Ký Sự Làm Phim Bằng Máy Quay RED Helium 8K

Đây là bài viết về quá trình thực hiện một đoạn clip bằng chiếc camera RED MONTRO 8K VV của đạo diễn Stéphan Massis được lamphimquangcao.tv dịch lại.

Giữa tháng 11 năm 2017, Samuel Renollet đến gặp và mời tôi tham gia vào một chuyến hành trình thú vị: Đi lên những vùng cao và test thử chiếc máy quay RED MONSTRO 8K VV với ống Lenses SIGMA Cine. Ý định của Samuel là sẽ cùng một team test xem chiếc máy quay cảm biến khổ lớn này hoạt động ra sao trong điều kiện khắc nghiệt trên những dãy núi cao.

Samuel và đồng đội rất nghiêm túc cho dự án này vì để quay trong một môi trường vùng núi cao chỉ với một nhóm nhỏ quả thực không đơn giản. Tôi đã cảnh báo anh ấy rằng điều kiện thời tiết vào tháng một không lý tưởng để quay. Nhiệt độ giảm xuống âm độ cùng điều kiện thời tiết có lẽ buộc chúng ta phải chờ ở những thung lũng cả tuần hoặc hơn. Tệ hơn là sẽ không thể quay được gì nhưng Samuel quả quyết sẽ đi và chúng tôi bắt tay chuẩn bị cho chuyến phiêu lưu này.

Tôi chọn ra những cá nhân xuất sắc gia nhập vào đoàn làm phim “nhỏ” của mình. Chuyến đi có lẽ sẽ rất thiếu sót nếu tôi không dắt theo anh bạn thân của tôi, Pascal Tournaire. Pascal là nhiếp ảnh gia và chủ đề ưa thích của anh ta là những ngọn núi. Anh ta nắm rõ dãy núi Alps trong lòng bàn tay nên biết được chỗ nào có góc máy đẹp. Chúng tôi thuê những dụng cụ leo núi từ Millet, Petzl, TSL và khởi hành từ thị trấn Courmayeur.

Vai nam chính khiêm hướng dẫn viên của chúng tôi là Yann Delevaux và nữ chính là Caroline Tillette. Còn lại là những cá nhân dày dạn kinh nghiệm leo núi như camera assistant, Jean Michel Poulichot, Julien Michel, Olivier Pujol. Marie Guénon đến từ Be4Post có nhiệm cụ backup dữ liệu ở Courmayeur.

Chúng tôi thực hiện bài test bước đầu tại Paris và hậu kì tại Amazing Digital Studios bằng màn hình chiếu 9m với Frédéric Savoir. Dựa vào bài test, tôi đưa ra vài lựa chọn như sẽ quay maximum ở khẩu 4 và 5.6 cùng filter Classic Soft chuyên dùng để quay tuyết vào ban ngày.

Mang theo chiếc máy quay quả thực không đơn giản chút nào. Ba ngày trước khi bấm máy, chúng tôi vác máy quay lên những chỗ cao để thử setup. Hai lần thử máy khá ấn tượng. Chúng tôi tôi điều chỉnh lại thông số và trang bị thêm những phụ kiện hỗ trợ. Hành trang phiêu lưu của chúng tôi khá đơn giản: RED eyepiece, 5” RED monitor, FF4, LMB5 và tay nắm.

Chúng tôi tìm những địa điểm quay gần chỗ dựng trại. Kinh phí eo hẹp không cho phép chúng tôi thuê một chiếc trực thăng hay nhiều người dẫn đường. Chúng tôi đều phải tự mang hành trang của mình bao gồm thiết bị quay phim, đồ nghề leo núi hay các vật dụng khác như quần áo, búa, củi lửa, nước và thức ăn…

Máy quay phải được trang bị nhẹ nhất có thể do thao tác sử dụng máy quay bị hạn chế trong điều kiện thời tiết lạnh, có gió, bão tuyết và găng tay.

Tôi giới hạn số ống lenses dùng để quay là ba. Do đó mỗi ngày tôi đều quyết định chọn xem ống lenses nào sẽ đồng hành cùng tôi trong ngày hôm đó.

Jean Michel, camera assistant của tôi, đã từ chối sử dụng màn hình TVLogic 5,6 “của mình để ưu tiên đánh giá tập trung vào màn hình RED.

Pin máy là thứ nặng nhất. Trong thời tiết cực lạnh vào tháng 1 này, nhiệt độ luôn ở mức -20°C và -25°C. Do vậy khởi động máy quay và liên tục sạc nó mỗi khi chúng tôi ra ngoài quay quả thực rất quan trọng. Chúng tôi đã sử dụng pin V-Lock Bebob 200 để thay cho mỗi giờ quay.

