Hãy Dừng Đặt Những Tracker Vô Nghĩa Khi Quay Phim Phông Xanh

Đây là bài phỏng vấn Matthew Merkovich về vấn đề sử dụng tracking marker khi quay phim bằng phông xanh được lamphimquangcao.tv thuật lại, mời các bạn theo dõi!

Matthew Merkovich

Chắc hẳn qua các video behind the scenes, bạn đã thấy nhà làm phim ghi hình trên green screens ra sao. Nhưng liệu bạn đã từng chú ý đến các dấu tracking markers trên các shot quay đó chưa?

Matthew là một 3D tracking artist giỏi, đã từng thực hiện nhiều dự án hàng đầu từ tracking các shot quay cho các bộ phim như Minority Report,  Equilibrium, Final destination 2 cho đến các chương trình TV như Star Trek Voyager,  Terra Nova, và Grey’s Anatomy.

Các phầm mềm tracking đã xuất hiện từ rất lâu với nhiều cải tiến mới thuận tiện cho người sử dụng, đơn cử như phần mềm SynthEyes dùng cho camera, vật thể, geometry và planar tracking với giá thành phải chăng.

Vấn đề ở đây là, với tốc độ tracking đã được cải thiện và ngày càng nhanh, người ta vẫn sử dụng marker khi ghi hình bằng phông xanh. Nếu bạn từng thấy phông xanh có các dấu như màu cam, hồng, xanh đen trong nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, thì đây chính là vấn đề mà chúng ta cần bàn luận.

Thông điệp mà Matthew muốn gữi gắm đó là việc đặt các tracking markers trên phông xanh ngày nay đã không còn cần thiết, qua đó anh cũng muốn các nhà làm phim trong nước và trên thế giới nên tiết chế lại việc sử dụng các tracking marker khi ghi hình.

Ý tưởng sử dụng màu cam và các loại marker khác nhau như chữ thập và mẫu bắt nguồn từ đâu?

Đây là một câu hỏi rất hay. Một nhà sản xuất đã từng tìm đến tôi để giúp giải quyết vấn đề về ngân sách sản xuất VFX. Khi tôi hỏi quản lý vì sao tại có các dấu X lớn màu hồng trên phông xanh, cô ta nhìn tôi và nói: “Đây là tiêu chuẩn trong ngành và tôi đã dùng nó cho rất nhiều bộ phim khác nhau.”

Sau đó tôi lại hỏi tiếp những người khác vì sau lại phải đặt các dấu + lớn trên các shot quay có kinh phí thấp, họ trả lời: “Đây không phải mà điều mà anh phải làm hay sao? Bộ phận VFX bảo chúng tôi làm như thế đấy.” Kết luận của tôi lúc này là họ không hiểu hoặc không chắc các dấu + hoặc X này. Họ chỉ sử dụng trong vô thức.

Tôi đã tìm hiểu về vấn đề này từ rất lâu. Tôi còn không thể tìm thấy các dấu X màu cam lớn trên phông xanh của bộ phim Patient Zero. Với kinh nghiệm làm VFX trong nhiều năm cho các chương trình TV như Unsolved Mysteries, tôi nhận ra là giải pháp cho các vấn đề cụ thể là hãy biến nó thành giải pháp chung cho nhiều lần. Tôi có thể tưởng tượng rằng ai đó trong năm 1990 xuất hiện với các dấu X có màu sắc sặc sỡ trên phông xanh để giải quyết các vấn đề cụ thể về tracking. Phần mềm 3D tracking không tồn tại ở thời điểm đó, nhưng khi bắt gặp hiện tượng này, tôi kết luận rằng cần phải nên chấm dứt vấn đề về 2D tracking.

