CineSite Nói Về Shot Breakdown Và Nội Dùng Kèm Multi Workflow Trong Quá Trình Làm Phim

Trong video này CineSite có nói về multi workflow và pipeline của họ trong quá trình thực hiện shot workflow. Họ dùng phim FATE để nói về workflow. Video của SideFX tại sự kiện Siggraph 2021




Phần Mềm Gaffer Của CineSite

CineSite là VFX Studios có phát hành công cụ Gaffer chuyên dùng để thực hiện lighting, look dev, compositing theo multishot workflow. Tool này open source và được sự đón nhận rất lớn từ cộng đồng làm phim, animation & vfx trên thế giới, Đây có thể nói là công cụ như kiểu Foundry Katana nhưng free: https://www.gafferhq.org/

Đây là file sample của Gaffer: https://github.com/ezequielmastrasso/gaffer-examples

Các scene trên đây là scene model từ Blender sample file.

Hiểu nghĩa của từ Gaffer. Trong các đoàn làm phim điện ảnh, làm phim quảng cáo, công việc gaffer là đứng đầu chỉ huy về đội ngũ hoạt động thực hiện set up ánh sáng cùng setup trang thiết bị ánh sáng, điện điện tử trên phim trường, bối cảnh. Các kế hoạch điều phối, hoạt động liên quan lighting đều do gaffer chỉ huy thực hiện dựa theo yêu cầu của DOP và đạo diễn.

Multishot Workflow

Multishot workflow là thuật ngữ hiện đại ngày nay, được phát triển qua các quá trình thay đổi có vẻ bắt nguồn từ việc công cụ ngày càng linh hoạt hơn, các artist phần nhiều general hơn (generalist), một facilities giờ đây có khi tuyển dụng không chỉ những artist hay TD chỉ có chuyên môn mà còn tuyển nhiều generalist dạng hybrid (tức là biết kỹ năng a và cũng kỹ năng b, chứ cũng không hẳn generalist là như kiểu one-man-shop làm từ đầu tới cuối xong ra lãnh lương đi về luôn hihihi). 

Tôi sẽ có bài viết nói về cái này sau, cơ bản đây là một topic rất thú vị, thay đổi cách làm việc của một facilities, về chuyện có tiết kiệm chi phí hay giúp nhân lực dồi dào hơn hay artist khỏe hơn khi làm việc không thì tôi chưa bàn tới ở góc độ quản lý studio, tạm thời ở đây xem tiếp nội dung với góc độ artist và kỹ thuật.

Tài liệu để hiểu và thực hiện multishot workflow trong gaffer, một trong các setup contemporary của các vfx & animation studios ngày nay. Link: https://blog.gafferhq.org/?p=758

Nôm na multishot workflow sẽ là làm việc theo mind set nhánh cây chứ không phải stacking layer:

  • Sequence 1
    • Master Scene
      • Shot A
      • Shot B

Giải thích thực tế môi trường làm studios facilities: trong môi trường facilities nếu không nói về setup scene và file, mà đang nói về role, thì công việc là senior sẽ làm ra scene master, sau đó các scene này được pass qua cho mid và junior để phát triển tiếp các shot detail. Các scene này sẽ inherit chức năng, setup các thiết lập để hiệu chỉnh theo art direction và từ supervisor.

Cũng bởi kiểu setup này, thì những công cụ như Gaffer, Katana sẽ rất hữu ích, không thể mỗi lần sửa asset hay thay đổi trong scene thì artist phải cập nhật tay lại hay đổi tên file là version 2, các công cụ như Gaffer và Katana sẽ tạo lập các group version và hoạt động trong một pipeline thừa kế. Nó trơn tru hơn cho một tiến trình công việc. Có thể hiểu đó chính là procedural trong workflow.

Hiện nay có SideFX Houdini phát triển công cụ gọi là SOLARIS, cũng có chức năng giúp setup multishot workflow tiện lợi, tất cả nhằm để tối ưu hóa việc sử dụng được cách sắp xếp scene file USD (link video hướng dẫn setup multishot trong Solaris), kết hợp Solaris lighting cùng với PDG thì có thể nói là gần như setup nào trong pipeline cũng tạo lập thành procedural được.

Và cứ thế ở mức dễ hiểu nhất. Tokeru cgiwki cũng giải thích vô cùng ngắn gọn từ link sau đây khi nói về USD scene

[quote title=”CgWiki”]

Multi shot workflow

Sequence as master file, then shot overrides?

Idea of grouping similar facing shots into ‘scenes’, scenes can refer to their own set.

[/quote]

Trong video này của Foundry Katana mặc dù nói về Live Group nhưng có show cho thấy đang làm việc trên Multishot workflow




Bluesky Studios Nói Về Làm Phim Hoạt Hình Multishot Workflow

Ngoài ra cũng có một tài liệu tôi muốn chia sẻ tới các bạn làm FX, là đề tài tôi quan tâm nhiều nhất, dù sao thì ở Việt Nam món này cũng không thịnh hành, ngay cả talent pool giờ cũng chẳng có. Về việc multishot workflow, công ty làm phim hoạt hình Bluesky Studios (tôi vẫn còn xúc động một cái studios phải nói gắn liền nhiều về tuổi thơ của tôi, thật đáng tiếc) đã từng có chia sẻ về việc áp dụng trong quá trình thực hiện dự án phim hoạt hình của. Link tải tài liệu video về, khoảng 1.1 Gb dữ liệu là video.

Crowd Effects Gắn Liền Với Gaffer

Cũng như Gaffer có một nhánh gắn liền với Tool Chef công cụ thương mại tạo crowd effects (https://bit.ly/2W1qtnn) hiện đại hiện nay, có extension để kết nối Tool Chef: https://github.com/Toolchefs/atomsGaffer (các software crowd effect nổi tiếng một thời và vẫn đang bán license như Massive, Miarmy, Goleam, … phát triển chậm, chỉ dính với Maya, mắc tiền, không phù hợp workflow contemporary … nên giờ cũng ít nghe nhắc tới, chủ yếu giờ nghe Tool Chef, Houdini crowd effects, tool nội bộ phát triển từ Houdini).

Cinesite vừa rồi cũng đã tung ra vfx breakdown Widow, một phim trong loạt phim Marvel của Disney, phim này hiện tại cô nữ chính đi kiện hãng Disney vì ký hợp đồng chiếu theater nhưng mà giờ hóa ra lại stream Disney+, hai bên cự nhau Disney cắt hết toàn bộ dự án của nữ chính. Phim coi với tôi dở ẹc, tình tiếc lê thê, nhịp độ phim hành động chậm rãi. Rấc tiếc, đó là sự thật, phim nhạt. VFX ngầu.




Post Author: Vu Pham