Cảm biến luôn phải được giữ ấm ở nhiệt độ 33°C để thích ứng trong thời tiết lạnh. Điều này đồng nghĩa chúng tôi phải tiết kiệm pin. Khi nhiệt độ giảm còn -15°C, chúng tôi phải tắt hệ thống thông gió trên máy quay để nhiệt độ trong cảm biến luôn ở mức 33°C. Để giữ máy quay “đủ ấm” và bảo vệ khỏi các tác nhân khác như gió và tuyết, chúng tôi đã phải thiết kế đồ che đặc biệt cho nó sao cho linh hoạt bằng vật liệu chống thấm nước. Ở nhiệt độ cực kỳ lạnh như vậy, mọi thứ đều đóng băng và rất khó thao tác.

Cốt truyện phim rất đơn giản. Tôi chỉ muốn quay lại quá trình leo núi trong điều kiện “bình thường” như thế này. Không có siêu anh hùng hay drama nào mà chỉ là tôi muốn cho mọi người thấy cảm giác khi leo lên đây như thế nào, công sức bỏ ra có xứng với cảnh quan hùng vĩ phía trên hay sự thích thú khi khám phá ra một thứ gì đó mới mẻ.

Thời tiết và địa hình trên núi thách thức chúng tôi ở timing và settings. Do vậy chúng tôi phải thay đổi dự tính ban đầu và quay đoạn phim này như phim tài liệu.

Chúng tôi phải luôn chủ động linh hoạt. Mỗi khi chiều đến, cả nhóm sáu người chúng tôi phải dựa trên bản dự báo thời tiết để quyết định xem sẽ quay gì vào ngày hôm sau.

Dựa vào setting mà chúng tôi phải tùy chỉnh sao cho thiết bị quay phim và leo núi nhẹ nhất có thể.

Trong ngày đầu tiên bấm máy, dự báo thời tiết khá kinh khủng như bão Eleanor tàn phá nước Pháp vậy. Tuy nhiên, Armando Chanoine, chủ nhà nghỉ ở Torino đã mở cửa cho chúng tôi tránh bão. Ngày đầu tiên quả thực không quay được gì nhưng chúng tôi vẫn quyết định ra ngoài hòa mình vào cơn bão để tìm địa điểm quay.

Chúng tôi để mặt cho số phận đẩy đưa và thật may mắn, thời tiết bỗng dưng dễ chịu lại. Thời gian chỉ còn lại bốn ngày trước khi một cơn bão khác đến. Nhiệt độ vẫn luôn lạnh nhưng ánh sáng rất dễ chịu để quay phim.

Phong cảnh luôn thay đổi như vậy tạo điều kiện để quay trong định dạng 8K.

Tôi có cảm giác như màu sắc khá tinh tế trong định dạng 8K như sắc thái vô hạn của ngọn núi với nhiều góc quay đặc biệt. Dù cho đôi lúc có sương nhưng chi tiết của ngọn núi qua các đám mây vẫn rõ và mãn nhãn. Cảm biến máy quay quả thực hoạt động cực tốt trong điều kiện khắc nghiệt như vậy.

Chúng tôi cũng có quay vào ban đêm và rất ấn tượng với những vùng tối và độ noise hình.

Tôi từng sử dụng Lenses SIGMA Art cho nhiếp ảnh rồi nhưng để quay phim thì chưa. Thứ tôi cần mà một bộ lenses cine đủ nhẹ để gắn trên con máy quay. Tôi đã chụp rất nhiều ảnh phong cảnh có chi tiết đáng kinh ngạc và khá bất ngờ với cơ chế của con lenses này. Từng tia flare chiếu xuyên qua mây trời đổ bóng xuống mặt đất không có từ gì để diễn tả ngoài chữ “đẹp”. Về cơ chế hoạt động, mọi chức năng đều vận hành rất tốt bất chấp thời tiết lạnh giá bên ngoài. Có thể nói đây là bộ lenses thích hợp cho các chuyến phiêu lưu như vậy.

Thông số kỹ thuật

  • Máy quay phim : RED WEAPON 8K VV Camera với Cảm biến MONSTRO
  • Người cho thuê : RVZ, Samuel Renollet
  • Tỷ lệ: 2.40
  • ISO: 800 ban ngày, 1600 đến 3200 ban đêm.
  • Lenses: SIGMA Cine FF High Speed Primes: 20, 24, 35, 50, 85, 135 mm
  • Filters: True ND và 1/8 Classic Soft.
  • Khẩu độ quay ban ngày khoảng T4 và 5.6. Khẩu độ quay ban đêm là T2.8.
  • Đạo diễn hình ảnh: Stéphan Massis, AFC
  • Camera Assistant: Jean Michel Poulichot
  • Hỗ trợ địa điểm và nhiếp ảnh: Pascal Tournaire
  • Sản xuất: Renollet, RVZ
  • Data Manager: Marie Guédon, Be4Post
  • Hậu kì: Frédéric Savoir & Lucy Allwood, Amazing Digital Studios
  • Editing: Vianney Meurville
  • Hướng dẫn viên: Yann Delevaux, Julien Michel, Olivier Pujol
  • Diễn viên: Caroline Tillette, Yann Delevaux

Đây là đoạn phim hoàn chỉnh. Mời các bạn theo dõi!



Post Author: Tu Vo