Thủ Pháp Điện Ảnh Trong “Blade Runner 2049” Được Thực Hiện Ra Sao?

Đạo diễn Denis Villeneuve đã bắt tay thực hiện bộ phim Blade Runner 2049, phần tiếp theo của bộ phim được cho là “bộ phim nghệ thuật đắt giá nhất trong lịch sử điện ảnh” của đạo diễn Ridley Scott thực hiện năm 1982.

Trở lại với giải Oscar năm nay với đề cử thứ 14 của mình, Deakins bị buộc phải tham gia vào dự án đầy tham vọng khi không có bất cứ thông tin liên hệ gì về phần phim Blade Runner năm 1982. Ông cho biết: “Ý tưởng về phần tiếp theo của bản gốc quả thực là một vấn đề khó khăn. Tôi không biết lẫn không muốn phải thực hiện nó như thế nào”.

Trong phần tiếp theo này, quá trình làm phim thú vị theo một nghĩa nào đó, với thương hiệu và các kỹ thuật tương phản vốn có của hai bộ phim Blade Runner. Dù 2049 này là phần tiếp theo, nhưng tôi không nghĩ ai trong chúng ta sẽ nói rằng: “Bộ phim lần này phải giống như bản gốc”.

Deakins nhận ra ngôn ngữ hình ảnh của Blade Runner sẽ được xác định bằng các mô hình hình học sắc nét và thiết kế chiếu sáng độc đáo làm cho môi trường phim trở nên sống động.

Sau đây là nội dung cuộc trò chuyện về thủ pháp điện ảnh trong phim được sử dụng trong phim được lamphimquangcao.tv thuật lại. Mời các bạn theo dõi!

Là phần phim tiếp theo của Blade Runner gốc, ông lấy ý tưởng hiệu ứng từ đâu cho phần tiếp theo này?

Kịch bản sẽ vẫn đi theo nguyên tác gốc. Điều này đồng nghĩa thế giới trong phần phim này sẽ tương tự như phần đầu nhưng Denis muốn bức phá hơn và xem thành phố sẽ trông như thế nào nếu thời thiết thay đổi. Chúng tôi đã tham khảo thời tiết ở nhiều nơi như khói bụi ở Bắc Kinh, cảnh quan tại miền Nam Tây Ban Nha với nhà kính và những thứ liên quan khác.

Tôi cũng tìm hiểu về nhiếp ảnh và kiến trúc. Trong trường hợp này, tôi xem rất nhiều thứ liên quan đến kiến trúc và hiệu ứng ánh sáng khi chiếu lên các tòa nhà. Thực ra tôi không xem qua bất kì bộ phim tương tự nào khác. Chúng tôi chỉ xem xét lựa chọn các mô hình kiến trúc và ánh sáng khác nhau như hình ảnh bão bụi haboob ở Saudi Arabia hay những cơn bão bụi ở Sydney vài năm trước. Và đó giúp chúng tôi hình dung xem thế giới sẽ thay đổi ra sao.

Tại sao ông quyết định sử dụng digital route cho dự án lần này? 

Tôi cộng tác làm phim với Denis hai lần rồi và đều ghi hình bằng máy quay phim Alexa với lenses Master Prime. Chúng tôi đều thống nhất tại sao lại phải thay đổi khi cơ chế vận hành và hình ảnh máy cho ra vẫn tốt?

(Giải thích từ biên dịch viên: khi người phỏng vấn nói ý này vì Deakins thuộc những lớp đạo diễn hình ảnh đại thụ, họ quen dùng phim hơn so với sử dụng và quản lý các hoạt động qui trình phim số, cũng như sự tin tưởng vào phim số được xem là kém tin cậy, nó tạo cảm giác video – truyền hình, không có chiều sâu, nên cho tới hiện nay, ngay cả phim Intersellar gần nhất, hay các anh hùng của Marvel cói những phim vẫn quay sử dụng phim nhựa ở hầu hết, máy số vẫn đóng vai trò cộng tác tức có khoản ăn chia ở đây tùy vào đạo diễn phim và đạo diễn hình ảnh quyết định theo “route” – hướng nào – số hay phim)

Có phải ý tưởng này bắt nguồn từ các kịch bản phim trong điều kiện ánh sáng yếu?

Theo ý của tôi thì sự chuyển giao từ phim sang kỹ thuật số đã xảy ra (lời của đạo diễn hình ảnh đạt giải Oscar vào năm 2018, cho thấy qui trình máy số chỉ mới lấn sân phim nhựa gần đây ở kinh đô điện ảnh Mỹ). Tôi không nghĩ là film sẽ được backup (có nghĩa rằng, sẽ hoàn toàn dùng máy số, không sử dụng phim nhựa để dự bị) . Tôi không nghĩ là sẽ có chuyên gia ở lĩnh vực in ấy (DI) và phát triển.

