Tản Mạn Về Lịch Sử Hãng Phim Hoạt Hình Blue Sky

Hồi còn nhỏ có một dạo tôi đã được xem một bộ phim hoạt hình tên là Robots, lúc này tôi những tưởng đây là phim hoạt hình của Walt Disney, nhưng sau này tôi mới biết đó là phim do hãng phim hoạt hình Blue Sky thực hiện. Bộ phim Robots đó đã rất thu hút tôi về hình ảnh, câu chuyện, đặc biệt tôi lại là một người rất hâm một các dạng phim hoạt hình được làm trơn tru trôi chảy.

Giữa những hãng phim như Dream Works, Walt Disney, Pixar, tôi cũng có đọc lịch sử của hãng Blue Sky, sự phát triển và hình thành của hãng cho đến khi hãng sát nhập vào 20th Century Fox Animation.

Từ những thập niên trước về sự hình thành của thế giới đồ hoạ phát triển bởi máy tính, gọi là computer graphics – CGI. Đó là mơ ước của tất cả những studio non trẻ, những con người những đội ngũ mong muốn được làm những bộ phim hoạt hình bằng công nghệ tân thời này. (nếu hứng thú lịch sử CGI, các bạn có thể vào xem Rainstorm Film đã từng có một bài blog viết về lịch sử phát triển của CGI rất thú vị, kèm cả video và nhiều media giải thích. Blog của công ty làm phim quảng cáo và 3D kiến trúc Rainstorm Film chính là tiền thân của lamphimquangcao.tv bây giờ, có thời điểm tạp chí RGB.vn của bạn Kiên cũng đã đề nghị cùng chia sẻ nội dung do Rainstorm Film thực hiện biên tập, dịch lại hoặc viết mới) .

Một trong những hãng phim hoạt hình CGI thời kỳ đầu, Blue Sky đóng vai trò là nhà tiên phong, đó là một sự mặc định. Nhìn vào hồ sơ riêng của hãng phim những ngày đầu chỉ tập trung phát triển CGI giữa thời đại 2D đang nổi như cồn thì có thể thấy studios này cũng tương tự như Pixar hay Pacific Data Images (PDI tiền thân của hãng phim hoạt hình Dreamworks, nổi tiếng với dòng phim Kung Fu Panda). Đó là vào những năm đầu thập niên 1980.

Những Nhà Sáng Lập

Eugene Troubetzkoy là một nhà vật lý hạt nhân, sáng lập của hãng phim hoạt hình Blue Sky, đã tiên phong tạo ra CG rendering ray-trace. Một nhân vật khác là nhà phát triển phần mềm Michael Ferraro, người đã làm việc trên những thiết bị giả lập VR sơ khai cho quân đội Mỹ. Và một nhà sáng lập nữa là Carl Ludwig, kỹ sư điện đã đóng góp phát triển cho hệ thống tracking tàu Apollo của Nasa trong nhiệm vụ thám hiểm mặt trăng. Cùng nhau đồng hành, ba nhà sáng lập này đã là những tài sản quý giá nhất của hãng phim, đóng vai trò vô cùng quan trọng phát triển nên những thành tựu là 13 thương hiệu điện ảnh sau này của studios.

Hình ảnh những nhà sáng lập của công ty làm phim hoạt hình Blue Sky. Alison Brown, David Brown, Michael Ferraro, Carl Ludwig, Tiến Sỹ Eugene Troubetzkoy và Chris Wedge

Có thêm ba thành viên sau nữa tiếp tục tham gia. Một nhân vật với lý lịch làm marketing tên Alison Brown, và David Brown đến từ vị trí tài chính, người thứ sáu là Chris Wedge đã từng làm việc cả trong lĩnh vực phim hoạt hình 2D và stop motion animation trước khi những hệ thống máy tính đã thôi thúc anh ta trở thành thạc sỹ tin học tại đại học Ohio State University (OSU).

Blue Sky với tiền thân của nó đã gắn kết rất mạnh với kỹ xảo nghành phim. Wedge đã làm việc trên tựa phim nổi tiếng thời kỳ này về CGI là Tron sản xuất năm 1982 khi còn làm việc tại MAGI/Synthavision. Phim tốt nghiệp của anh ta là Tuber’s Two Step (1985) tại OSU. Đây là những phim hoạt hình đầu tiên ứng dụng kỹ thuật animation kéo giãn co nén – squash-and-stretch (Đây là đang nói về kỹ năng của một trong 12 nguyên lý làm phim hoạt hình, click vào liên kết).

