VFX Phim Army Of The Dead Netflix Và Xem Số Hóa Thành Phố Las Vegas Trở Nên Điêu Tàn

Xem video VFX behind the scene của Army Of The Dead. Thảm họa zombie biến thành phố Las Vegas thành một thành phố chết, tan hoang đối nghịch với ngoài đời thực là một thành phố đại diện cho những cuộc chơi vui vẻ bất tận.

Massive job – khối lượng công việc khổng lồ từ việc thực hiện sản xuất phim trường chính là thành phố Las Vegas CGI VFX và đạo cụ phim Army Of The Dead đạo diễn Zack Snyder. Show này VFX Supervisor là Marcus Taormina

Một bài phỏng vấn riêng của VFX Supervisor Marcus Taormina có liên kết ở đây.

Số Hóa Thành Phố Las Vegas Sôi Động Sau Đó Biến Thành Tan Hoang, Thảm Khốc, Điêu Tàn

Dựng lại digital nguyên cái khu Las Vegas trong máy tính bằng công nghệ 3D capture thông qua lidar. Một trong những cái camera hay được các nhà khoa học và dân Architect / Construction / Engineering (ACE) sử dụng là PhaseONE (https://www.phaseone.com/en/) cũng được ứng dụng nhằm ghi nhận hình ảnh thực với độ chinh xác cao từ độ phân giải khổng lồ trực tiếp từ sensor lên tới 280 Megapixel rồi sử dụng luôn bao gồm làm texture cho VFX trong phim. (chức năng và giải pháp công nghệ ghi nhận địa lý của camera Phaseone thành 3D https://geospatial.phaseone.com/applications/mapping-and-surveying/).

Ngoài lidar mặt đất, giàn thang nâng lidar kết hợp PhaseOne, drone PhaseOne thì còn có sự tham gia của Lidar từ máy bay trực thăng.

Toàn bộ khu vực của Las Vegas có trong phim được số hóa bởi 1 team trong 12 ngày, những gì mà thang và các giàn thang nâng không làm được sẽ dùng Drone có Phaseone camera (Atlantic – Confidently acquiring large-format imagery with Phase One’s 280MP Aerial Solution)

giải thích mô hình sử dụng Lidar ghi nhận địa hình địa lý thực tế, sử dụng máy tính để transcode sang dạng point cloud và sau đó kết xuất thành các hình ảnh 3D, từ đây các artist bắt đầu công việc retoplogy và clean up geometry gọi là kỹ thuật Photogrammetry

Mục tiêu tối thượng của nhà sản xuất và đạo diễn là tạo ra cảnh như thực, như thật, không chỉ CGI VFX Believable animation mà còn phải làm cho mọi khán giả đã biết đến Las Vegas đều có thể dễ dàng nhận diện đó là đâu khi coi trong phim.

Đạo Cụ Và Phim Trường Thực Tế

Đối với cá nhân tui, kinh dị hơn cả là production designer Julie Berghoff (2017 Emmy Award Winner) dựng nguyên hẳn một cái khu riêng làm phim trường cho các diễn viên thật sự di chuyển, chạm vào, đồ thực. Riêng việc tạo ra các model và các đạo cụ thực sự nhìn như một Las Vegas điêu tàn, tan hoang, tận thế Appocalypse là từ các mô hình mà phía visual department sau khi làm việc với đạo diễn tạo ra, nhóm production design sẽ triển khai thành các đạo cụ cụ thể lên phim trường, với khối lượng này thì không chỉ tiêu tốn nhân lực mà còn rất nhiều chi phí và thời gian cùng với công nghệ.




Camera Sử Dụng Ghi Hình

Với đạo diễn Zack Snyder hay các đạo diễn khác trên thế giới và ngay cả tại Việt Nam, mặc dụ có món đồ chơi thích thú hay dùng vẫn là sự thú vị và đó là một cuộc chơi, tuy nhiên cũng có những công cụ mà các đạo diễn luôn muốn dùng kể chuyện cho phong phú, như trường hợp vị đạo diễn này đã dùng IPhone để sản xuất phim ngắn. Đây là Youtube phim ngắn sử dụng iPhone thực hiện kể chuyện, quan trọng là mọi thủ pháp câu cú điện ảnh đều vận dụng




Còn về phim Army Of The Dead thì đạo diễn cùng team đã sử dụng máy RED kết hợp các ống kính full frame của Canon loại cổ vintage được rehoused tức làm lại bộ mount và body cùng nhiều trò magic để có thể gắn được vào các thiết kế ngàm của máy tín hiệu số Red Ranger Monstro (nếu các bồ muốn biết họ đã rehoused thế nào thì đây là liên kết tới video dài 59 phút thực hiện cho lens Canon Rangefinder).