Thẳng thắng mà nói thì tôi không có đủ tự tin để backup phim khi có quá nhiều lợi thế khi ghi hình kỹ thuật số. Sự thật là ghi hình trong điều kiện ánh sáng yếu chỉ là một trong số đó. Tôi nghĩ rằng những gì đạo diễn thấy chính xác trong set quay tôi triển khai rất quan trọng. Và đó là một lợi thế lớn.

Nếu trong một môi trường tối như vậy thì làm thế nào ông có thể hợp nhất nó với phim?

Mọi cảnh trong phim không phải bắt buộc lúc nào cũng tối. Chúng tôi đã thảo luận về các cảnh chiến đấu trong bão ở cuối phim hay ở ngoài biển. Nó sẽ khiến bạn nghĩ: “Bạn muốn xem tiếp điều gì? Điều gì thú vị và chúng tôi thực sự có thể làm gì?”

Tôi đã nói chuyện với Denis về điều này và nói: “Tôi không nghĩ chúng ta muốn xem quá nhiều. Khán giả thực sự không muốn xem thứ gì ở dưới nước đâu”. Như khi đang đứng ngoài bờ đê, từ đợt sóng xô ập vào và bất thình lình tia sáng lóe lên từ chiếc xe nhưng không có tia sáng nào ánh lên cho thấy độ sâu của background phía sau.

Liệu ông không có cảm tình gì khi tiếp tục cộng tác với đội ngũ làm phim trong suốt một thời gian dài?

Chắc là vậy. Tôi từng quay phim với anh em nhà Coen trong Hail, Caesar! Quá trình quay phim cũng ổn. Tôi cũng có nhiều cảm xúc cho bộ phim đó. Tôi đã quay phim suốt gần như 40 năm rồi. Tôi yêu công việc quay phim nhưng tôi không nghĩ sẽ kéo theo nhiều thứ khác như vậy. Có quá nhiều điều không chắc chắc. Tôi chưa từng có xích mích gì với đội ngũ làm phim nhưng đến hiện tại thì có. Có quá nhiều thứ đến đồn dập.

Ý tưởng lighting trong Blade Runner 2049 đến với ông như thế nào? Và ông đã sử dụng nguồn lighting gì để thực hiện?

Nó đến từ cảm nhận xem từng cảnh phim sẽ ra sao và môi trường mà Denis muốn tạo ra. Tôi chọn phần nhìn và công cụ tùy thuộc vào quyết định. Chúng tôi sử dụng rất nhiều nguồn sáng chuyển động và phải thực hiện việc này với bộ rig lớn cùng với chương trình kiểm soát nguồn sáng bằng máy tính, do đó bạn cảm thấy như chỉ có một nguồn sáng đơn chuyển động. Chúng tôi cũng sử dụng rất nhiều đèn LEDs nhưng mà là loại cũ để tiết kiệm. Trong quá trình làm phim bạn cũng nên chú ý đến chi phí khác tùy theo hoàn cảnh. Tôi ghi hình bắt đầu từ lượng lớn đèn không gian đến các dải đèn LED. Nhiều cảnh còn sử dụng đèn trần để quay.

Ông có sử dụng khói hay các công cụ tương tự để hỗ trợ cho cảnh quay hay không?

Có chứ. Tôi đã sử dụng các công cụ tạo khói hay sương tương tự như trên sân khấu để làm phim. Tôi đã phải nhờ đến Gerd Nefzer, effects supervisor (giám sát hiệu ứng đặc biệt – kỹ thuật sử dụng hiệu ứng thực tế trên phim trường, khác với hiệu ứng đồ họa) đến từ Đức để đảm nhiệm phần này. Về quy mô thì anh ta chưa bao giờ thực hiện như những gì chúng tôi thảo luận, do vậy chúng tôi đã phải thử nhiều lần bằng cách tạo ra các màn sương dày như trên sân khấu. Khá khó để thực hiện nhưng đó là những gì Denis muốn. Một bầu không khí đầy khói và sương dày đặc. Sau đó chúng tôi làm mưa giả ở phía trên, đôi lúc là hiệu ứng tuyết. Trong một cảnh khác, chúng tôi ghi hình trong môi trường sương khói dày đặc, do đó bạn không thể nào nhìn xa quá 20 feet (cỡ 7 mét).

