APIC Solver – Chức Năng Thêm Cho Blender 2.9 Water FX Simulation Hiện Tại

Blender thêm feature cho chức năng fluid simulation APIC solver


Ngoài FLIP giờ có thêm APIC (Method), feature này hòng hỗ trợ làm small scale cho chức năng fluid simulation, FLIP là một method chưa bao giờ “take consider” small scale. Có thể đọc bài về large scale water FX tại đây: https://lamphimquangcao.tv/tim-hieu-nghien-cuu-large-scale-water-fx-trong-dien-anh/
Bản thân FLIP luôn tạo ra rất nhiều hiệu ứng water FX Splash – rất năng động – năng lượng dồi dào, tuy nhiên với các small scale fluid thì FLIP trở nên quá tàn nhẫn. APIC là một method giúp ổn định fluid water hơn, ít tạo ra splash (văng tung toé) hơn.

Như mọi khi, Blender developer luôn rất thời thượng và do hiện tại phần GNU licenes đã có kế hoạch thay đổi nên việc adapt technology cũng nhanh hơn rất nhiều, tức các technology khi plug vào Blender sẽ không bị show code (trần truồng) ra cho public, điều nay là thích hay không tuỳ developer. Fluid simulation method APIC là dựa trên paper MLS-MPM
A Moving Least Squares Material Point Method with Displacement Discontinuity and Two-Way Rigid Body Coupling
https://bit.ly/380wsgq

Trong post tại group Facebook YêuFX, TD & Houdini có video so FLIP (màu xanh) và APIC (màu vàng) và có hình tĩnh để tự so sánh bằng mắt thường.

Về cơ bản chỉ cần hiểu đây là solver được thêm vào chứ không phải thay đổi cách làm việc, tuy nhiên mục tiêu để dùng solver thì khác nhau, tuỳ theo product mong muốn. Tuy nhiên nói cho cùng, thực tế Fluid simulation có sẵn build trong Blender hiện nay vẫn không được ưa chuộng và thường xuyên bị đem ra so sánh với Add-on mắc tiền là FlipFluid, Add-On này có UI thân thiện với artist, dễ hiểu, cách làm việc cũng theo một pipeline chứ không phải là kiểu như build in fluid simulation hiện nay giống như dành cho các nhà khoa học hơn là artist.

Ví dụ như:
Blender Fluid Simulation
Base, Exponent, Surface Tension.
(không hiểu exponent là gì luôn)
Flip Fluid Add-on
Viscosity, Surface Tension, Sheeting.

Hiện tại thì fluid simulation của Blender vẫn đang rất “nặng”, simulation lâu và load baked data lâu vì chưa có cơ chế cache load qua đĩa, mà vẫn là đang rất truyền thống: truy xuất file cache, mở file cache, đọc file cache, đóng file cache,…..

Các developer vẫn hy vọng các artist sớm có người trở thành chuyên gia artist về fluid simulation trong Blender để contribute về mặt UI, workflow để các developer giúp thay đổi thân thiện hơn với artist cho fluid simulation
#blender #simulation #water #fluid #flip #apic

Post Author: Vu Pham