Có Một Thứ Tri Thức Không Bao Giờ Lỗi Thời : BELIEVABLE ANIMATION

Rất nhiều thứ có thể lỗi thời dễ dàng trong kỷ nguyên số, đặc biệt là thế giới về công nghệ. kiểu như công nghệ hiện đại và công cụ thực hiện điện ảnh, video game, làm phim quảng cáo truyền hình. 

Nhưng có những kiến thức nền tảng trong đó, ít khi nào lỗi thời, nó chỉ có tiến hóa lên, mà cho dù 20 30 năm sau, coi lại một tri thức học thuật cũ vẫn vô giá và chưa bị thay đổi.

Đó cũng cũng chính là trường hợp Animation. Kiểu như 12 nguyên lý Animation dưới đây mà blog đã từng dịch, làm kiểu gì thì nó cũng là dạng thông tin quá phổ quát, thông tin nền, không thể lỗi thời. Link: https://lamphimquangcao.tv/12-nguyen-ly-animation/

hình ảnh đại diện của 12 nguyên lý animation, click vào hình để xem to hơn

Animation Cho Điện Ảnh

Mặc dù vậy, 12 nguyên lý về hoạt hinh chỉ là các kiến thức nền tảng (fundamental). Đi vào chi tiết thì rất nhiều công việc cần phải thực hiện. Như làm hoạt hình cho game sẽ có giới hạn riêng, làm hoạt hình motion design cho chữ, cho khối hình lập thể (geometry), cao cấp nhất và tự do nhất là làm hoạt hình animation cho phim điện ảnh, cái tự do này cũng đem lại những thách thức vô cùng khó khăn phức tạp đòi hỏi tốn rất nhiều thời gian , nguồn lực tài nguyên bao gồm cả qui mô về nhân lực, thế hệ truyền đạt và bản lĩnh dày công nghiên cứu hàm thụ kiến thức của animator. 

Video sau cho thấy nghiên cứu về animation sinh vật giữa phim và game sẽ khác nhau thế nào, những animation phức tạp và có thể có khuyết điểm sẽ được khỏa lấp thế nào. Một bài nghiên cứu rất đáng xem.

Dự Believable Animation Là Sao ?

Animation realistic hay true-to-life animation, là các kiểu animation sẽ sử dụng các kỹ thuật để thể hiện cho được các động tác trôi trảy (fluid animation). Animation là diễn xuất được xem lượng khán giả lớn, phải được thể hiện dễ hiểu, chân thật, tự nhiên và rất quan trọng là thuyết phục được người xem.

Believable Animation chính là một trạng thái đầy sức sống, thật nhiều năng lượng và sống động tự nhiên. Tất cả những động tác đó đóng vai trò quan trọng hợp tác diễn xuất tạo nên câu chuyện. 

Tham gia Fb Group YêuFXTD để có thêm tài liệu về Technical, Art trong phát triển phim, game, link: https://www.facebook.com/groups/YeuFxTD

"Believable" Trong Animation Điện Ảnh | Feature Film

Để có thể thực hiện được các animation không trông như kiểu truyền hình (thời gian gấp, chất lượng vừa phải – ít kinh phí đầu tư, ít chăm chút và chỉ có thể tạm chấp nhận). Nếu so giữa kiểu thực hiện animation cho điện ảnh và phim truyền hình hay game, thì có thể nói những animation được thực hiện cho animation và game kiểu như những phiên bản draft – pre-visualization (previz) của điện ảnh mà thôi. 

Một đoạn thể hiện animation của phim điện ảnh Hàn Quốc – tên The Host dưới đây sẽ cho bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về diễn xuất kiểu điện ảnh, nếu như không muốn đưa ra những animation đỉnh như kiểu phim hoạt hình Vua Sư Tử của Walt Disney – Lion King hoàn toàn CGI gần đây nhất. 

Một đoạn phim của The Host, sẽ dễ hình dung – ở một mức độ tập trung và đầu tư có qui mô ở tầm Châu Á (nên hiểu Hàn Quốc đầu tư phim dù sao chỉ đứng sau Trung Quốc nhưng phim hay thì tầm thế giới), cho thấy khả năng hiện thực hơn là một dự án quá qui mô như kiểu Disney. 

