Tầm Quan Trọng Của Nhịp Điệu Trong Film Editing

Tùy chỉnh nhịp điệu edit được xem như là một khía cạnh then chốt trong storytelling nhằm mục đích tạo ra cảm giác cách điệu chung cho bộ phim. Nhịp điệu này được tạo ra bằng hàng loạt nhịp và không thể xác định chỉ qua một hoặc hai đoạn cut liên tiếp nhau. Việc này tương tự như hòa âm. Nhịp điệu của một đoạn nhạc sẽ được xác định qua số nhịp mỗi phút của một bản nhạc cơ bản. Nó sẽ xác định tốc độ và nhịp điệu của một giai điệu. Nếu không có nó, các nhạc cụ sẽ không thể nào hòa thanh hoặc cho ra âm thanh liền mạch nhau. Trong khi việc này giống như nhạc trưởng đang điều khiển một dàn nhạc hay DJ kết hợp nhiều bài nhạc lại với nhau qua beat-matching, thì nhiệm vụ của editor (người dựng phim) là xác định và điều chỉnh nhịp điệu thích hợp cho từng cảnh cũng như toàn bộ phim.

Timeline của bộ phim Rashid & Rajab

Kỹ năng tạo nhịp trong phim ảnh không có nghĩa là di chuyển với tốc độ chính xác. Tuy nhiên, editor cần biết khi nào nên cut các shot nhằm tạo ra tính liền mạch và thu hút người xem. Thêm vào đó, editor cũng cần định lượng khoảng thời gian cho cảnh quay hoặc cut đi trước khi nó kéo dài lê thê. Tăng giảm nhịp điệu cũng rất quan trọng nhằm hạn chế cảnh quay đi theo một nhịp nhất định. Trong cuốn Art of the Cut, editor Steve Hullfish đã đưa ra một ví dụ khi so sánh việc edit với khiêu vũ. “Vũ công không đơn giản chỉ nhảy theo động tác trên mỗi một nhịp mà còn có các động tác khác như tiến tới, ngừng, xoay và quay theo vòng.” Bạn có thể xem và tham khảo cách người ta edit qua nhiều bộ phim khác nhau.

Thực tế, không có một nguyên tắc nhất định nào về nhịp điệu của cảnh quay. Tôi nghĩ phần lớn editor đều đồng ý việc này tùy thuộc vào bản năng hoặc theo Anne V.Coates thì bạn nên “can đảm tin vào niềm tin của mình”. Bạn dường như không thể học nó ở bất kỳ trước lớp nào nhưng bạn sẽ cảm nhận được nó khi đưa ra các quyết định edit sáng suốt dựa trên cảm xúc của mình. Trong chúng ta ai cũng có một người bạn biết cách kể chuyện hài. Họ biết chính xác lúc nào nên dừng, lúc nào nên tiếp tục để người nghe cảm thấy buồn cười. Đây là thứ mà editor cần nắm rõ khi edit như tạo ra bầu không khí căng thẳng cho cảnh quay hoặc cut ngay các cảnh hành động trong một footage. Nếu bạn biết chính xác mình muốn mỗi cảnh quay trông ra sao thì tự khắc bạn sẽ nghĩ ra được cách thể hiện nó.

Chèn hiệu ứng Timewarp để điều chỉnh nhịp điệu của cảnh quay

Nhìn chung, diễn viên hay phim ảnh đều có điểm gì đó dính dáng đến nhịp điệu. Tuy nhiên, có đôi lúc nhịp điệu tự nhiên đó sẽ nằm ngoài dự kiến nếu diễn viên dừng lại quá lâu khi diễn hoặc tốc độ di chuyển máy quay quá chậm hoặc quá nhanh khiến nhịp điệu của cảnh quay không khớp. Qua các bộ phim tôi dừng edit, producer và tôi thường sẽ thống nhất đi theo mạch phim khi để phim trôi theo tốc độ chậm, ổn định nhưng đến các cảnh crane shot, nhịp điệu đó sẽ giảm ngay lập tức.

Các cảnh quay crane shot thường sẽ có nhịp rất chậm so với mặt bằng chung của bộ phim. Vì là shot đơn (hoặc là cảnh quay đắt giá nhất) nên nó sẽ được đầu tư rất kỹ lưỡng, nhưng không phải lúc nào cũng để nó trôi qua như thế mà không cut. Tôi thường áp dụng hiệu ứng Timewarp trong phần mềm Avid Media Composer để tinh chỉnh nhịp điệu cho cảnh quay khi cần thiết. Nhưng tôi tin là nếu cảnh quay có khung hình đẹp, diễn xuất tốt, tràn đầy cảm xúc thì không cần cut cũng đủ truyền tải những gì đẹp đẽ, tinh tế nhất đến người xem.

Theo Shahnaz Dulaimy/ avidblogs.com

Bonus về video chia sẽ chi tiết kèm video nói về nhịp và tiết tấu trong biên tập giàn dựng phim/video

Post Author: Tu Vo