Ống kính Canon 50mm f/.0.95 lens, nicknamed là Canon Dream Lens, sản xuất tại Nhật bản thập niên 60 70, một ống kính cổ vintage. Ống kính cùng thông số này có trong bảo tàng Canon.

Loại body camera đã dùng là Red Ranger Monstro custom, liên kết tới trang store của Red Camera https://www.red.com/red-ranger-monstro

Zack-Snyder-quay-toan-bo-phim-army-of-the-dead-voi-khau-do-mo-f095

Trong đoạn video sau đây, Zach Snyder ngồi cùng nói chuyện với chủ tịch của hãng Red Cinema để đem chiếc camera RED nhiều công nghệ nhất và gắn váo một cái lens rất cổ lổ xĩ: https://youtu.be/dUJPpAXyBxA

Cũng vì tính chất của cái lens phức tạp và đầy mạo hiểm trong sản xuất nên bản thân Zach Snyder chính là người quay phim và thực hiện mọi việc lấy nét chỉ huy tạo dựng ánh sáng và set thay thế vị trí của một cinematographer, lấy nét bằng tay với điểm nét chỉ nhúc nhích trong phạm vi có vài milimet (cũng là lý do phim bị out nét – out of focus khá nhiều), dùng rất nhiều ánh sáng tự nhiên do độ mở của lens rất lớn, phần bù trừ ánh sáng chỉ dùng bounce phụ, do lens đã lấy được rất nhiều sáng. Ngay chính chủ tịch của RED còn phải nói rằng hẳn Zach Snyder đã rất gan dạ mới dám làm như thế với phim Army Of The Dead.

Có những phân cảnh bên trong casino của một pha hành động, bản thân Zach Snyder chỉ cầm một cây đèn chiếu lên trần lấy ánh sáng bounce từ tấm bounce là đủ sáng trong khung hình, kế tiếp có những cảnh diễn viên cầm cái đèn đi qua căn phòng tối, Zach mặc chiếc áo màu trắng để ánh sáng bounce lại đủ stop.

The film was shot almost exclusively with Canon Rangefinder lenses rehoused by Zero Optik specifically for Snyder. Zero Optik stated that “The production carried three 50mm f/0.95 primes (pictured on Zack’s custom Red Monstro body) and three Canon 35mm f/1.5 primes.

Và có vẻ cuộc chơi như thếcũng chưa là gì, toàn bộ phim Army Of The Dead được ghi hình với độ mở f0.95

Zack Snyder Shot the Entire ‘Army of the Dead’ on Wide Open Aperture (f0.95). Picture: Director Zack Snyder and RED Digital Cinema CEO, Jarred Land

Một số sự cố do khán giả xem phim và phát hiện ra, đó là các vết chết pixel hiển thị trên phim. Chết pixel gây ra bởi sensor có những điểm ảnh bị lỗi, do điều kiện ghi hình khắc nghiệt, bảo quản không đúng cách, lỗi nhà sản xuất, hoặc mở sáng quá cỡ và có nguồn sáng lớn chiếu vào sensor trong thời gian dài. Các vị trí chết pixel (dead pixel) trên phim. (link tới video dead pixel của phim https://youtu.be/ENrLtcSZGRQ)

Netflix cũng có hẳn một bài viết để giải thích về dead pixel và những hướng dẫn cụ thể cùng giải pháp phòng tránh, nhận diện khi thực hiện quay phim cung cấp cho hãng. Link tới bài viết của Netflix: https://partnerhelp.netflixstudios.com/hc/en-us/articles/115001003552-Pixel-Error

hình ảnh được đánh dấu có Pixel bị chết

Và đây là hình ảnh của bộ camera cùng các setup cấu kiện đã sử dụng trong phim Army Of The Dead.

Nhân Vật Ấn Tượng Nhất Trong Phim

Với tui khi coi phim này, nhân vật để lại nhiều ký ức và khắc sâu nhất đó là con hổ cái Valentine trong phim, con hổ này 100% làm bằng CGI, là một con hổ bạch tạng đã biến thành zombie, trở thành tay sai của bọn zombie alpha, tuy nhiên với những gì tạo hình, tính nhân vật được khắc nét có thể thấy bản thân con hộ nhìn rất cao giá, quý phái từ dáng bộ, những sức mạnh năng lượng của vương quyền cùng sự kiêu hãnh và thảm khốc kết hợp toát ra liên tục từ nhân vật này.