Còn về bảng màu (color palette) trong phim thì như thế nào?

Chúng tôi phác họa từng cảnh phim ra ngay từ sớm và trong lúc đó đã thảo luận xem cảnh phim này sẽ trông ra sao, sử dụng màu sắc gì. Denis muốn các cảnh ở Las Vegas phải là một môi trường đầy bụi đỏ hay màu sắc ở các cảnh đầu phim phải theo tông màu lạnh. Do vậy chúng tôi phải đền Iceland để ghi hình cho cảnh đầu phim do thời tiết lạnh và nhiều mây.

Ông có thể giải thích rõ hơn về hình mẫu lighting ông sử dụng trong phim không? Như hiệu ứng lighting trong nơi ở của Niander Wallace?

Tôi muốn bên trong Wallace phải ngược hoàn toàn với bên ngoài. Chẳng hạn như không gian bên ngoài có màu xám, xanh, đầy khói bụi ngược với bên trong đầy ánh nắng mặt trời, với nhiều kiểu light pattern (mảng sáng). Tôi đã tham khảo qua kiến trúc rất nhiều về loại ánh sáng tôi muốn tạo ra. Tôi muốn nó trông sống động nhất có thể.

Tôi cũng đã thảo luận với Dennis Gassner, designer, về cửa trần nhà hay bất cứ thứ gì có thể sử dụng cho lighting pattern. Trần nhà của nhân vật Luv trong phim đều là kính, phía trên có nước, do đó tôi phải đánh đèn trên sàn nhà.

Trong một cảnh K tại văn phòng mái vòm, chúng tôi phải quay nó bằng một mô hình cao khoảng 5 foot (1.5 m) và chiếu sáng cho nó bằng moving light (ánh sáng động) dọc xuống theo bức tường. Sau đó diễn viên sẽ được ghi hình ở một nơi khác và sau đó sẽ được chèn vào mô hình bằng hiệu ứng. Chúng tôi sử dụng light pattern thực sự lên mô hình trong kết quả cuối cùng.

Còn về hiệu ứng Holographic trong một phân cảnh thì sao và cả bảng quảng cáo Coke? Có đơn vị nào phụ trách mảng đó không?

Chúng tôi cơ bản giao việc này cho một đơn vị thứ hai phụ trách. Phim chủ yếu do đội ghi hình thực hiện. Thực sự mà nói thì cũng có sự can thiệp của hiệu ứng đồ họa CG nhưng quảng cáo chỉ là một phần của cảnh quay. Denis đã rất cụ thể về những quảng cáo và đó là thứ anh ta muốn. Do đó chúng tôi sẽ ghi lại những thứ cụ thể khác nhau để xem khi đưa vào hiệu ứng sẽ ra sao.

Các cảnh trong thành phố chủ yếu quay ở Mexico City đầy sương và mưa. Nhóm phi công quả thực rất tuyệt vời khi có thể ghi hình trong điều kiện tồi tệ như vậy. Ánh sáng trong cảnh quay này đều là thực và đó là những gì diễn ra hiện tại lúc đó. Thật sự ra thì chúng tôi cũng có sử dụng một chút kỷ xảo nhưng hầu hết các cảnh hiệu quả thực (practical) đều được quay ở Mexico City. (trong phim điện ảnh, vì được chiếu lên màn ảnh rộng, nên mọi thứ chi phí đều đổ dồn vào tạo hiệu quả đặc biệt là thật, hiệu ứng thật, đạo cụ thật, nó giúp mọi thứ tạo ra chiều sâu thật, cảm giác thật khi khán giả thưởng ngoạn, các hình ảnh CGI đới với các lão làng trong ngành làm phim chỉ là thêm gia vị, tăng thêm hưng phấn, độ ảo, chứ không thể thay thế được cái gì thực nó vẫn thực tế nhất).

Một Effect supervisor nữa của chúng tôi, John Nelson, sẽ phụ trách các cảnh quay trên không tại Las Vegas dù cho ở đây nhìn không giống như những gì được quay. Anh đã phải thay đổi địa điểm quay tại các tòa nhà xung quanh nhưng đều dựa trên chuyển động thực sự như cảnh máy bay bay xuyên không khí qua các tòa nhà.

Nguồn deadline.com

Roger Deakin nói riêng về việc đạo diễn hình ảnh, định hình phong cách, thủ pháp tiếp cận – trước đây bài viết lamphimquangcao.tv có chia sẻ riêng về thực hành thủ pháp điện ảnh ngay trên phim Blade Runner 2049 tại liên kết sau




Post Author: Tu Vo