Độ sâu màu (Color Depth) cũng được biết đến là bit depth. Theo các hệ thống cũ trước đây, thường nhận biết kiểu màn hình hay hệ điều hành với tổng số màu có thể hiển thị VGA, XVGA, thường dùng thuật ngữ bit per pixel.
Thuật ngữ bit ở thời kỳ hiện đại nhất là giữa các compositor, nhiếp ảnh gia, các nhà làm phim, dân thiết kế CGI, … hiện nay thường nói về Bit per component, tức độ sâu màu số bit có trên mỗi thành phần (channel – kênh màu) tạo nên một tấm hình, RGB là 8 bit mỗi kênh màu, tổng 24 bit màu (đơn vị là bit per pixel = bpp) là chỉ có tổng 16tr màu, rất ít màu so với các hệ thống ngày nay làm biên tập hình ảnh, cụ thể file JPG chính là file 16tr màu, mỗi kênh chỉ có 8 bit. Trong khi mỗi file EXR có thể chứa tối thiểu RGB là 32 bit màu tức là 128 bit màu (bit per pixel) = không biết gọi đơn vị gì luôn (18.4 quintillion là tỷ tỷ tối đa con người biết. Tổng khối lượng trái đất là 2^92 grams, con số 2^128 gần như lớn hơn 69 tỉ lần, thua, ko biết gọi là gì)
Như vậy hiểu vầy, tổng số màu có
BitsPerPixel = 3 * BitsPerComponent nếu là màu chứa kiểu RGB – có 3 component tức kênh màu là Red Green Blue, file 8 bit mỗi kênh thì là tổng 24 bit màu (đơn vị qui ra cuối cùng là tổng số màu 2^24 chỉ có 16tr màu. Ví dụ file JPG)
BitsPerPixel = 4 * BitsPerComponent nếu là màu chứa kiểu RGBA với kênh Alpha channel thêm vào
Anh em làm video, máy quay, máy large format có chứa được cả file RAW, tựu chung là khi nói 12 bit RAW format có nghĩa là 12 bit per component, tức là tổng mỗi pixel trên một kênh màu chứa 12 bit màu, một cái RGB màu sẽ là 12 bit color (tức 4096 màu) x 12 bit (4096 màu) x 12 bit (4096 màu)= 68 tỉ màu tổng theo đơn vị màu (và nếu đơn vị bit per pixel là 36 bit).
Nên những cái máy như kiểu Sony Venice được quảng cáo lên tới file RAW 16bit màu (bit per pixel 48bit = trillion colors – với tui là há hốc mồm) là số lượng màu có được rất khủng khiếp, dung lượng file đọc được cũng trẹo hàm ổ cứng.
Đây là hình đang nói màu kiểu cũ, kiểu máy cái máy đời thấp hồi xưa, hiển thị số màu ít, họ đang nói về số màu có nên qui ra triệu màu, tỉ màu, và bit này là bit per pixel.
Cái hình trên đang mô tả nói về bit component (kênh màu), thường được gọi ngày nay và cũng là nói về độ sâu màu – trong hình có nhân ra số màu có trên mỗi kênh và cho ra tổng cuối cùng, thông thường post production từ CGI render sẽ sử dụng file 16 bit màu, nếu dùng 32bit màu thì thường đòi hỏi độ trọn vẹn dữ liệu rất lớn, cái này nếu hậu kỳ với NUKE hay render từ V-Ray, Arnold, Renderman là đang nói về DEEP DATA.
Còn làm việc với file video thì cũng là bit per channel hay bit per component tức số bit có trên mỗi kênh màu luôn, số bit tối thiểu làm post production thường là 10bit khi chỉnh màu, đôi khi 12bit cho hậu kỳ live action với CGI vì lý do tiết kiệm dung lượng chứa. Trên nữa thì tầm cỡ dự án kinh phí khủng, phim siêu anh hùng, hoặc các post có qui trình lớn sử dụng dữ liệu bất tận để bảo toàn dữ liệu…. nói dài nói dai, cái này ko ở trong kẹt không biết.