Thực Hiện 2D Animation Mượt Mà Tự Nhiên Dành Cho Thú Vật Từ Chuyên Gia

Đạo diễn Aaron Blaise phim anh em gấu, bộ phim đoạt nhiều giải Oscar của Disney tạo ra một youtube mà bản thân tui rất thích đó các bồ.  Channel đó là The Art Of Aaron Blaise, hoàn toàn nói về 2D animation, dạng hoạt hình cổ điển, hoạt hình đích thực truyền sự sống vào nhân vật và tạo ra tính cách – nhân cách hoá thú vật vào trong hoạt hình, và vị đạo diễn này rất giỏi chuyện vẽ thú vật, tạo ra sự sống cho nhân vật, thổi hồn vào nhân vật hoạt hình là thế.

Tui lớn lên với phim hoạt hình cổ điển của Disney như Bạch Tuyết 7 Chú Lùn, Cinderella, Little Mermaid, Poncahontas, Robinhood …. rồi Tom & Jerry, rồi những tựa phim của các hãng khác nhưng cùng thời. Những nét vẽ kiểu 2D truyền thông luôn ám ảnh tui đến giờ vì sượt mượt mà duyên dáng, truyền tải một sự sống thật sự vào trong nhân vật mà rất khó với animation 3D có thể làm được. Tui lớn lên giữa thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, đã rất lâu rồi kể từ thời phim hoạt hình 3D đầu tiên làm mưa làm gió của Pixar là Toy Story tạo ra, nay đã qua tới phần 4 rồi … rất nhiều sự kiện xảy ra nhưng những gì trong đầu tui nhớ như in ngày hôm nay vẫn là dạng hoạt hình cổ điển.

Tui còn nhớ cái ngày hồi còn nhỏ xíu, cái thời đó coi toàn băng từ không hà, người ta gọi là VHS, rồi tới cái thời ba tui đem về những cái đĩa bạch kim to tướng để phát được độ phân giải cao hơn VCD bấy giờ, coi được âm thanh surround của Dolby mà nổi lên cái thời điểm home theater, ba tui là một chuyên gia về âm thanh, setup âm thanh và chơi đồ audio, nên mấy cái này nó gắn liền với tuổi thơ của tui, nhưng những cái ba tui quý nhất là những bộ phim hoạt hình cổ điển, đem về cho tui với em tui coi. Phim hoạt hình Brother Bears cũng là từ bộ sưu tập đó. Một bộ phim rất cảm xúc mà lũ nhóc chúng tui sáng chủ nhật chỉ lo dậy sớm còn chưa đánh răng, mà đã cùng xúm xít ngồi coi – coi lại lần nữa của lần thứ n, không biết chán, chưa bao giờ đếm.

Hôm nay cái Youtube này của vị đạo diễn Aaron Blaise là đang nói về việc thực hiện animation cho thú vật. Kênh của ông có rất nhiều video hướng dẫn, đào tạo cho giới trẻ thổi hồn và cảm xúc vào nhịp điệu, vào nhân vật, vào tình cảnh, vào cảm xúc. Đạo diễn cừ khôi mà. Tất cả miẽn phí.

Mechanic Hành Vi Nhân Vật Và Diễn Xuất Lột Tả Thần Thái Nhân Vật

Cũng cần nên biết, để làm được animation 3D ngày nay, tức tui đang nói đề production cụ thể ngày nay của các phim hoạt hình bom tấn hay các phim live action (có diễn viên thật quay chung – gọi là VFX live action) thì đều dùng 2D animation để mô tả như một animated board, phải biết cụ thể plan cái visual đó ra (visual development), phát triển thế nào, thì rồi 3D mới thực hiện, vì bản chất 3D làm rất tốt các công việc giống thật, mô tả tính mechanic của một động tác rất chặt chẽ, nhưng qua bàn tay của artist là animator cùng cái đầu đầy ý tưởng thì animation sketch, 2D animation thô sơ những sẽ tạo ra được tính biểu diễn, performance, nếu chỉ có mechanic thì rất vô hồn.