Để nói về Animation thì cần nói đến tính thuyết phục, mặc dù mỗi animator tiếp xúc nguồn tư liệu khác nhau, cách thực tập, môi trường tiếp xúc và thời gian thực tập khác nhau, nhưng mức độ tham khảo từ những đoạn phim, từ những footage thực tế là không thiếu nếu muốn thể hiện một đoạn animation mang tính thuyết phục cao, trong tiếng Anh gọi là “believable”, một đoạn animation “cheap” sẽ rất khó đem lại sự “believable” cho người xem.

Cùng xem một phân đoạn animation cho phim Trung Quốc, được mô tả hoàn toàn CGI cho phim live action, tốn kém – nhiều chi tiết, do studio ở Nga thực hiện, con rồng Châu Á hoàn toàn toát lên sức mạnh và vẻ giận dữ, tất cả cơ lực của nó đều được dồn đẩy thúc ép. Chi xem qua đoạn phim thực hiện CGI đã thấy sự kìm nén lâu ngày, phim fantasy thì hoàn toàn có khả năng kìm nén vài nghìn năm, nay tung xiềng xích phóng ra. Câu chuyện dẫn dắt hành vi của nhân vật được thực hiện animation.

John Lassester Người Kể Chuyện Hay Nhất Ở Pixar
To take full advantage of computer animation, you have to pay as much attention to the believable as you do the unbelievable.

Tạm dịch: để tận dụng được hết thế mạnh của công nghệ hoạt hình, bạn phải hết mực tập trung tin vào những điều mình làm là không thể tin được.

Bạn sẽ thấy, có rất nhiều tài liệu trên thế giới, từ Siggraph tới các học thuật, học liệu khắp nơi nghiên cứu về sự “believable” trong thực hiện animation. Ví dụ như một paper sau đây: https://www.academia.edu/13064014/EXPLORING_BELIEVABLE_CHARACTER_ANIMATION_BASED_ON_PRINCIPLES_OF_ANIMATION_AND_ACTING_PRINCIPLES?auto=download

Điều Gì Làm Nên "Believable" Trong Animation Và VFX ?

Bản chất của xem phim điện ảnh, hoạt hình, tham gia một câu chuyện trong video game, mọi hành trình đó thông qua câu chuyện kể, biết trước (kiểu flahsback) hoặc có thể không biết được kết quả. Tuy nhiên việc thuyết phục được người xem, người giải trí cái tính chân thật, sự tin tưởng vào nhân vật, vào hành vi diễn xuất, vào tình tiết đó luôn là thứ mà các nhà làm phim, kể chuyện biên kịch hay animator mong muốn thực hiện.

Cho dù diễn xuất “performance” là phim hoạt hình cartoon, cho game nhưng cái chính yếu của từng mỗi lối hành xử được thể hiện tinh vi là điều quan trọng rất rối rắm và có thể nói là vắt chày ra nước của các nhà làm phim, biên kịch và animator. Không thể có khán giả nếu như bạn trình diễn một thứ hời hợt, không “believable”. 

Cần phải biết, thực tế của “Believable” animation không đến từ các phần mềm dữ dội, mà do kỹ năng của animator từ quá trình chuẩn bị đến hiện thực. 

Thực Hành Trong Tư Duy "Believable"

Việc chuẩn bị một danh sách cần thực hiện các động tác, các key pose, 2nd animation, các giao thức dynamic, kỹ xảo vfx, hiệu ứng nhân vật cfx, lồng ghép trong môi trường nào, có cần dmp - digital matte painting hay không ?
Câu chuyện là đầu tiên, không có câu chuyện, không có animation, không có bất cứ một sự kiện nào sẽ xảy ra, nhân vật vô hồn, không phù hợp. Câu chuyện đem lại tâm hồn và hành vi cho nhân vật, giải đáp mọi thắc mắc và vì sao sự tồn tại và dẫn đến sự kiện hành vi nhân vật
Tham khảo Reference là cách duy nhất và là cách tốt nhất để đảm bảo rằng bất cứ animation nào thực hiện cũng sẽ mang tính thuyết phục cao, chuẩn xác nhất về năng lượng hành vi hoạt động và timing.
Key pose đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành phát triển animation từ các tham khảo, câu chuyện, hành vi sẽ tạo dựng nên bởi câu chuyện, bởi năng lượng vận động, các loại lực ảnh hưởng và từ trong chính bản ngã của nhân vật kiến tạo hành vi, phải sketch thật nhiều tìm ra được keypose và các pose interpolation

