Hiệu Ứng VFX Trong Avengers: Infinity War

Avengers: Infinity War là một bom tấn tiếp theo của Marvel Studio. Là một bộ phim nặng về VFX, do đó có đến 13 studio khác nhau cùng tham gia vào dự án lần này như Perception, Cinesite, Digital Domain, Double Negative, Elstree Effects, Framestore, Industrial Light & Magic (ILM), Method Studios, RISE Visual Effects Studios, ScanlineVFX, Lola Visual Effects, Territory Studio & Weta Digital. Tổng số shot quay VFX trong phim là 2680 shot và đều do VFX Supervisor, Dan Deleeuw, giám sát.

Nhân vật Thanos trong phim chủ yếu do Digital Domain sản xuất. Trong hơn 400 shot, đội ngũ artist tại Digital Domain đã sử dụng Autodesk Maya để model, rigging và animation, V-Ray của Chaos Group để render, Side Effects Houdini để làm effect, phần plug-in độc quyền trong Maya là Atomic để lighting và công cụ Masquerade mới cùng Direct Drive để chuyển đổi dữ liệu motion capture vào CG character.

Song song đó, Weta Digital chịu trách nhiệm thực hiện các cảnh chiến đấu giữa Titan, Thanos, Dr Strange, Star-lord, Spiderman, Mantus, Drax và Ironman qua 398 shot.

Weta và Digital Domain

Weta và Digital Domain đều cùng nhau đảm nhiệm phần Look-Development cho nhân vật phản diện Thanos. Trong đó, các shot do Weta thực hiện tập trung vào cảnh chiến đấu. Đây là minh chứng rõ ràng về quá trình giám sát visual effect và chỉ đạo của bộ phim khi cả dáng vẻ bề ngoài và hành động của Thanos đều thống nhất nhau. Matt Aitken là VFX Supervisor tại Weta và đã hoàn thành hơn 200 shot về Thanos cùng với 250 shot quay hiệu ứng thông thường khác.

Method Studio

Ở dự án lần này, Method đảm nhận 410 shot, gần 24 phút cho các CG content bao gồm nhân vật CG của Rocket và Groot, tàu Guardian, cảnh thoát khỏi khoang phụ trên tàu (pod) và môi trường Nidavellir khổng lồ. Dan Deleeuw và Greg Steeke đều là VFX Supervisor và Animation Supervisor của bộ phim là Keith Robert. Cả hai nhân vật Rocket và Groot đều được tạo dựng chủ yếu qua keyframe, trong khi đó Groot sẽ được tạo lại hoàn toàn thành asset mới. Method đã công tác với Marvel Studios để tạo và điều chỉnh thiết kế của môi trường Nidavellir phức tạp này bao gồm hàng triệu phần kết hợp lại với nhau. Để xử lý kích cỡ của Eitri (Peter Dinklage thủ vai) khi so với Thor (Chris Hemsworth thủ vai), bộ phận sản xuất đã ghi hình các phân cảnh của hay nhân vật này riêng biệt nhau và sau đó công việc của Method là kết hợp chúng lại.

Digital double của Eitri cũng do Method thực hiện bằng cách sử dụng chuyển động camera phức tạp theo ý muốn và sau đó thay đổi thiết kế chiếc còng tay trên tay Eitri theo thiết kế từ bên sản xuất. Ngoài ra, các artist ở đây cũng thêm vào cho nhân vật Thor cái bịt mắt và sau đó được thay thế bằng đôi mắt robo-eye.

Cinesite

Trong Avengers: Infinity War, Cinesite đảm nhận 215 shot. Studio này tạo ra môi trường trong CG dựa trên concept diễn họa do bên bộ phận Art department của Marvel cung cấp. Đội ngũ artist ở Cinesite cũng đã tái cơ cấu lại nội thất bên trong con thuyền bằng cách sự dụng mô đun 3D construction và tạo ra phiên bản đã bị phá hủy xuất hiện trong các cảnh chiến đấu về sau. Môi trường bao gồm màn hình lớn dựa trên chuyển động đằng trước con tàu phản chiếu môi trường bên ngoài gồm các dãy thiên hà và sao.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà Cinesite đối mặt đó là việc tạo ra Ebony Maw, một nhân vật CG quan trọng chỉ có thể nhìn thấy qua góc quay cực cận cảnh. Chuyển động cơ mặt cảu diễn viên Tom Vaughan-Lawlor sẽ được thu lại qua bộ head rig. Dữ liệu thu được sẽ được kết hợp với bộ hình ảnh và footage từ camera hành trình như là reference để thực hiện animation toàn cơ thể. Đội ngũ thực hiện sẽ nhận artwork và sculpt kỹ thuật số có độ phân giải cao để từ đó xây dựng lại nhân vật.

Cảnh chiến đấu với đội Guardians cũng bao gồm nhiều hiệu ứng hình ảnh từ CG animation toàn bộ nhân vật cho đến hiệu ứng cháy nổ, con dao CG, mặt nạ của Quill, ăng-ten của Mantis và hư hại trên con tàu Guardian.

Framestore

Framestore hoàn thành 253 shot cho bộ phim lần này. Từ các cảnh quay Bruce Banner đánh nhau với Dr Strange ở Greenwich Village cho đến cảnh epic “Race to Space” kể cả việc xây dựng môi trường thành phố New York bằng CG, tạo ra con con tàu Q-ship và các nhân vật CG như Iron Man, Spider-Man, Ebony Maw và Cull Obsidian.

