáo, mình sẽ dùng mức lương của nghành IT để tham khảo qua. 

Việc nhận lương IT 40tr ~ 50tr VNĐ trong nghành IT là việc rất phổ biến và đó cũng chưa chắc là công việc phải quản lý cả đội hình, vấ đề người ứng tuyển có thể cung cấp được đầy đủ mọi nhu cầu hay vượt ngoài sự tưởng tượng của nhà tuyển dụng hay không mà thôi. 

tài liệu cắt ra từ báo cáo nghành IT Việt Nam của Topdev 2020. Click vào hình phóng lớn.

Các Kỹ Năng Hay Bằng Cấp Cần Có Technical Artist

Thông thường khởi điểm xuất phát của Technical Artist sẽ nghiên hẳn về một nghành nghề ban đầu, tựu như là game artist chuyên về thể hiện các FX trong game, hay game design chuyên về thiết kế mechanic trong game, hay những lập trình viên thích thú với những công việc tạo hiệu ứng FX trong các engine game. 

Ban đầu có thể Technical Artist đã tốt nghiệp một trong các nghành như mỹ thuật, công nghệ thông tin, đa phương tiện, tin học, kiến trúc. Các nhóm nghành nghề có cân nhắc sử dụng một trong hai năng khiếu sau này của Tech Artist. Làm dần dà trong nghành phát triển game, có kinh nghiệm, tiếp xúc nhiều với các thể loại kết hợp đam mê tìm tòi học hỏi nên phát triển thêm món tay trái, lâu ngày chơi giỏi hai tay hai súng. Art + Tech.

Inventory của Tech Artist thường có:

  • Ngôn ngữ lập trình C++, Python, C# 
  • Có khả năng triển khai viết được ngôn ngữ script: LUA, Maxscript, Python
  • Phần mềm 3D như Maya, Blender, 3DS Max, Houdini 
  • Game Engine: Unreal Engine, Godot Engine, Unity
  • Toán lượng giác, các loại toán hình học vector (các tài liệu về toán cần cho Muốn Giỏi Hơn Về VFX / Real-time FX ?)
  • Vật lý cơ bản như hiểu về nước, gió, trọng lực, động năng
  • Nếu làm với truyền hình, sự kiện live thì chắc chắn các bạn phải biết thêm về các thông tin của máy quay phim, ống kính camera ghi hình, các kỹ thuật liên quan về lĩnh vực và trang thiết bị kết nối trường quay.

Tham gia group FX artist Việt Nam để học hỏi thêm, link tới FB  group Yêu FX TD

Tư liệu cần có để học tập nghiên cứu trở thành Tech Artist | FX Artist

Hầu như ngày nay, giữa FX và Tech Artist đang dần giao thoa về tài nguyên học tập. Các công cụ sử dụng và ngôn ngữ lập trình cũng trở nên giống nhau, kỹ thuật của nghành này sẽ cũng là cách để giải quyết vấn đề của nghành kia, khác nhau về cách thức áp dụng kỹ thuật và qui mô mà thôi. 

Trong nghành phát triển game, Tech Art là một nghành rất sôi nổi và luôn ưu tiên tuyển dụng hàng loạt nhằm đáp ứng nguồn nhu cầu không hạn chế về lực lượng nhân sự. 

Với nghành phim kỹ xảo và điện ảnh, các FX cũng liên tục được hướng dẫn làm sao để tìm hiểu và có con đường học thuật thuận tiện phát triển bản thân:

Có thể bạn sẽ thích bài phỏng vấn Technical Art người Nhật này: https://www.depthkit.tv/posts/keijiro-takahashi-creator-profile-depthkit

Post Author: Vu Pham