Và lúc này bạn có thể bắt đầu với phần mềm 3D mong muốn.

Video sau đây được tài trợ bởi AMD, đem đến cho chúng ta cách mà animator đang muốn thể hiện lại animation trông thật thuyết phục trong phim điện ảnh có kèm người đóng, tức animation CG với live action. Một kiến thức không bao giờ lỗi thời.

Ngày nay thì người xem có thể thực hiện được với bất cứ công cụ nào, từ Maya, Cinema 4D, Blender, Houdini …đây chỉ là những cây bút chì, bút bi, quan trọng là nội dung sẽ được thực hiện ra sao để “believable”.

CFX - Character Effect Animation - Hiệu Ứng Cho Animation Nhân Vật

Nói về việc thực hiện nhân vật hiện nay trên thế giới và bao gồm cả Việt Nam, tốc độ vẫn đang dẫn đầu tại mọi xưởng phim hoạt hình, xưởng làm kỹ xảo điện ảnh. Tuy nhiên khác biệt về năng lực và nguồn lực tự cung cấp cũng như được dẫn đầu bởi công nghệ sẽ giúp mỗi nơi đáp ứng chu kỳ sản xuất nhanh và hiệu quả vô cùng khác nhau, cũng như sẽ rất thử thách cho bất kỳ studio nào thiếu bớt đi một năng lực tập trung như nhân lực hay công nghệ. Và điều đó cũng là khó khăn chung của Việt Nam hiện nay, chưa làm chủ được công nghệ.

Đó là đang nói về CFX, một kiểu hiệu ứng FX chỉ có trong các phim quảng cáo có kinh phí đầu tư lớn, và trong những cinematic cho game được rũng rĩnh tài chính hay phim điện ảnh. CFX cho nhân vật tạo nên đặc trưng của nhân vật, tạo nên hình thái và mang tính thuyết phục cao cho người xem, khán giả khi thấy sự tương thích về môi trường của nhân vật đang diễn xuất. 

CFX cho nhân vật có nhiều loại:

Đoạn phim trên cho thấy nhân vật 4 chân thể hiện đầy đủ kỹ thuật animation rất tỉ mỉ, kèm theo CFX cụ thể như xương cơ nhằm làm cho cơ thịt sẽ rung lắc lớp da, đem lại hiệu ứng “believable” của một con vật thực sự, kết hợp grooming là lông của nhân vật, mắt mí lông mi được trãi chuốt rất hiệu quả, khi thực hiện cảnh trí keypose và dưới ánh đèn (Staging), nhân vật hoàn toàn nổi bật, hết sức thuyết phục.

Ứng dụng của những VFX kiểu như thế lên nhân vật rất dễ dàng nhìn thấy trong các dự án điện ảnh, hoặc quảng cáo truyền hình có sức qui mô lớn. Như đoạn phim của hãng nữ trang Cartier dưới đây. 

Xem phần thực hiện thường thấy VFX breakdown của Cartier: https://youtu.be/nchyvzykF-o

Và chỉ với một hai nhân vật thì lượng VFX, CFX sẽ không thật sự quá tầm của các studio, tuy nhiên với một số lượng thực sự áp đảo, khán giả coi animation ngày càng tinh vi, nhận thức giữa thật giả càng đẩy tính “believable” lên để hoàn thành tính thử thách tạo ra công việc “unbelievable” là có thực. 