Framestore có lợi thế rất lớn khi lên kế hoạch làm việc khi đội ngũ có hơn 160 artist do VFX Supervisor, Patric Roos và CG Supervisor, Rob Allman dẫn đầu.

Có rất nhiều nhân vật cộm cán chiến đấu với nhau ở New York như Iron Man, Spider-Man, Wong, Dr Strange và các thành viên trong Black Order. VFX Supervisor, Patric Roos, chia sẻ: “Đây là các cảnh quay nặng hiệu ứng CG, FX, set extensions, phép thuật và chuyển động nhân vật. Chúng tôi cảm thấy rất vui khi có thể hoàn thành cảnh quay xuất sắc như thế.”

Roos đã giám sát việc ghi hình ở Pinewood Studios, Atlanta, khu vực lớn xung quanh thánh đường của Dr Strange cũng đã được xây dựng cũng như là thêm vào green screen để giả lập thành phố Manhattan. Cảnh chiến đấu diễn ra ở Washington Square Park cũng được thay thế giả lập bằng CG. Bộ phận Capture Lab ở Framestore cũng đã dành cả tháng trời ở Manhattan và New Jersey để thu thập hình ảnh reference, LIDAR và ghi hình panorama độ phân giải cao để về tái tạo lại trong CG. Richard Graham, Manager của Capture Lab, chia sẻ: “Bộ phận sản xuất chăm chút đến từng phần của thành phố. Chúng tôi đã thu thập đến hơn 250,000 hình ảnh và 15 TB dữ liệu để đội ngũ environment dựng lại Washington Square Park và West Village cũng như là các khu vực khác.”

Framestore đã phát triển các nhân vật trong Black Order gần cả năm trời trước khi đưa vào khâu post production và chuyển giao qua cho đội ngũ Marvel Vis Dev. Đội ngũ tại đây đã thực hiện các hình minh họa animation để từ đó đào sâu hơn vào tính cách và đặc điểm nhân vật.

Bản thân nhóm Black Order cũng mang lại nhiều thử thách cho đội ngũ thực hiện. Ebony Maw có dáng người cao, nham hiểm và là thành viên thận trọng nhất trong cả nhóm, gương mặt lúc nào cũng vô cảm. Đội animation đã phải xem xét tính toán nên sử dụng những chuyển động và biểu cảm như thế nào khi thiết kế gương mặt của nhân vật này không có mũi.

Người con khỏe nhất của Thanos, Cull Obsidian, là thành viên có cơ bắp cuồn cuộn nhất trong Black Order. Đây là một trong những nhân vật mà đội ngủ tại Framestore phát triển sớm nhất, thách thức mở ra ở đây là làm sao giữ cho thiết kế nhân vật gần với nguyên tác nhất nhưng vẫn đáng tin và thể hiện dáng vẻ đáng sợ của nhân vật. Nick Craven, Animation Supervisor, chia sẻ: “Anh ta (Cull Obsidian) có thân hình to lớn, eo nhỏ, đùi to và đầy đủ vũ khí bên mình. Do đó thử thách của đội animation đó là làm thế nào để nhân vật trông giống đồ chơi này nhìn có vẻ nặng nề và đáng sợ?” Các animator artist không nhấn mạnh vào bóng đổ (silhouette) của nhân vật này trong khi đó đội ngũ rigging sẽ tinh chỉnh các cơ bắp lớn và cấu trúc xương đặc biệt, tạo ra từ các mảnh xương nhô ra từ lớp da dày của nhân vật.

Iron Man có cái nhìn hoàn toàn khác trong Infinity War. Roos chia sẻ: “Iron Man có bộ suit mới, chúng tôi đã phải làm việc với Marvel suốt gần hai năm trời trước khi đưa thiết kế này vào sử dụng.” Bộ suit “bleeding edge” của Iron Man lần này cấu thành từ các hạt nanobot đơn di chuyển khắp cơ thể để tạo thành bộ suit. Do đó hiệu ứng khi tạo thành bộ suit cũng phải nhìn tự nhiên và máy móc cùng với bộ vũ khí mới được tạo ra cùng. Đội ngũ FX đã sử dụng FX set-up và Houdini để tạo ra các lớp giả lập (simulations) và components cần thiết để trông giống như đây là bộ da thứ hai của nhân vật.

Infinity War cũng mang đến cho Framestore cơ hội làm việc với Spider-Man. Đặc tính của Spider-Man là chuyển động uyển chuyển nhịp nhàng. Animation artists đã xem các phần phim trước để tham khảo và có thể sáng tạo đưa các đặc tính di chuyển đó vào trong phim. Craven chia sẻ: “Chúng tôi đã xem lại các cảnh quay Washington Square Park ở dạng thô và nghĩ là chúng tôi có thể thêm vào vài chi tiết có giá trị cho cảnh quay này. Thật là một cơ hội tuyệt vời.”

Trong 253 shot, Framestore cũng đã xây dựng chiếc “Q-Ship” cho nhóm Black Order, ma thuật Eldritch của Dr Strange và bộ suit mới cho Spider-Man. Fan hâm mộ có thể thấy bộ Iron Spider trong bộ pim Spider-Man Homecoming trong năm 2017 có bề ngoài giống kim loại, cho phép người mặt hít thở ngoài không gian cũng như thêm vào vài lớp giáp.

DNEG

Double Negative Studio đảm nhận 496 shot của bộ phim với công việc chính là tạo ra các motion capture bổ sung cho các shot quay bằng cách sử dụng công cụ Moven.

Nguồn animationboss.net

Post Author: Tu Vo