Khoảng giữa những năm 2000, tôi thấy là các shot quay thường có các vòng tròn màu đen với hình tam giác trắng hoặc ở nhiều hình dạng khác nhau. Tìm kiếm “tracking marker” trên Google và bạn sẽ thấy kết quả như sau:

Năm 2004, khi đang làm việc tại Asylum VFX studio, tôi đã thảo luận với đồng nghiệp của mình, phó giáo sư Mathew Lamb, về các marker nhiều hình dáng này. Ông nói rằng tính năng này có thể là mô phỏng theo thuật toán Boujou auto tracking. Năm 2016, đặt các marker như trên vào các footage chung đã không còn cần thiết và cá nhân tôi nghĩ Boujou đã hết thời dù cho vẫn có người sử dụng nó. Tôi chỉ có thể đoán đó là một vấn đề chi phí.

Anh cũng là một người nổi tiếng trong việc trích xuất dữ liệu từ camera khi on-set. Vì sao anh nghĩ việc này đã trở nên không thích hợp nữa?

Tôi đều ghi chú các ống kính cho các chương trình tôi đang thực hiện. Mọi thức đều bắt nguồn từ chiếc camera RED Dragon với ống kính 16mm Primo V. Khi tracking ba shot quay, ống kính được đo lần lượt là 16.534, 16.536, 16.321. Kết quả thu được đều chính xác như nhau dù cho ống kính tôi sử dụng là gì. Đây đều là các ống kính đã được đo. Tôi hoàn toàn không nhập các thông số nào từ camera trên phần mềm tracking, SynthEyes.

Tôi đang nghiên cứu một số hướng dẫn mới về điều này, đi sâu vào hiện tượng lens breathe và dung sai lỗi của máy ảnh và ống kính để giải thích tại sao độ dài tiêu cự được in trên ống kính chỉ là một hướng dẫn. Ngoài ra cũng có yếu tố con người trong đó. Liệu báo cáo từ camera phản hồi lại có chính xác? Cameraman có chạm vào vòng zoom và không ai biết không? Làm thế nào để lấy độ dài tiêu cự trên ống kính 70-200mm?

Điểm mấu chốt ở đây là các ống kính được đo của tôi sẽ chính xác hơn về mặt vật lý hơn là đặt một thấu kính có khả năng sai vào một vấn đề toán học.

Những lưu ý nào cần nhớ khi chuẩn bị tracking trên phông xanh?

Tôi đã giám sát rất nhiều công việc VFX cho các chương trình TV và thực hiện một hướng dẫn về cách đặt tracking marker. Bạn có thể xem video dưới đây:

Như bạn có thể thấy, không cần thiết lúc nào cũng phải thêm tracking marker. Nhưng sau đây là một bài điểm quan trọng bạn cần ghi nhớ

  • Luôn là dấu .
  • Không bao giờ là chữ X với nhiều màu sắc, hình dạng. Chỉ duy nhất chấm tròn.
  • Trong background tối, hãy dùng dấu . nhỏ màu trắng và ngược lại.
  • Dấu . vừa đủ lớn để nhìn thấy. Nếu đang ghi hình cận, trung và toàn cảnh, hãy sử dụng shot quay toàn cảnh làm chuẩn.
  • Bạn cần phải có ít nhất 9 dấu . trên phông để track/match move được mượt mà. Dấu . có thể xuất hiện ra vào khung hình khi camera di chuyển nhưng ít nhất phải có 9 dấu trên đó. Càng nhiều dấu tracker thì 3D track càng chính xác.
  • Tracking marker có hình dạng độc lạ chỉ thích hợp khi quay whip panning, handheld shot. Các điểm marker sẽ trở thành những vệt mờ chuyển động lớn, do đó, có nhiều pattern sẽ giúp nhìn rõ tracking marker hơn.
  • Nếu muốn chèn nhanh tracking marker, ví dụ như trên phông xanh lá hoặc xanh dương, hãy sử dụng laser có nhiều xạ lưới. Laser màu xanh dương dùng cho phông xanh dương và tương tự như phông xanh lá. Nếu quá sáng, bạn có thể sử dụng thêm ND filter.

Theo lesterbanks.com

Post Author: Tu Vo