Không Biết Gì Về 3D Muốn Học Làm 3D CGI VFX Làm Sao ?

Phần trả lời này trong group FB Yêu FX & TD cho một bạn là dân thiết kế đồ họa không biết gì về CGI 3D, mong muốn tìm hiểu học và làm việc về 3D và thực hiện VFX tạo ra từ CGI, mặc dù bạn có thử sử dụng Houdini FX nhưng nó quá khó và không dễ tiếp cận

Các bồ xem thử tui trả lời vầy cho bạn trẻ có hỏi trong các hình post đây như này là ok không ? tui chi muốn giúp bạn đi một đoạn, phần còn lại các anh em có kinh nghiệm hướng dẫn thêm, tui hơi khó xử ca này.

Trả lời em

Thật ra cả các bồ biết 3D rồi tiếp xúc với Houdini FX cũng giật mình (nó khá khó và thử thách với toàn giới 3D toàn cầu nói chung với lần đầu tiếp xúc, sau biết rồi thì cũng không vấn đề gì) nên không có gì ngại khi em làm designer bước chân vào thế giới của video thấy VFX trên CGI lại phức tạp.

Tài liệu nên coi

Trên web lamphimquangcao.tv anh có để sẵn 101 CGI cho người mới bắt đầu với 3D, học và tìm hiểu thuật ngữ 3D, cách vận hành: CG 101 bài học vỡ lòng cho người mới tìm hiểu thiết kế 3D

Nếu chưa biết gỉ về 3D, anh đề nghị nên tiếp xúc với Blender, tập dựng modeling cái gì đó làm quen về giao diện, cách sử dụng, thao tác với khối và tạo ra khối theo ý muống xong đặt để tạo ra shader, tạo ra vật liệu rồi setup ánh sáng, đặt để lighting, render ra cái hình, ra đoạn animation.

Vỡ Lòng ABC Ngày Đầu Tiên

Anh thấy Cross Mind làm rất tốt về tutorial, ngày đầu tiên tiếp xúc công cụ Blender, thời gian đầu mới coi chắc tốn cả tuần hay cả tháng chưa coi xong, thắc mắc gì thì có BlenderVN (Group FB) và ở đây sẽ có anh chị em giúp đỡ khi em đặt câu hỏi




  1. Xong em thử với một cái bài siêu cơ bản của Blender, làm cái Donut: https://youtu.be/TPrnSACiTJ4
  2. Xong làm cây kiếm light saber trong phim Star Wars https://flippednormals.com/downloads/blender-2-8-for-beginners-building-a-lightsaber-project-files
  3. Rồi em sẽ muốn làm một thứ đơn giản này nhưng giúp em giữ thăng bằng khá tốt với 3D trong Blender khi làm việc về procedural shader, lighting, camera, làm cây cà rem (nguyên playlist): https://www.youtube.com/playlist?list=PLrjIgEdKLivgpCMmFC0_sV60Y_Ftp-WLD
  4. Lúc này em khá quen giao diện của Blender, làm quen với một course tốn thời gian nhưng làm mô hình low poly (tức dạng mặt lưới ít, kiểu đồ họa) nhưng có kết hợp animation, render animation, làm hiệu ứng animation, cái này sẽ bỏ công để làm và rất thú vị, course này tốn phí, chỉ khoảng 1tr VNĐ hơn để ủng hộ tác giả, sau này ra course mới, hoặc cũng là có quan hệ trực tiếp với tác giả, hỏi cụ thể những vướng mắc trong bài học: https://academy.cgboost.com/p/blender-2-8-launch-pad/
  5. Xong cuối cùng em mua cái course này chỉ có 500k VNĐ nhưng giúp em làm quen với lần đầu tiên, photo realistic và tỉ lệ trong 3D CGI, sử dụng Blender, đó là tạo cái môi trường: https://www.udemy.com/course/blender-environments/

Tui Biết CGI

Sau khi em hiểu sơ bộ từ model -> render, thông thường bước này ai làm nhanh lắm cũng mất 3 tháng, vì thời gian làm quen giao diện cũng mất 2 tháng. Chậm thì mất 5 6 tháng. Xong em bắt đầu vào làm quen với [Particle] và Geometry node nếu con đường mong muốn phát triển là FX, tuy nhiên thường lúc này sẽ dễ bị “Motion Graphics” dẫn dụ (thường ai cũng thế – đặc biệt em là gốc designer), lúc này render mấy cái tí hon nhỏ nhỏ sẽ rất thích, màu mè, chuyển động, chớp emission nhiều, sau khi mò được 1 năm thì em sẽ muốn tạo ra nhiều FX hơn, thì cái này tùy vào lúc đó em thích gì. Anh không biết, nhiều khi tự dưng lại mê ngồi SCULPT các em gái anime không chừng.