Trong phim này, tui đánh giá rất cao về sự tấn công mạnh mẽ, dứt khoát của nhân vật dành cho đối tượng nạn nhân, khác với những gì hay coi trên các phim hành động thì thông thường có vẻ như bắn hoài không chết, kiệt sức te tua nhưng vẫn sống, hoặc nhiều khi thấy việc ra đòn có vẻ như đánh nghìn cái còn chưa chết, hay đánh xong còn ca hát được bài Võ Đông Sơ Bạch Thu Hà, tuy nhiên trong phim này một khi Valentine xuất hiện, chắc chắn cái chết rất thảm khốc, gieo rắc kinh hoàng ngay tức thì, nạn nhân phải cố mà sống, giành giật từng phút giây.




Đây là showreel 2021 của artist thể hiện mô hình 3D Valentine, link tới video trên Vimeo: https://vimeo.com/554730788

Phần thuật lại tài liệu về quá trình thực hiện cô hổ zombie Valentine này do Netlfix thực hiện: https://youtu.be/L_tt5EkESgw

Phần kỹ xảo thực hiện Valentine do công ty kỹ xảo Framestore chi nhánh tại Canada thực hiện, tường thuật chi tiết tại đây: https://beforesandafters.com/2021/05/31/oh-my-god-are-they-going-to-show-this-oh-my-god-they-showed-it/

Ngoài con hổ cái Valentine thì còn có một nhân vật sống động ngay trên phim trường, đó là con ngựa của chính zombie alpha leader sử dụng (nhìn cứ như con undead cưỡi mount trong mấy phim của World Of Warcraft), con ngựa này tên ACE.

Với việc thực hiện quay phim ngay tại bối cảnh, mỗi ngày quay là những ngày tốn kém chi phí, nên việc nhà sản xuất cùng đội ngũ quản lý phải luôn làm sao quay được nhiều giờ phim chất lượng nhất phục vụ cho giai đoạn hậu kỳ là “the best”. Sự khó khăn luôn nằm trên các đối tượng nếu có diễn viên nhí tham gia, hay có thú vật, vì những đối tượng này không dễ để hướng dẫn, đặc biệt là thú vật, không thể giao tiếp, không nói chuyện, cần rất nhiều sự nhiệt tình chăm sóc, nên những nhân vật này càng đang ở trong trạng thái ổn định cao càng tốt.




(Fact: Tui đã từng đạo diễn cho phim quảng cáo của khách hàng có sử dụng ngựa cho nữ nhân vật chính, đang ghi hình thì nhân vật ngựa của tui cảm thấy hết hứng trở thành nổi tiếng, nó bỏ chạy khỏi phim trường tại quận 7 là khu phố nhà dân và có nhiều trẻ em cùng dân chúng ở đó, đang quay phim người ta cũng hay ra ngó, đạo diễn nhà sản xuất ngơ ngác, DP K’Linh rượt theo truy đuổi diễn viên, chủ ngựa cùng một số anh em gaffer và lighting rig cũng cùng truy bắt, may là sự việc cuối cùng rất thoải mái, nhân vật của tui quay trở lại, được ràng dây vô cùng cẩn thận, đảm bảo an toàn cho diễn viên, cho đoàn phim và đặc biệt là cho mọi người có ở gần đó, hú hồn !). 

Công Nghệ CGI VFX Giúp Thay Đổi Diễn Viên Tig Notaro Vào Các Shot Đã Ghi Hình Trong Phim

Trong quá trình thực hiện hậu kỳ của phim Army Of The Dead đã xảy ra một sự cố bất khả kháng, nam diễn viên Chris D’Elia đóng vai nhân vật lái máy bay trực thăng bị kết tội tấn công tình dục 5 người ngoài đời. Toàn bộ footage này phải thay đổi, nhưng nhân vật trong truyện thì không thể. Đoàn làm phim đã phát sinh hậu kỳ VFX thay đổi diễn viên Tig Notaro  thay thế và quay lại mọi phân cảnh của nhân vật lái máy bay trực thăng. (một bài viết ở đây về việc này: https://www.vulture.com/2021/05/zack-snyder-tig-notaro-army-of-the-dead.html )

Diễn viên thay thế Tig Notaro

Về quá trình quay và ghi hình diễn viên Tig Notaro chính sản phẩm thân yêu “dream lens” Canon 50mm f0.95 của vị đạo diễn cũng gây ra không ít thử thách vô cùng lớn. Bản chất khi thực hiện các phân đoạn đều luôn phải tính toán và làm sao cho visual tuyệt vời nhất, theo ý của Zach đó chính là “super organic look”, tuy nhiên khi thực hiện lại các phân đoạn Tig Notaro thì những công việc sáng tạo để tạo ra “super organic look” này cũng phải được khớp với những gì đã từng quay, thử thách giờ đây được nhân đôi.