Xem portfolio của một artist chuyên thực hiện CFX để thấy, chỉ riêng animator thể hiện được diễn xuất sống động như thực cho nhân vật đã là tác vụ vô cùng to lớn, phải phối hợp cùng rất nhiều vai trò từ nhiều đối tác thì mới mong có được một sản phẩm hoàn chỉnh kỳ diệu: https://www.artstation.com/artwork/3o6lyE

Có lẽ đầu tư khủng long nhất hiện nay, chính là việc hiện thực phim hoạt hình vua sư tử của Walt Disney – Lion King với 100% CGI, không biết bao nhiêu thú vật CGI, cảnh trí toàn bộ CGI để nhằm thể hiện lại sự xuyên suốt của thành công vĩ đại trước đó từ phim hoạt hình Disney classic cùng tên. (việc này cũng dẫn tới không ít major studio về VFX và animation đã phải đóng cửa, dẫn đến gần tổng 7 ~ 8 nghìn người mất việc trong năm 2019 – 2020 tại các nước phát triển – nghành này nói chung cũng nhàn !!!) 

Vì sao nói đến yếu tố làm chủ công nghệ, đó cũng là cái khó khăn nhất thời trong thế giới làm phim hoạt hình, điện ảnh sử dụng kỹ xảo có nhân vật tại Việt Nam. Ở các studio nước ngoài được lợi thế đầu tiên là nói tiếng Anh, đọc hiểu ngôn ngữ này dễ dàng, điều đó giúp tiếp cận tri thức nhanh và mau chóng ứng dụng vào thực tiễn hơn là mày mò.  

Điển hình như Ấn Độ, họ có bề dày rất lâu năm trong khu vực Châu Á, có Bollywood hoành tráng,  các studio VFX lên tới vài nghìn người gia công, là văn phòng đại diện của các studio lớn trên thế giới có tính liên kết cao các dự án của Disney, 20th Century Fox, như MPC, The Mill, Mr. X, Rhythm & Hues …  các artist ở Ấn Độ nắm bắt công nghệ theo tiêu chuẩn công nghiệp từ khi mới bắt đầu nghề, bản thân họ có thể tự phát triển các công cụ riêng, về mặt công nghệ không hình thành ngay được những hệ thống tiên phong, nhưng tối thiểu cũng tự phát triển được công cụ hỗ trợ qui trình làm việc, giúp các studio nhỏ dễ hơn trong hiện thực các ý tưởng của các dự án Bollywood mà FX không thua kém gì Hollywood. 

Ngoài Ấn Độ, thì còn có Trung Quốc và Nga, những cường quốc về làm chủ công nghệ trong nghành giải trí, họ thừa kế hoặc tiếp nhận bàn giao, họ có những thế hệ đã thực hành lâu năm tại các công xưởng thế giới về kỹ xảo, về hoạt hình, về điện ảnh, video games, sau đó họ tiếp tục truyền dạy (có phí) hoặc chia sẻ thông qua online, tại các cơ sở trong nước của họ bằng thứ tiếng của họ, giúp cho thế hệ trẻ không ngừng phát triển và tư duy không ngừng tiến bộ.

Hãy xem một công cụ làm lông tóc (grooming) phát triển trên nền Houdini, giúp cải thiện qui trình thực hiện CFX nhanh hơn rất nhiều so với sử dụng công cụ truyền thống từ Houdini. Phát triển tool này do một artist người Nga. Tool này bán với giá rất rẽ, điều này cho thấy khả năng hiện thực rất phong phú. 

Bài viết trong group Facebook https://www.facebook.com/groups/YeuFxTD

Tư Liệu Học Tập Webinar Của Edie Chew - Animator Phim Điện Ảnh

Blog đem đến cho bạn hàng loạt các webinar của nghệ sỹ hoạt hình đã diễn nhân vật Spiderman trong phim của Sony và hàng loạt bom tấn khác mà bạn dễ dàng bắt gặp trong Show Reel. Bạn có thể xem link vimeo ở đây: https://vimeo.com/205204669 cho show reel 2017

Hoặc xem luôn tại trang cho show reel thời trước nữa.

