Hào Quang Chưa Vụt Tắt Trong Ngành VFX & Animation Úc

Nếu bạn từng ao ước một lần được đặt chân đến kinh đô giải trí Hollywood, bạn không cần phải đi đâu xa cả. Chỉ cần một chiếc thẻ Metro lên tàu đến miền nam Melbourne tại Úc là đủ để thấy phép màu đang vực dậy cả ngành điện ảnh tại đây. Đây là bài viết do Hayley Peppin và Taylor Capannolo thực hiện được lamphimquangcao.tv tường thuật lại.

Clarendon Street, South Melbourne VIC, Australia

Tại đây hiện tại có hai studio phim hoạt hình và hiệu ứng hình ảnh đóng đô, Iloura và Luma Pictures nằm tọa lạc trên con phố Clarendon được ví như Đại lộ Hollywood phiên bản Melbourne. Bạn có thể sẽ không bắt gặp hình ảnh Brad Pitt hay Emma Stone đang nhâm nhi cà phê tại một cửa hàng theo phong cách vintage nào đó ngoài việc nhận ra khu vực nay hiện đang trở thành animation hub. Bằng cách nào đó, những thành công của họ trên trường quốc tế có thể mang lại vẻ vang cho Chính phủ Liên Bang Úc.

Người đứng đầu bộ phận Visual Effects của Iloura studios, Simon Rosenthal, cho biết quá trình sản xuất và hậu sản xuất đang được ủng hộ rất nhiệt liệt trong lãnh thổ Úc. Các đãi ngộ về thuế và trợ cấp của chính phủ đã giúp cho chi phí sản xuất La-La Land giảm 30% trong khi đó trợ cấp tăng 15% so với năm 2011, liên quan đến các hiệu ứng Post, Digital và Visual Effects (PDV).

Los Angeles được xem là thủ phủ của sáu studios lớn, nhưng theo Rosenthal, quá trình sản xuất animation và visual effect (hiệu ứng hình ảnh) chủ yếu vẫn diễn ra trong thành phố, nguyên nhân là do chính phủ tại Mỹ không trợ cấp như ở Úc. Ngoài ra, đồng đô la Úc rớt giá (dưới 0,80 đô la) được xem như là đãi ngộ hấp dẫn về tài chính thu hút nhà làm phim Hollywood đến Úc.

“Hiện tại, 99% doanh thu của chúng tôi đều đến từ Hoa Kỳ. Nhưng tôi nghĩ nếu việc hạ giá vẫn diễn ra và trị giá đồng đô la tăng, các studio này vẫn sẽ chọn Úc như là điểm đến dài hạn của mình.”

Rosenthal

Giảng viên Mark Lycette của bộ phận Bachelor of Design tại trường RMIT cho rằng hiện tại ông nhận được rất nhiều nguồn lợi từ trợ cấp của Chính phủ nhưng niềm tin về sự tương quan giữa văn hóa, ngôn ngữ và bộ kỹ năng vẫn quan trọng không kém như cách sử dụng hợp lý nguồn kinh phí.

Lycette: “Chúng tôi luôn có số lượng lớn talent với kinh nghiệm dày dạn cùng portfolios xuất sắc cho từng công việc.”

Giải Emmy cho tập phim “Battle of the Bastards” trong Game of Thrones mùa 6 do Iloura studio thực hiện

Iloura studio đã xuất sắc giành giải Emmy ở hạng mục Hiệu Ứng Hình Ảnh Xuất Sắc cho cảnh chiến đấu trong bộ phim sử thi Game of Thrones của đài HBO. HBO tìm đến Iloura studio sau khi xem qua các tác phẩm của họ liên quan đến ngựa trong các bộ phim như Charlotte’s Web (2006) và A Million Ways to Die in The West (2014). Sau khi xem xét kỹ càng, nhà đài HBO quyết định chọn studio đảm nhận phân cảnh chiến đấu trong tập “Battle of the Bastards” với lượng người tham gia là 90 người cùng ghi hình trong vòng 9 tháng. Tiếp nối thành công trên, HBO tiếp tục mời Iloura studio đảm nhận thêm các cảnh quay trong Game of Thrones mùa thứ 7.


