ATOMOS NINJA Record RAW Apple Prores Cho Máy Ảnh Nikon Z6 và Z7

Ngập đầy những trang tin tức công nghệ những ngày này trên thế giới là tin đầy thú vị cho tín đồ Nikon, làm Youtuber hay dân videographer nói chung. Đó là tin tức rực rỡ về sự hợp tác của Atomos với Nikon dành cho dòng máy mirror less Z6 và Z7, giúp các máy camera của hãng có thể lưu qua thiết bi Atomos Ninja V chế độ file RAW Apple Prores.

Cơ bản đây là tin vui cho những ai thích thú với việc sử dụng file Prores RAW trong công việc hậu kỳ, các file lưu RAW này lên tới 12 bit qua cáp tín hiệu HDMI, tín hiệu dữ liệu được lấy trực tiếp từ sensor. 

Với những tín đồ hậu kỳ đây là tin vui nhưng dĩ nhiên để lưu file Prores RAW như hiện tại khắp nơi đều đang tin tức trên thiết bị Atomos Ninja V thì đòi hỏi lưu trữ cũng rất khổng lồ. 

Ngoài việc áp dụng SSD cho việc ghi đọc trực tiếp với máy thì còn cả vấn đề lưu trữ hàng tá footage sau khi đã quay, đặc biệt là ở mức 12bit thì số lượng kích thước file rất khủng, cũng như hậu kỳ trên một cái hệ thống NLE cũng tương đối thì mới có thể scrub được timeline dễ dàng.

Format File Apple Prores Là Gì

Trong thế giới hậu kỳ có nhiều chuẩn format file gọi là ​RAW, chi tiết của việc này rất kỹ thuật và dài dòng, bài viết tạm thời chỉ để vậy. 

Với file Apple Prores được sử dụng và giới thiệu lần đầu tiên bởi Apple vào năm 2007 khi trình diễn công cụ dựng và biên tập phim Final Cut Studio, đây là một chuẩn codec mặc định với định dạng nén rất tối ưu về chất lượng dành đặc biệt cho công việc hậu kỳ.

Hiện tại tới thời điểm này thì Apple Prores đã có thể hỗ trợ lên tới độ phân giải 8K. Nó được sử dụng rất rộng rãi trong thế giới media và hậu kỳ, đặc biệt trong các chương trình truyền dẫn tín hiệu như TV với chuẩn HD, streaming, và phát hành trên các đĩa Bluray.

ProRes RAW là gì ?

Prores ​RAW được giới thiệu vào tháng 4/2018, cùng công nghệ với các tiêu chuẩn codec Prores hiện tại, tuy nhiện nó được phát triển để có thể lấy trực tiếp file RAW trực tiếp từ sensor cũng như có thêm bộ xử lý debayer.

Prores Raw cho đến thời điểm này đang quan tâm đến chất lượng và bộ xử lý màu sắc, hiện tại không quan tâm nhiều đến hiệu quả performance. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về chuẩn file này qua tài liệu của hãng Apple công bố tại đây.

Tiêu Chuẩn Kỹ Thuật Prores

Với sự hỗ trợ data rate dữ liệu cao và nhiều độ phân giải. Tất cả thành phần xử lý Chroma subsampling 4:2:2 của chuẩn này đều đạt 10 bit màu (bit depth màu là gì, tìm hiểu thêm qua bài viết của Technical Artist Trương Huyền Đức). Với các file Prores 444 thì các mẫu màu đạt tới 12 bit. Như vậy Nikon Z6 và Nikon Z7 đã sử dụng 12bit màu Prores là đạt chuẩn Chroma subsampling tới 4:4:4.

Tìm hiểu thêm về chroma subsampling qua wikipedia.

Nhìn hình ảnh sau để thấy sự khác biệt của các chất lượng tiêu chuẩn hình ảnh khác nhau giữa các tiêu chuẩn chroma subsampling.

Hiện tại đang có các tiêu chuẩn file Prores như sau và các tính năng:

 

ProRes 422 là tiêu chuẩn tương đối từ ban đầu được dùng nhắm vào việc streaming qua internet. Nên nó hỗ trợ các tiêu chuẩn chung nhằm hỗ trợ codec H.264 khi load trên trình duyệt Safari do Apple phát triển. Nó đem lại file nén tốt, hiệu năng cao so với chất lượng tốt hơn các loại format khác đang rất vất vã playback trên các trình duyệt web tại thời điểm ra mắt.

Các chức năng tiêu biểu:

  • Hỗ trợ độ phân giải đa dạng 8K, 5K, 4K, UHD, 2K, HD (lên tới 1920×1080), & SD 
  • 4:2:2 chroma subsampling
  • hỗ trợ 10-bit màu
  • Chỉ hỗ trợ ​I frame encoding 
  • Có hỗ trợ dãi bitrate (VBR) encoding
  • Nén và xả nén nhanh cho cả 2 tiêu chuẩn half res và full res

ProRes 4444ProRes 4444 XQ  là codec nén phát triển bởi Apple để sử dụng trong công việc hậu kỳ, nó hỗ trợ cả kênh Alpha. Được ra mắt vào năm 2009 chung với Final Cut Studio, là tiêu chuẩn file dùng trong các pipeline sản xuất giàn dựng video nhưng không phải là file cuối cùng để trình chiếu (delivery).

Tiêu chuẩn này cùng công nghệ với dòng Prores 422 nhưng nó khắc khe hơn về chất lượng hình ảnh chroma subsampling và màu sắc (độ sâu màu).

Các chức năng tiêu biểu:

  • Độ phân giải 8K, 5K, 4K, 2K, HD (lên tới 1920×1080), & SD 
  • 4:4:4 chroma subsampling
  • Độ sâu màu video lên tới 12-bit 
  • Có thể cho phép điều chỉnh bitrate đa dạng VBR encoding
  • Alpha channel lên tới 16 bit 

Tiêu chuẩn mới của Apple công bố vào năm 2018. Đây chính là giải pháp để cho phép Atomos capture hình ảnh trực tiếp từ sensor.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về chuẩn file này qua tài liệu của hãng Apple công bố tại đây.

Post Author: Vu Pham