Eddie Chew, sáng lập GRIFFIN ANIMATION ACADEMY

Đồng ý mỗi dự án phim bom tấn và qui mô thế này sẽ có rất rất nhiều những đội ngũ cùng sát cánh thực hiện, tuy nhiên bản lĩnh và tài năng của animator cũng phải ở một tầm vóc đủ để cùng đồng hành với tất cả các sức mạnh còn lại. 

Eddie Chew cũng đã rất hào phóng để truyền đạt lại mọi kinh nghiệm anh biết thông qua trường học mà anh đã thành lập Griffin Animation Academy, ngoài những khóa học 8 ~ 10 tuần về animation ở đây (với một chi phí tính bằng đồng Canada cũng tương đối cao so với người Việt nói chung). Đồng thời anh đã chia sẻ rất nhiều video miễn phí, để tất cả mọi người có thể tham khảo quá trình thực hiện animation bom tấn sẽ thế nào tại kinh đô điện ảnh Hollywood. 

Đoạn phim trên là kết quả học tập của sinh viên trường, một sản phẩm rất ổn về kỹ thuật, phối diễn animation kết hợp hiệu ứng hình ảnh như nước, particle vỏ thân cây bị lột, kết quả của lông trên nhân vật rất được chăm chút, ánh sáng look dev được chu toàn cho shot hình này.

Về mặt câu chuyện và hành vi thì hơi yếu, với lối diễn này trông chú cọp như một chú mèo con, có vẻ diễn một chú mèo rừng, chú báo sẽ phù hợp hơn, cũng như để có những động thái của việc giỡn hớt với một chú bướm, nhân vật này nên ở độ tuổi mới lớn, tò mò với cuộc sống và môi trường xung quanh, dễ dàng hơn từ câu chuyện sẽ lột tả nhân vật phù hợp hơn. Tuy nhiên, đây là kết quả của sinh viên trường học do Eddie Chew thành lập và giảng dạy, với kết quả như vậy, rất thuyết phục.

Danh Sách Video Tham Khảo Của Eddie Chew

Toàn bộ danh sách video mà anh Eddie Chew đã hào phóng chia sẻ, mình gom lại đây cho các bạn animator, hy vọng với tiếp cận được những kiến thức sau đây, các bạn sẽ tự nâng cấp mình lên một tầm cao mới cũng như thấy rõ sự khác biệt giữa thực hiện animation preview, animation cho game, truyền hình và điện ảnh. 

Bạn có thể xem liên kết tới danh sách hướng dẫn hoạt hình ở đây của anh, miễn phí nhưng rất chi tiết: https://griffinanimationacademy.com/frame-by-frame-breakdowns/

Ngoài ra trên kênh youtube của Eddie Chew cũng có rất nhiều chia sẻ của anh cho animator, phải nói với tất cả sự đam mê và nhiệt huyết, lần đầu tiên một animator chuyên nghiệp làm cho điện ảnh chia sẻ nhiều như thế mà mình từng biết: https://www.youtube.com/c/GriffinAnimationAcademy/videos

Còn đây là danh sách các kỹ thuật, phương án, phương pháp thực hiện animation mang tích chất cao cấp, đòi hỏi tốn công tốn sức và tham khảo rất nhiều. Kiểu animation theo lối diễn realistic của điện ảnh hay cinematic.

Daniel Fotheringham

Ở trên danh sách của Eddie Chew, có 3 phần nói về diễn xuất các sinh vật mà mình đánh dấu in đậm, đặc biệt trong đó diễn xuất các nhân vật trong phim Vua Sư Tử. Các webinar có thực hiện với Daniel Fotheringham, một trong các animator rất tài năng, chỉ cần search tên anh cùng với show reel, dễ dàng thấy các sản phẩm rất tốt.

Tuy nhiên mình thích thích phim John Carter Trên Sao Hỏa, mình để video có hình ảnh phim đó, các bạn có thể tự tìm cho mình các video tương ứng của animator này.

Anh cũng rất hào phóng, để chia sẻ đầy đủ cách thực hiện diễn xuất nhân vật 4 chân ở đây, qua các bước rất cẩn thận: http://danielfotheringham.com/quad-blog-beta/method/five-step-quadruped-method/

Rất cẩn thận anh bày cả phương án làm sao coi tham khảo hiệu quả, đây là các bước diễn nhân vật 4 chân cần có, chi tiết có trong website của anh Daniel Fotheringham.