Rosenthal: “Studio rất trân trọng và tôn trọng chất lượng công việc và thái độ của mình. Chúng tôi luôn hỗ trợ và hết mình với những gì khách hàng yêu cầu nhằm mang lại kết quả tốt nhất cho họ.”

Kinh phí cho các hoạt động sản xuất và hậu sản xuất từ nước ngoài vào Úc rơi vào khoảng 418 triệu USD trong năm 2014 và 2015, tăng gấp đôi so với các năm trước. Các bộ phim tiêu tốn tổng cộng 397 triệu USD, phần lớn chi tiêu đều đến từ tài trợ nước ngoài và các dự án PDV, và chi tiêu truyền hình tăng thêm 1 triệu USD, hiện tại là 21 triệu USD.

Trợ lý điều hành và quản lý hoạt động của AusFilm, Annie Lucas, cho rằng hai bộ phim lớn của họ đã đóng góp rất nhiều cho sự tăng trưởng này. Lucas: “Mức tăng trưởng cao kỷ lục là do địa điểm ghi hình bộ phim Pirates of the Caribbean và các hoạt động PDV liên quan đến hai bộ phim LEGO.”

Iloura studio đã được thành lập tại Melbourne hơn 30 năm và hiện đã có chi nhánh tại Sydney nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành cảnh quay trong Mad Max: Fury Road (2015) từng giành giải Oscar. Hãng Luma Pictures cũng đã dời địa điểm về đây. Rosenthal cho biết ông không bận tâm lắm đến việc bảo mật cảnh quay trong phim. Được mệnh danh là bật thầy trong hiệu ứng hình ảnh chuyên sâu, thế mạnh của Luma Pictures là ở các cảnh “phá hủy” và “cháy nổ” đặc trưng trong các bộ phim bom tấn như The Avengers.

Luma Pictures House Reel

Rosenthal: “Chúng tôi chủ yếu về character animation. Sự xuất hiện của họ (Luma Pictures) không có gì đáng quan ngại nhưng qua đó cũng mang lại cho chúng tôi nhiều cơ hội hơn.”

Úc được biết đến như là quốc gia đứng đằng sau quá trình animation production cho các tác phẩm điện ảnh và truyền hình nổi tiếng giành nhiều giải thưởng. Tuy nhiên, “cơ hội” dành cho 2 studio như Iloura và Luma Pictures hiện vẫn còn bị giới hạn ở thị trường quốc tế. Rosenthal giải thích là chỉ một số ích đạo diễn người Úc như Baz Luhrmann, George Miller và Alex Proyas mới thực sự áp dụng hiệu ứng visual effect chính xác và các cảnh opening của họ cũng không lạm dụng quá mức.

Rosenthal: “Hiệu ứng visual effect thường sẽ không được sử dụng thường xuyên, tùy theo từng chương trình và đạo diễn sẽ mất bao lâu để lên ý tưởng. Do đó, chúng tôi không có vai trò gì đặc biệt trong các bộ phim do Úc sản xuất.”

Vậy liệu nhà làm phim Hollywood có phải đến Úc? Việc này quả thực không cần thiết. Iloura đã không trực tiếp tiếp khách hàng tại văn phòng trong nhiều năm. Rosenthal và cộng sự cấp cao của mình đã đến các Bang vài lần trong năm và dành vài tuần để liên lạc với khách hàng qua điện thoại. Thật ra, internet và các phương thức liên lạc tiên tiến đã làm cho quá trình tìm kiếm và tuyển dụng quốc tế dễ dàng hơn.