Như ở đây, storyboard làm thành animated board thể hiện tính nhân vật cần diểu diễn (performance) để mô tả được thần thái và cảm xúc cho câu chuyện.

Tính Parallel Về Liên Tưởng Hoá Hành Vi Sự Kiện Nhân Vật

Từ video của Aaron Blaise ở trên, vị đạo diễn tài ba này cũng chia sẻ mô tả về các liên tưởng hoá hành vi nhân vật. Parallel một sự kiện, như đang nói về 2 con kền kền ăn xác thối – việc nhân cách hoá và mô tả lại động thái làm sao cho có chiều hướng nhiều cảm xúc, mang lại hồn và tính cách cho nhân vật bằng cách thể hiện như một cuộc trò chuyện xung quanh một cái bàn rượu ở quán bar, một buổi tiệc và có sự trao đổi giữa các nhân vật, mỗi nhân vật mang hình thái tính cách khác nhau, làm giàu nội dung của bước diễn xuất.

Các công ty như Pixar và Disney rất giỏi về việc liên tưởng hoá hành vi nhân vật như thế này. Thể hiện lại nhân vật bằng cảm xúc và hành vi trong môi trường của chính nhân vật ở những liên tưởng hình thái môi trường quen thuộc hơn với người xem, giúp kiến tạo sự liên tưởng này dễ dàng cho shot hình “đối thoại – communication” với người xem. 

Con muỗi trong hình dưới đây vẫn làm hành vi quan trọng sống còn của nó những ở môi trường mà thuận hơn cho người xem. Một sự liên tưởng rất dễ hiểu.

Làm Mọi Thứ Thật Tối Giản - Simplify

Hoạt hình mà, rất quan trọng là diễn xuất, trong sản xuất và sáng tác nói chung tổng thể một kết quả các bồ tạo ra có phức tạp như thế nào đi nữa đó cũng chỉ là tập hợp của vô vàn những bộ – set các công tác đơn giản nhưng được thực hiện tròn trịa, nhất quán và rõ ràng, để có thể hoàn toàn mỗi một động tác.

Tiếp theo nội dung trên video của Aaron Blaise về làm phim hoạt hình nhân vật là động vật, thì nói về việc tối thiểu hoá các animation, cho dù nếu có thoại, thì cứ chia nhỏ thoải ra thành từng câu (chủ ngữ tới vị ngữ, hết) rồi xác định key pose diễn đạt theo nội dung của từng câu (ý nghĩa của nội dung tạo ra hành động) và diễn theo cái đó thành đoạn (phase) và nối các đoạn đó lại, rõ ràng cả một đoạn thoại nếu hoàn chỉnh xong sẽ rất phức tạp, nhưng nó chính lại tổng hợp các bước đơn giản. Đó chính là cách giúp animation đơn giản, dễ hiểu rõ ràng nhưng các diễn xuất mạnh mẽ hơn nhiều.

thể hiện key pose (3 hình trên) và các pose in between được chèn vào khi đã xác định được key pose (động tác chính) của nhân vật, những phương án này là áp dụng chung cho hoạt hình 2D và 3D, hoạt hình là không phân biệt công cụ, phương pháp thể hiện, vì cuối cùng vẫn hướng cảm xúc, nội dung, tính biểu diễn. Animator còn phải tham khảo rất nhiều và học cả diễn xuất của diễn viên.

