SideFX: Solaris Ứng Dụng USD Trung Gian Về Look Dev | Lighting | Layout | Rendering

Rập rình từ hồi mấy tháng trước về việc SideFX sẽ ra mắt một ứng dụng giúp phần mềm làm 3D procedural của mình là Houdini tăng thêm sức mạnh với khả năng của hệ thống Pixar USD. Solaris từ Side FX là phần mềm mới công bố tại Siggraph 2019, Solaris với mong mỏi giúp hợp nhất, làm việc theo kiểu node base cho lighting, look dev, layout, rendering. Đây là phần mềm view port real time CPU base (chưa có GPU base) làm việc trực tiếp (edit) trên file Pixar USD chứ không chỉ import Pixar USD vào. Các bạn có thể tìm hiểu về Pixar USD là gì ở đây.

Trước khi xem video, đây là hình ảnh của Solaris thể hiện toàn bộ biến thể asset gọi từ file USD và được xếp lên một cái kệ, hoàn toàn theo dạng node base, tất cả những vật thể này được preview real time dựa trên CPU, tương tác thời gian thực và không chứa trực tiếp trên đĩa cho mỗi vật thể, nó là tập hợp của các biến thể được chứa qua một tổ hợp từ file USD. Các bạn xem thêm video phía dưới hình để hiểu hơn về chi tiết. Pixar USD là dành cho cộng tác, nên bản thân Solaric cũng là một phần mềm giúp việc cộng tác của nhiều artist được dễ dàng hơn trên mỗi chuyên môn khác nhau.

Video Solaris trình diễn về CPU hiển thị thời gian thực, cách mà các phòng ban sẽ làm việc với nhau tạo tác ra asset 3D CG bao gồm chỉnh sửa trực tiếp lên các file gọi từ USD mà không làm thay đổi bản thân các asset đã tạo từ trước, cũng như có thể chen ngang chỉnh sửa mà không làm ảnh hưởng đại cục.

Ở đây có vẻ bản thân Pixar USD sau khi công bố mã nguồn mở trong đó có Hydra một engine realtime GPU render chạy nền với Embree, OpenGL, Side FX đã tích hợp và thay đổi thành một phiên bản CPU base dành cho hãng với tên Karma hỗ trợ IPR (interactive photo render) qua Hydra. Bản thân Pixar USD là hoạt động dựa trên sự đóng gói của hàng loạt schema phân lớp theo một cấu trúc (hierarchy) phân nhánh nên rất phù hợp với những dạng node base và đặc biệt kiểu của SideFX Houdini.

Chức năng đáng giá đầu tiên khi làm việc với các phần mềm render đầu tiên là khả năng gọi node prism tập hợp của các biến thể (variant) asset gần như giống nhau vào chung một chỗ. Từ bản thân prism này sẽ có thể xem trực tiếp tổ hợp đoạn mã của Pixar USD về danh sách các biến thể đó. Nên thay vì có một tá file trên đĩa cứng, thì việc gọi biến thể là 1 set duy nhất, cần hiển thị một đơn vị biến thể nào chỉ cần gọi ra từ prism thông qua một layer, và từ đó artist có thể dễ dàng thay đổi thuộc tính của biến thể.

màn hình hiển thị thông tin từ một node prism sẽ chứa nhiều biến thể (variant) và mỗi một biến thể được gọi ra 1 layer, thay đổi thuộc tính layer đó (ví dụ đổi màu), tất cả các dữ liệu này đều tập trung một chỗ trong prism.

Cũng tương tự như vậy, khi một biến thể được chứa vào một tập hợp thì như các game engine, các asset có level of detail sẽ được set với một khoảng cách camera thế nào đó sẽ được hiển thị ra khi gọi Pixar USD prism chứ không phải là mọi thứ đều hiển thị trong scene load trực tiếp từ đĩa cứng. Hình ảnh thùng gỗ phía dưới được load một tập hợp các LOD vào chung một chỗ và chỉ gọi ra khi cần thông qua một biến thể.

Và cũng có thể gọi cụ thể theo một loạt các hành vi định trước cho quyết định biến thể nào được hiện ra

Sức mạnh của Hydra là thể hiện được hàng triệu triệu poly thời gian thực, với những gì Solaris làm là cho Hydra được thể hiện thông qua một viewport giống Houdini, kéo node thay đổi thuộc tính biến thể asset thông qua layer từ một tập hợp prism USD. Việc này cũng có thể hiển thị đồng loạt rất nhiều các biến thể khác nhau ngay trên màn hình (ví dụ hàng triệu biến thể một lúc trong viewport), mỗi biến thể này được gọi từ file Pixar USD vào Solaris.

Vậy sức mạnh của Pixar USD là trong việc cùng hợp tác làm việc giữa nhiều các phòng ban khác nhau trong công việc tạo tác 3D CG, cụ thể thế nào, trên video như các bạn đã thấy sẽ có riêng hẳn một phần Solaris trình diễn việc này, tất cả nằm trong một file gọi từ các biến thể của file USD, mỗi phòng ban có một cấu trúc schema hierachy chạy trên một node base đồng nhất, mỗi một nhóm node base có đầu vào và đầu ra được sắp xếp theo kiểu chồng lớp (tương tự mô hình của làm việc trong pipeline 3D CG là water fall, từ trên xuống, cách làm này thông thường nếu mọi người làm việc chung trong một file, có chỉnh sửa gì sẽ dễ ảnh hưởng đến asset của người khác, nên bản thân Pixar USD thông qua Solaris trở thành một cấu trúc non-destructive, nó giúp mỗi phòng ban cứ làm việc của mình trên layer của mình dựa theo các prism đã được liệt kê)

Cùng lúc với phần trình diễn các node base độc lập cho từng phòng ban, phần lighting cũng cùng chung một concept, được nhóm lại, cát artist làm việc trên các asset biến thể và nhìn trực tiếp quan sát để biết cần gì, real time. Một tính năng khá thú vị đó là màn hình light mixer, trông như bàn chỉnh đèn sân khấu để điều khiển tập hợp các đối tượng ánh sáng.

Và với những gì Side FX tung ra cũng được đón nhận rất nhiều, cũng như bản thân Side FX cũng có những artist hâm mộ và mong muốn app của mình cạnh tranh với các app khác

ktor [P]yvovarchuk‏“]Outstanding ! New #usd #Solaris #lops #Karma. Game changer in Lookdev and @sidefx #Houdini answer to #Cycles & #Evee 😉 Hope to see GPU version this year !

just finished watching @sidefx solaris reveal presentation, incredible stuff!!

Lune

 #sidefxgeddon Is this maybe the beginning of the end of Katana and Clarisse and the beginning of the Rise of #Houdini as “the major” 3d Tool for all 3d Content releated work?i would say yes! This was mindblowing! #cgi #3d #vfx #render

Post Author: Vu Pham