  • Step 01 – Basic Staging & Finding Reference (chuẩn bị bố cục và tài liệu tham khảo)
  • Step 02 – Character and Reference Analysis (thiết kế nhân vật và phân tích các tham khảo)
  • Step 03 – Front Legs and More Reference (chuẩn bị cho bộ chân trước và thêm tham khảo)
  • Step 04 – Rough Blocking of Hind Legs & Hips (tạm thời blocking của bộ chân sau và phần hông)
  • Step 05 – Addressing Notes & Tighter Matching of Reference (tập trung vào các vị trí đánh dấu, chặt chẽ hơn phối diễn để khớp với tham khảo)

Các Trường Khác Với Lối Dạy Cho Sinh Viên Animator Cách Thực Hiện Animation UnBelievable

Ngoài Eddie Chew thành lập Griffin Animation Academy thì gần đây mình biết tới một trường dạy ở Ấn Đô, nhà sáng lập là một senior animator làm việc trên rất nhiều dự án bom tấn tại các studio lớn về điện ảnh toàn cầu như MPC, ILM, DNEG…. đó là Creature Animation Workshop, thành lập bởi Dhanu Muddikuppam. 

Dhanu Muddikuppam sáng lập Creature Animation Workshop

Bạn có thể xem video show reel tại đây của nhà sáng lập, rất “believable”: https://lamphimquangcao.tv/show-reel-animator-qua-dep-ve-dien-xuat-nhan-vat-la-thu-vat-cua-dhanu-muddikuppam/

Xem thêm về thông tin của anh tại page: https://www.creatureanimationworkshop.com/about

Đây là đoạn show case sinh viên của trường, những người chăm chỉ và ưu tú nhất đã thực hiện các đoạn animation diễn xuất động vật sau đây tại Creature Animation Workshop theo kiểu “believable”.

Ở đây có đoạn video sinh viên của trường thông qua một video blog, cho thấy cô có hứng thú với creature animation rất nhiều, cô rất tài năng và cho thấy sự phân tích rất sâu sắc sau khi học ở trường, đó là cách mà các animator thường được học chuyên sâu khi phân tích tư liệu thực tế.

Cô cũng cho biết để có thể thực hiện được các animation phức tạp và sâu sắc kiểu này, sẽ cần những bộ rig rất là tốt để có thể diễn được những động tác thực tế này. 

Những animation kiểu này không thiếu từ sinh viên trong trường Creature Animation Workshop, ai đã thực hiện cũng cho biết đó là quá trình rất dài, để hiện thực được cần bộ rig được cung cấp rất tỉ mỉ, rất nhiều feedback của trường, tham khảo rất nhiều và làm việc rất quần quật để đạt được những kết quả đáng ngưỡng mộ mặc dù chỉ là đồ án sinh viên.

Sách Cần Đọc

Đề tài này đòi hỏi animator phai rất chăm chút và học thuật được những tư liệu quí giá, quan trọng trong suốt quá trình trãi nghiệm nghề nghiệm. Ngoài khả năng trời cho về tư duy năng khiếu thì cũng như ngọc không mài không bao giờ sáng. 

Những tựa sách vừa kinh điển vừa quan trọng cho animator sau đây  – ngoài những cuốn cơ bản như nói về timing, pacing ví dụ như Animator Survival Kit thì đây là nhưng cuốn nói về điệu bộ của cơ thế, tính động của cơ thể chuyển động, cảm xúc: 