Tương lai của ngành phim ảnh và animation tại Úc vẫn đang có dấu hiệu tích cực do những tiến bộ trong công nghệ cùng sự hỗ trợ vững mạnh từ chính phủ nhằm mục đích nâng cao danh tiếng ngành sản xuất và hậu sản xuất tại Úc vươn xa và đứng đầu trên thế giới. Rosenthal tin rằng số lượng hiệu ứng visual effects sẽ còn tăng trong vòng hai năm tới, miễn sao đồng đô la không tăng giá. Tuy nhiên, vẫn còn một mối lưu tâm đáng ngại trong vòng 10 năm tới.

Rosenthal: “Vấn đế lớn nhất chúng tôi gặp phải đó là chất lượng đào tạo ngoài phạm vi nước Úc. Việc này hầu như là không thể hiện nay.”

Khi ngành visual effect và animation già đi, kéo theo đó là một lượng lớn nhân sự tại Iloura lúc này sẽ ngoài bốn mươi hoặc năm mươi tuổi. Mối liên kết giữa môi trường sản xuất chuyên nghiệp và hệ thống đào tạo ngoài phạm vi nước Úc sẽ mất liên kết. Điều này buộc Iloura phải tuyển dụng nhân lực quốc tế khi sinh viên tốt nghiệp không thành công hoặc không tận dụng hay phát huy được hết chương trình đào tạo hướng nghiệp mà studio đề ra.

Rosenthal: “Chúng tôi đề ra 7 hạng mục mỗi năm để tìm kiếm tài năng từ bên ngoài khi nhận thấy thực tập sinh tại Úc không đủ tài năng, đam mê và kiên trì.”

 Từng có kinh nghiệm học ba năm tại RMIT, Rosenthal nhận thấy suy nghĩ của sinh viên sau khi tốt nghiệp là sẽ trở thành đạo diễn hoặc chỉ đạo animation. Sự thật là làm việc tại studios như Iloura và Luma Picture đồng nghĩa với việc dành ra liên tục 9 tiếng hoặc cả ngày tại văn phòng chỉ để hoàn thành một phân cảnh nhỏ.

Rosenthal: “Mỗi năm sinh viên bỏ ra 30,000 USD tại các trường đại học nhưng tiếc là họ không hiểu hoặc được hướng dẫn kỹ về bản chất ngành này ra sao.”

Hào quang Hollywood có thể sẽ bị xóa xổ tại Melbourne nhưng Úc là một thị trường nhỏ, có sức mạnh vượt trội hơn quy mô của nó cùng những thành công nhất định, tuy nhiên thường không được chú ý. Lycette, với tư cách là giảng viên giàu kinh nghiệm, cho biết sinh viên cần kiên trì và tận tụy hơn nếu muốn theo đuổi ngành này.

Melbourne đã cất công xây dựng danh tiếng như là trung tâm animation trong vòng một thập kỷ qua. Trong bối cảnh công nghiệp toàn cầu như hiện nay, công việc ngày càng dễ tiếp cận hơn cả nhưng chỉ khi giới trẻ hiểu được giá trị của nó.

Bạn có thể nghe đoạn phỏng vấn studiio Iloura ở đây

Hẳn bạn còn nhớ phim Mad Max Fury Road ? một phim được làm theo dòng kịch bản thập niên 80-90 hậu tận thế các cuộc chiến bom hạt nhân của các chính phủ, phim được làm lại 100% ở Úc. Mang lại không biết bao nhiêu giải thưởng hàn lâm và nghiên cứu, cũng như trong phim rất ít sử dụng kỹ xảo hoàn toàn bằng máy tính, ngoại trừ một số phân cảnh “epic”, phim được thực hiện đa phần là cảnh hiệu quả đặc biệt thực (practical effect). Hãy xem phân cảnh rượt đuổi trong bão cát đầy ngoạn mục dưới đây

Nguồn thecityjournal.net

Post Author: Tu Vo