(Anh ko link vì lúc này em đã biết Blender, biết cách search google, youtube tìm bài tutorial cho riêng mình mò mẫm theo)

Làm Quen FX và Houdini FX

Xong em coi cái này, cuối xuống dưới cùng có link một loạt tài liệu ở cuối bài viết, làm quen và bắt đầu tìm hiểu Houdini: Tiếp Cận Và Học Sử Dụng Houdini FX Thế Nào

Bắt đầu làm quen

Khi mới bước vào Houdini làm quen, em sẽ thấy mọi thứ khác những gì mình biết bên Blender, khác chắc cũng cả nghìn phần trăm, nhưng sau khi em bỏ khoảng 6 tháng 1 năm với Houdini em sẽ hiểu những cái khác đó chính là thế mạnh của riêng phần mềm này để nó làm chuyên của nó, có những cái làm với Blender vẫn tốt, nhanh, và hiệu quả hơn, thời gian chờ đợi làm việc với Houdini cũng thường mất thời gian hơn so với Blender.

Vỡ Lòng Houdini FX

Em cũng có thể đi thẳng vào đây và bắt đầu từng bài một trong này, https://www.sidefx.com/learn/getting_started/ (rất cần bỏ thời gian liên tục để cày)

101 Houdini FX

Bộ này là cuối cùng nếu em chịu khó bỏ thời gian ra sẽ cảm thấy mình biết làm Houdini dần, tuy nhiên em cần một khả năng tiếng Anh về chuyên môn CGI tương đối để theo kịp, hoặc bật youtube speed chậm thiệt chậm lại để làm theo (làm không được hôm nay, ngày mai làm tiếp, học mà, đâu có gấp – với Houdini thì càng không): https://www.sidefx.com/tutorials/howdini101/

Rào Cản Ngôn Ngữ

Nếu tiếng Anh của em là trở ngại, em bắt buột phải nâng cao kỹ năng tiếng Anh, thông qua việc coi và nghe thật nhiều, vì cái em cần là tiếng Anh chuyên nghành chứ ko phải tiếng Anh giao tiếp nên việc nghe và coi thật nhiều sẽ giúp rất thuận lợi khi biết và ứng dụng với từ khóa, thuật ngữ, làm quen với các tên gọi cấu trúc, phân biệt, lúc này tài liệu đến với em sẽ luôn dễ dàng, anh nói việc này vì gần đây anh thấy rất nhiều lớp học tiếng VIệt, trên Youtube, các bạn dịch ra – với tâm ý hoàn toàn tốt, nhưng thực tế khi dịch ra chính là đưa người nghe, người học vào đường cùng, vì mỗi người dịch một kiểu, mỗi người gọi một kiểu, nó không phải tiêu chuẩn chung, và cơ bản các tài liệu tiếng Việt hiện nay đều xuất phát tự dịch, nó khác sách giáo khoa, nó không có sự thống nhất và có tổ chức trên cùng một mặt trận với cùng ngành nghề, ban đầu anh thấy cũng tiện cho anh em mới biết, nhưng sau 1 năm anh thấy đó là tai hại, người xem nên cố gắng trau dồi tiếng Anh, mình sẽ tự tìm tài liệu được thông qua từ khóa, thuật ngữ, không bị mị thông tin, không bị dẫn dắt vào lối mòn.

Sư phạm là vậy, nó là cả quá trình, có nghiên cứu và ứng dụng khoa học và sự cam kết của một hệ thống.

——————–
Và học FX (kiểu gì cũng sẽ liên quan đến TD – tức làm việc technical) thì không thể thiếu thứ quan trọng nhất mà anh Binh Le đã hỗ trợ bổ sung thông tin. TOÁN (coi cái post ghim ngay đầu group Yêu FX và TD).
“Còn có 2 thứ cơ bản mà các bạn nên học:
– Toán: ít nhất nên biết một ít đại số tuyến tính (linear algebra), thành thạo về ma trận biến hình (transformation matrix, ko biết dịch ra tiếng Việt có đúng ko?)
– Kiến thức cơ bản về hội họa, nhiếp ảnh: bố cục, màu sắc, ánh sáng, camera&projection”

Post Author: Vu Pham