Đó cũng là cách mà master Aaron Blaise nói về việc tối giản (liên kết time code), cũng là cách ông đã học từ thầy mình, một bậc thầy về lĩnh vực 2D animation – rất danh giá là tài sản quan trọng của nền hoạt hình phương Tây, ông Glen Keane. Nhiều năm làm việc và học tập trong lĩnh vực làm phim nói chung, tui biết có một cách để mình trở thành master nhanh một thứ gì đó thì cần thực sự thực tập trong tối thiểu 3 năm – mười nghìn giờ thực tập không ngừng nghĩ, bào một cách cần cù sáng tạo và có kết quả tốt – không phải cứ cu li cần mẫn, mà phải tạo ra tính sáng tạo thật tốt, phải thấy cuối mỗi ngày đều có kết quả khác ngày hôm trước, và sau mỗi cuối tuần đều thấy có tiến bộ. Kèm theo, đó là phải thực sự học từ Master của nghành, những người không chỉ lão thành, kinh nghiệm, già lõi trong lĩnh vực thực hành thực tiễn, mà còn có khả năng truyền đạt sư phạm ở nhiều cấp độ, đó là khi họ đã quá nhuần nhuyễn về lĩnh vực của mình.

Cùng xem tác phẩm của Glen Keane.

Movie Lines - Animation Thực Hành Theo Các Đoạn Thoại

Phần kế tiếp của video, Aaron Blaise cho biết về cách thực hành các nội dung kể trên là thông qua việc tải về các đoạn phim có diễn xuất sẵn, có âm thanh, tức các đoạn phim các bồ thích, có đối thoại, các bồ thực hành diễn xuất theo các lối diễn xuất và tạo ra tính cách nhân vật, hình thái nhân vật qua các đoạn tham khảo, các đoạn âm thanh đầy phong phú đó. Dĩ nhiên không phải đồ lại (trace) nhân vật, mà tạo ra nhân vật của riêng các bồ, thú vật, người, quái vật, robot, … không quan trọng, nhưng đó là sáng tạo, lấy các reference – tham khảo để làm cảm hứng.

Phương tây vẫn nổi tiếng nhất là khi làm phim hoạt hình hay các phim điện ảnh live action, đều lấy việc thiết kế thoại làm trọng tâm, không rườm rà, đầy thú vị, rất nhiều những hài hước được thêm vào, không chỉ la hét và nói những cái bai bãi vớ vẫn, nó được tuyển chọn rất kỹ càng và có sự nghiêm tục trong tạo hội thoại, cho dù đó là sự trả treo, những câu thoại hay sự im lặng cũng rất phong phú về nội dung. Một câu thoại dài dòng và không có não, không có cảm xúc hay tính hài hước thú vị thì việc giải trí với phương tiện phim ảnh thật vô nghĩa và vô duyên.

Mục tiêu của animator là tìm được cảm xúc qua hội thoại, diễn nhân vật mang hình thái vào trong sự kiện của câu thoại. Thể hiện được tính cánh của nhân vật qua thoại bằng hình ảnh. Không thể nào câu thoại vui hết ga mà nhân vật thì chỉ vui vừa còn động thái thì như mất hũ gạo. Để video timecode lại đây cho các bồ xem Aaron Blaise đã chạy các đoạn voice tham khảo với animation ông tạo ra, nhằm có niềm vui hứng khởi và truyền cảm hứng cho động lực thực tập ngày càng giỏi hơn của ông. Ông cũng thu âm chính giọng của con trai ông để thể hiện thoại cho chú sư tử trong video. Time code: https://youtu.be/4K2Em_Z0usM?t=531 

Cùng thưởng thức đoạn voice over behind the scene sau đây của phim hoạt hình Moana, để thấy rằng các animator đã sáng tạo như thế nào, khi ho nghe voice, đọc truyện và nghĩ về ý nghĩa của từng mỗi đoạn thoại nhỏ nhằm tạo ra các animation thật xuất sắc, thể hiện được tính khí của nhân vật mỗi người một vẻ, rất rõ ràng. 

Mikros MPC Trình Diễn Làm Phim Quảng Cáo Perrier – HEAT

Sản phẩm giải nhiệt Perrier được thực hiện bởi studios VFX & Animation MIKROS Premium WordPress Themes DownloadDownload WordPress ThemesFree Download WordPress ThemesDownload WordPress ThemesZG93bmxvYWQgbHluZGEgY291cnNlIGZyZWU=download

Read More »

Post Author: Vu Pham