Thành Tựu Phát Triển Hình Ảnh Hoạt Hình CGI

Vào năm 1987, công ty làm phim hoạt hình Blue Sky ra đời, nó đã phải trãi qua thời kỳ khó khăn ban đầu để sống còn bằng cách làm phim quảng cáo, thiết kế hình hiệu. Nhưng với những ấp ủ và đam mê riêng, năm 1999 phim hoạt hình của Wedge tên là Bunny đã thắng giải Oscar. Là một tựa phim ngắn, nhưng những hình ảnh CGI đã ứng dụng đầy đủ lông, vật liệu trong suốt như gương kính, vật liệu phản chiếu hình ảnh là kim loại, mà tại thời kỳ đó, những tiêu chuẩn kỹ nghệ ngoài thị trường chưa có khả năng thực hiện những yếu tố này.





Ở thời điểm này, kỹ nghệ phát triển render engine tại Blue Sky do Ludwig thực hiện đã có thể mở rộng phương pháp render ray tracer và tạo ra những kỹ thuật radiosity (dò tia theo từng path của ánh sáng, khác với Monte Carlo là dò tia theo chùm tia phản hồi. Radiosity sẽ không dò tia specular mà chỉ phản ứng với bề mặt diffuse), với kỹ nghệ này render engine của Blue Sky có thể tạo ra các bề mặt vật liệu highlight và bóng đổ cũng như phát tán ánh sáng xung quanh các vật thể cận kề (ánh sáng bounce) để tạo ra phản chiếu hình ảnh.

Xem thêm tài liệu Bias và Unbias Rendering Engine do lamphimquangcao.tv đã biên soạn, click vào đây.

Ngay vào năm 2002, 20th Century Fox đã nắm lấy cơ hội, đặt làm ngay một dự án với hãng phim hoạt hình Blue Sky một bộ phim điện ảnh đầu tiên do chính Wedge đạo diễn, đó là Ice Age (2002), đánh dấu mốc đầu tiên cho sự phát triển không ngừng của hãng phim hoạt hình kể từ ngày đó đến nay.

Có một câu chuyện mà ngay tại hãng phim hoạt hình Blue Sky cũng như các bạn hàng đối tác không ngừng truyền miệng, đó là khi hãng làm phim quảng cáo về thiết bị cạo râu, được sản xuất vào năm 1992 đưa đi tham gia dự thi đã bị truất quyền thi đấu vì những thước phim quá thật, không ai tin đó là hình ảnh CGI, ban tổ chức quả quyết đoạn phim đã thực hiện quay phim. Cùng xem đoạn phim quảng cáo huyền thoại đó.

Cơ Hội Phát Triển

Cho đến ngày nay, trãi qua nhiều thăng trầm và rất nhiều thành tựu vô địch mà những tựa phim điện ảnh mang lại dồi dào, giàu có về văn hoá, trãi nghiệm, công nghệ thành tựu, phát triển mỹ mãn về tính nhân văn trong quá trình phát triển hãng phim hoạt hình. Từ là một thành viên thuộc tập đoàn hãng phát hành phim 20th Century Fox rồi sang Disney.

Tất cả những nội dung và những gì Blue Sky làm được đều chứng tỏ cho thế giới thấy rằng hãng phát triển bằng nội lực và có hương vị riêng. Những nội dung tạo ra là nét đặc trưng và độc đáo riêng cùng song hành đóng vai những nhà tiên phong trong lĩnh vực CGI.

Blue Sky studios cũng là một trong các hãng phim hoạt hình tiên phong cho đến ngày nay liên tục có hàng loạt các tựa phim thắng lợi về kinh tế phòng vé, lẫn thành tựu khoa học được đề cử và đạt nhiều giải thưởng danh giá từ Oscar đến Annie. (Liên kết ngoài đến Wikipedia xem thêm về các giải thưởng)

Từ những ngày phát triển bộ phim hoạt hình điện ảnh CGI Epic nhìn như thật vào năm 2013, rồi khi nhắc đến đến mớ kỹ nghệ phát triển lông tóc xù xì của phim Horton Hears a Who ! mà tại 2008 chưa ai làm được. Và năm 2015, những công nghệ phát triển dữ dội này đã ứng dụng 3D chuyển thành 2D trên bộ phim The Peanut Movie, đó là thành tựu vang dội về kỹ nghệ phát triển kỹ xảo phim hoạt hình CGI. Và đáng lý ra cả thế giới đã sắp sửa đón nhận bộ phim đang ươm mầm ngay trong studio là Nimona.