Người thực hiện Cinematographer cũng chính là đạo diễn, không dùng bất cứ trợ lý nào thực hiện công việc camera operating, chính Zach làm chủ camera và tự chịu trách nhiệm trong công tác thực hiện lấy nét (không có focus puller crew). Internetizen không thích điều này, có rất nhiều những lời mĩa mai nói rằng phim trông như phim sinh viên đang chơi với cái slider và xóa phông mọi thứ, bảo rằng Zach đúng là chỉ luôn làm “B-Roll”, tuy nhiên thiết nghĩ các studio như Netflix và nhà đầu tư cũng không ngớ ngẫn để đầu tư vào vị đạo diễn này nếu họ cùng nhận định. (Liên kết về video khi Zach nói về việc tự tạo ra khó khăn cho chính mình)

Và đây là video mô tả của chính Netflix cho thấy quá trình thực hiện thay thế nữ diễn viên, gần như trong mọi phân cảnh nữ diễn viên phải diễn xuất một mình riêng lẽ không có bạn diễn (thật khâm phục) vì đại đa số các phân cảnh đều đã thực hiện xong.

Phần video vfx show reel before và after của công việc này: https://youtu.be/7mlj9eQkmd0và cũng như thêm video ở dưới




Phần kỹ xảo này thực hiện cũng rất nhiều những thử thách, một phần là do chính vị đạo diễn Zack Snyder muốn làm một cái phim bằng ống kính cổ phục dựng rehoused và luôn mở độ mở lên tới f0.95 tối đa của các ống kính prime nhanh nhất từng có trong lịch sử điện ảnh và nhiếp ảnh. Tất cả chiều sâu depth of field trong khung hình luôn rất mềm vì qua sâu, nó tạo ra những hình ảnh vô cùng tráng lệ, quá đẹp nhưng đó không phải là điều team VFX thích, đó là một đặc ân từ ống kính nhưng cũng cùng lúc là một sự thật nghiệt ngã.

Tig Notaro đang diễn xuất một mình phông xanh (khung hình bên phải), sau đó sẽ được ráp vào trong phân đoạn khung hình bên trái để cùng hành quân vào bên trong thành phố Las Vegas điêu tàng với nhóm lính đánh thuê đang thực hiện nhiệm vụ

Cũng may rằng đạo diễn Zach đã đồng ý quay pha đóng thế của Tig Notaro luôn được quay nét hết cở và khẩu đóng sâu. Cùng lúc các digital double stunt của diễn viên cũng được dựng lên nhằm hỗ trợ vào rất nhiều những khung hình cần thiết. Chưa kể có rất nhiều phân cảnh trong phim, bản thân nhân vật do Tig Notaro rơi vào hiểm cảnh, hàng loạt khói lữa và các vụ nổ boom boom liên tục xảy ra, ánh sáng thay đổi liên tục, nhân vật đóng thế của Tig Notaro ở đó, tuy nhiên việc ứng dụng thay đổi hậu kỳ vô cùng khó khăn vì bản chất bên trong nội thất là sáng đủ nhưng bên ngoài ngoại thất là sáng quắt mà Tig Notaro lại đang là nhân vật được chiếu sáng từ phía sau (back lit).

Các cảnh hành động mảng nhãn nhất là cảnh máy bay trực thăn bị hành hạ, thoát khỏi một vu nổ bom hạt nhân chiến thuật, trong đó Tig Notaro đang làm phi công lái các nhân vật chính có Dave Bautista thoát khỏi hiện trường cùng với con zombie lãnh đạo. Khung cảnh Tig Notaro đang điều khiển máy bay, vô tình trúng đạn ngay bên buồng lái bên trong trực thăng dẫn tới cái chết do cuộc xung đột giữa Dave Bautista và con zombie alpha lãnh đạo, trực thăng vẫn còn trên trời. Phải nói là một sự hỗn loạn thật sự bao gồm cả trong phim và cho toàn bộ tổ hậu kỳ VFX. Các khoản chi phí thực hiện việc này lên tới nhiều triệu Mỹ Kim.

Post Author: Vu Pham