  • (Nói về sự chuyển động) Force: Dynamic Life Drawing for Animators, Second Edition (Force Drawing Series), link: https://www.amazon.com/Force-Dynamic-Drawing-Animators-Second/dp/0240808452
  • (Điệu bộ chuyển động của thú vật) Force: Animal Drawing: Animal locomotion and design concepts for animators (Force Drawing Series) 1st Edition https://www.amazon.com/Force-Drawing-locomotion-concepts-animators/dp/0240814355
  • (Làm animation là phải biết diễn xuất, phải sống trong câu chuyện mới có cảm xúc) Acting for Animators, Revised Edition: A Complete Guide to Performance Animation Revised Edition. Link: https://amzn.to/32b9hfP
  • Cuốn sách Acting này cổ điển của Mỹ là sách gối đầu cho thể loại diễn xuất. Audition Mass Market Paperback – January 2, 1980 https://amzn.to/32dOubQ
  • Cảm xúc thì phải có drama, phải có tính kinh kịch trong diễn xuất, đây là cuốn sách như vậy, nó về sân khấu: Improvisation for the Theater: A Handbook of Teaching and Directing Techniques (Drama and Performance Studies) Paperback – July 28, 1999. Link: https://amzn.to/3ieO0rd
  • Những cuốn sách điện ảnh có trên kệ cũng là những cuốn mà animator phải có, để biết khi frame hình, khi ánh sáng thì lúc nào diễn viên của mình sẽ chói chang nhất, ví dụ bộ nhiều cuốn nói về DP Master Shots Vol 2: Shooting Great Dialogue Scenes Paperback – August 1, 2011. https://amzn.to/3m2jmDZ
  • Rồi cuốn sách nói về biên tập editing khoảnh khắc, câu chuyện: In the Blink of an Eye: A Perspective on Film Editing, 2nd Edition 2nd Edition. Link: https://amzn.to/3bJuNeT 
  • Có một số sách ở Việt Nam có dịch ra, ví dụ 20 bài học điện ảnh, những nụ hôn điện ảnh cũng đáng được xem qua 
  • Đừng quên 22 nguyên tắc kể chuyện của Pixar, chính những câu chuyện, drama kinh kịch khi xảy ra thì lúc đó nhân vật cần được lột tả nhiều cảm xúc nhất là lúc đỉnh cao của sự nghiệp cần ứng dụng, xem link: https://lamphimquangcao.tv/phan-tich-22-qui-tac-ke-chuyen-cua-pixar/

Kết Không Thuyết Phục

Mình sẽ tiếp tục cập nhật bài viết này, đến đây mình thấy cần đi tennis giải trí, thể thao lành mạnh để cơ thể mình mong muốn làm cho các cô gái nhìn vào “unbelievable”, ngồi hoài một chỗ đau thận lắm.

Coi như cũng kết được cái sự màu nhiệm về animation, tạm thời

Blog sẽ tiếp tục update bài viết này tiếp, mình biết thêm một số trường dạy animation rất ok như iAnimate.net, họ dạy những thứ rất thực tế như hoạt cảnh đánh nhau, hoạt cảnh quật nhau trong phim điện ảnh, diễn cho phim trong các phim bom tấn… mình nghĩ các bạn sẽ luôn mong muốn nhìn thấy những tư liệu dạng như thế hơn là cứ mãi cơ bản walk cycle, nhân vật líu lo kiểu nữa cartoon nữa game. 

Ở Việt Nam cũng có nhiều nơi hướng dẫn dạy animation, tuy nhiên thể hiện animation lên tới trình độ feature film thì vì điều kiện ngặt nghèo của điện ảnh Việt Nam, việc này là có thể có cá nhân làm chứ dạy thì chưa. Tham khảo tài liệu nước ngoài là cách hay nhất, dễ nhất, không tốn kém nhất nếu việc biết tiếng Anh và trau dồi tiếng Anh là nỗ lực được.

Mình để đây một video chẳng ăn nhập gì đến điện ảnh belieable để cho các bạn thấy, thực tế một animation có performance và sự trình diễn độc đáo mang tính thuyết phục cao là điều có thể thực hiện được. Nhưng cái này chỉ là một vài shot thì khẳng định, ai làm chả được, cái chính mình muốn nói ở đây là xuyên suốt trong một đoạn phim – phim ngắn, phim truyện gì không biết, nhưng tình tiết và câu chuyện của nó liên tục, đem lại cho người xem, người chơi tính giải trí cao mà vẫn thuyết phục họ sâu đắm.

Post Author: Vu Pham