Câu chuyện phát triển biến mình từ studio chỉ cung cấp dịch vụ trở thành một trong những hãng làm phim hoạt hình điện ảnh, đã như một giấc mơ, một cú đổi đời làm niềm cảm hứng cho mọi thế hệ trẻ. Bài viết từ tạp chí Animation World Magazine số ra vào năm 1997.

Hiện tại liên kết trên web của Blue Sky vẫn đang hoạt động và chia sẻ một phiên bản câu chuyện do chính hãng kể lại về sự phát triển của hãng.

Sự Thật Về Blue Sky Studios Đóng Cửa

Bản tin xuất hiện dày đặt trên các mạng xã hội về sự kiện tập đoàn Disney đóng cửa studio Blue Sky được lan truyền viral mạnh mẽ. Sau đó các ấn phẩm đầu tư cũng nói về sự kiện đóng cửa Blue Sky theo góc độ tài chính đầu tư như ở Investopedia.

Tôi đi một vòng Facebook, có nhiều nhận định, tẩy chay Disney. Có cả những bạn bè tôi biết họ nói vì Blue Sky không đạt thành tựu gì. Tôi nghĩ ở thời điểm này, mình đâu phải Disney hay Blue Sky mà biết mấy cái đó. Disney đã tốn kém rất nhiều để mua lại hãng 20th Century Fox cùng mọi tài sản trí tuệ là các thương hiệu điện ảnh, trong đó bao gồm cả studios Blue Sky đang là một phân hiệu thuộc 20th Century Fox Animation. Đây là chuỗi lịch sử bắt đầu đi lên của Blue Sky sau khi hãng 20th Century Fox bán mảng làm VFX và Animation của mình là VIFX cho công ty chuyên thực hiện kỹ xảo điện ảnh rất lớn và nổi tiếng thời kỳ đó Rhythm & Hues Studios (đóng cửa năm 2013 sau khi thực hiện phim điện ảnh Life Of Pi).

Tuy nhiên đại dịch Covid đã không chừa một ai. Disney bản thân với quần thể công viên giải trí nổi tiếng khắp thế giới từ Disney Land đến Disney World đã không ngừng đóng cửa, hàng trăm ngàn nhân sự phải tạm thời nghĩ cho đến nghĩ hẳn. Không ngừng ở đó những hãng kỹ xảo lớn của tập đoàn Technicolor cũng phải đăng ký bảo hộ tài sản tuyên bố đóng cửa các studio thực hiện VFX như MPC.

những tiêu đề của các tạp chí cho thấy chỉ từ kế hoạch vài nghìn người bị sa thải ở Disney Land năm 2020 cho đến khi mở rộng kế hoạch lên tới 32 nghìn người cho 2021 và lan rộng ra cả các mảng sản xuất phim cho thấy sự khốc liệt của cơn đại dịch ảnh hưởng trực tiếp lên mọi doanh nghiệp

Từ khi mua lại 20th Century FOX, Disney đã có những kế hoạch rất lớn cho các thương hiệu của riêng hãng phát hành phim này nắm giữ (Đây đã từng là một danh sách không ngừng của tập đoàn Walt Disney nhưng hiện tại chắc chắn đã không còn (liên kết về các kế hoạch cho FOX sau khi Disney sát nhập)

Bản thân công ty làm phim hoạt hình vang dội thế, nhưng cũng là một đơn vị không may mắn khi bị virus Covid hành hạ, đó cũng là lý do chính buộc tập đoàn Walt Disney đã đóng cửa Blue Sky tháng hai đầu năm 2021, hơn 450 nhân sự của công ty làm phim hoạt hình Blue Sky sẽ cần phải đi tìm cơ hội mới, phát triển ở những cơ sở công ty mới, rồi còn lại đó chỉ là mối quan hệ cũ và những thành tựu, những câu chuyện được kể lại về một hãng phim tiên phong trong lĩnh vực phát triển hình ảnh hoạt hình CGI.

Post Author: Vu Pham