COVID Càn Quét Thị Trường Đồ Họa Số CG

Tình hình tháng 8, Covid dập quá thể trên toàn thế giới. Mặc dù đã được thông báo có kháng sinh của Nga, tuy nhiên chưa tới tay tiêu dùng ngay.
Nhìn chung thị trường CG từ sáng tạo, sản xuất, phần mềm, phần cứng, kinh doanh studios, giải trí, gaming. Thế giới VFX có vẻ bị ảnh hưởng nặng nhất (Game thì sống khỏe, ngoại trừ Epic Games đang gây lộn rào rào với Apple vì Fornite – sáng nay cập nhật Apple lột luôn tài khoản Epic Games khỏi store)
  • MPC Canada đóng cửa toàn bộ (thương hiệu MPC được biết đến là chuỗi các hãng kỹ xảo hàng đầu về sáng tạo, sản xuất kỹ xảo điện ảnh, truyền hình, gaming…)
  • MPC có vẻ khó phục hồi sau khi nộp đơn bảo hộ tài sản tại Mỹ – theo luật (không phải phá sản)
  • Laika (cty làm phim hoạt hình stop motion Kubo với hàng loạt giải thưởng gần đây cho các phim mới) mới sa thải 56 người, khoảng 15%
  • The Mill đóng cửa, sát nhập với Mr. X (2 thương hiệu này cùng với MPC, Mikros là các công ty thuộc quản lý của Technicolor ở Pháp)
  • DC Comic sa thải rất nhiều, đặc biệt là phía hãng tranh truyện, khoảng 800 em ra đi, sớm bán lại cho AT&T
  • Hơn 600 người sẽ bị sa thải ở WarnerMedia Entertainment
  • HBO sẽ cho ra đi tầm 150 nhân viên
  • Magic Leap, CEO rời ghế chủ tịch, sa thải hàng loạt, công ty này có rất nhiều đại gia đầu tư tạo ra kính VR mệnh danh là thay đổi cuộc chơi, nhưng sau đó thành bomb xịt
  • Còn vài tin xấu, tuy nhiên những tin tốt lành vẫn có, ví dụ như Akira anime sẽ được làm phiên bản Live Action do tài tử Leonardo DiCaprio làm nhà sản xuất.

Netflix đang phát triển rất ghê gớm và liên tục

nguồn dựa theo realgood.com. Licensed là nội dung mua lại. Original TV là chương trình do chính hãng đầu tư sản xuất
  • Với đợt dịch này, Netflix đã thu về hơn 1.36 tỷ USD. Chỉ trong Q1 và Q2 chỉ thấy lãi, các nhà đầu tư đều mừng rỡ.

  • Với chính sách thuế mới, rất nhiều VFX studios ở New York đang chuẩn bị phục hồi sau hậu Covid.
  • Yeah1 mới thâu mua 2 cái phim Nga rất nổi tiếng là Kikoriki’ và ‘Pincode’ để tránh kiện tụng bản quyền, phát hành trên Youtube.

Thị Trường Đồ Họa Số CG

báo cáo của JPR về thị trường CG – đồ họa số toàn cầu
  • Tổng thị trường toàn cầu về CG (bao gồm tất cả từ CAD/CAM, hoạt hình, kỹ xảo, điện ảnh, video games ..) sẽ chiếm 154 tỷ USD vào năm 2023 (không biết tính Covid chưa)
  • Phần cứng đi theo CG tăng liên tục, dự kiến lên tới 137 tỷ USD vào năm 2023
  • Thị trường VR/AR nói chung chưa là gì
  • Phần mềm CG tăng ít hơn, nói về thị trường đồ họa số thì các phần mềm sáng tạo hỗ trợ là CAD/CAM chiếm thị phần lớn nhất, các thứ khác như game và kỹ xảo chả là cái đinh gì, năm vừa rồi các phần mềm trong hệ CAD cũng tăng cao rất mãnh liệt vì đa phần mọi thứ ngày nay từ thiết kế máy bay, máy móc tới cả vật liệu thời trang vải vóc quần áo, hàng tiêu dùng đều làm từ CG mà ra. (CAD này không phải AUTO CAD vẽ kỹ thuật kiến trúc đâu nha các bạn, CAD là tên gọi chung của các phần mềm hỗ trợ việc sáng tạo, hiệu chỉnh, phân tích và tối ưu các thiết kế thông qua sử dụng máy tính – Computer Aided Design)

Đầy Cả Tích Cực

Điểm tích cực của những hoạt động này đôi lúc lại là điều tốt, có rất nhiều artist khi làm việc tại nhà (Work From Home) cảm thấy năng suất cao hơn hẳn. Cũng như hiện tại lượng tài nguyên được xây dựng về giáo dục giảng dạy các kỹ thuật cao trong nghành 2D/3D animation/VFX/Gaming được phát hành khối lượng rất lớn, có các course/training trả tiền và có rất nhiều video dài cả tiếng miễn phí trên Youtube, có thể nói khi đến một lúc đã trãi nghiệm quá lâu, việc huấn luyện giảng dạy và để lại cho thế hệ tiếp nối luôn là điểm chú ý của giới artist, tech.

Điểm tích cực thứ 2 cho các anh chị em artist là các hãng sáng tạo phần mềm trong nghành animation/vfx/gaming liên tục cho ra các cải tiến, tạo ra các event online mà trước đây phải cất công bay từ một quốc gia khác qua để tham dự sự kiện tốn phí, tiêu tốn nhiều thời gian và tài chính. Mặt trái của việc sự kiện online là các mối quan hệ sẽ rất khó thiết lập khi không gặp tận mặt, cơ hội chào bán dự án cũng kém đi nếu không gặp nhau tại sự kiện đầy sôi nổi.

Điểm tích cực thứ 3 là thị trường Việt Nam hiện nay đang rất nỗ lực phát triển, các anh chị em làm các công việc liên quan đều không kêu ca gì, có vẻ như tinh thần còn ở trong mức thích thì làm không thích thì thôi, việc gì mà khó, cũng chẳng nghe nói ai mất việc, các studio hoạt hình trong nước còn đang liên tục tuyển dụng kêu gọi tìm kiếm nhân tài, có thể thấy thị trường gaming trong nước cũng đang phát triển không thua kém, chỉ lên các trang mạng việc làm và ngay trong Facebook cũng có thể thấy đăng tuyển từ Unreal Engine/Unity rất sôi nổi còn hơn thị trường chứng khoán. Nói chung cũng như từ xưa tới giờ, có vẻ Việt Nam không sao đâu.

Tất cả thông tin này nguồn đều năm trên internet và lồ lộ ngay trên các tiêu đề báo thuộc nghành CG/Animation/VFX/Gaming/Media.

Post Author: Vu Pham