Cách Tạo Ra Hiệu Ứng Ripple Effect Lật Lật Mặt Dựng Của Kiến Trúc Trong Unreal Engine

Unreal Engine cùng các artist của The Mill đã rất hào phóng, tạo ra một video chỉ nói về hiệu ứng lật mặt dựng tòa nhà với các animation được tạo ra rất phong phú. Cách để tạo ra các hiệu ứng như trong video demo thì các bồ kéo xuống, còn đây là video được demo để cho thấy khả năng của Unreal Engine thực hiện các hiệu ứng lật lật mặt dựng tòa nhà dựa theo vertex shader trên một cái tool gọi là Pivot Painter 2 nhằm chỉnh các pivot của object trước khi đưa qua Unreal Engine

Coi cái video này làm tui nhớ các video mà tui đã từng làm lật lật với các đồng nghiệp dễ sợ. Trước khi coi video của Unreal Engine năm 2020 mời các bạn coi vài cái lật lật mà hồi xưa bọn tui hay gọi là transformer, thực hiện bằng tay chứ không phải procedural như bây giờ. (Hồi trước từng làm cho các dự án như Richland Property ở Hà Nội, rồi làm các dự án ở khu trung tâm Thành Phố Hồ Chí Minh thuộc chuỗi đầu tư của công ty Alpha King, và gần nhất là video thực hiện cho một dự án ở Hoa Kỳ với tên gọi là Promenade ở Las Vegas).

Đặc điểm của thực hiện làm phim kiến trúc và sản xuất phim 3D dự án bất động sản vì lý do là phải cho thấy hình ảnh tích cực, xây dựng hình thành một tương lai mới nên thường chúng tôi ít được làm thể hiện các nội dung trong ánh sáng drama, có hiệu ứng bóng đổ nhièu, các đặc điểm đó sẽ làm cho các đơn vị thực hiện sale & marketing bất động sản thấy xui xẻo, phong thủy không tốt nên video nào cũng trắng sáng hơn cả các TVC quảng cáo bột giặt. Đó cũng là một điểm đáng tiếc trong quá trình tạo tác video mà tui hay thực hiện.

Rồi loạt những dự án của công ty phát triển dự án bất động sản Alpha King tại Việt Nam

Rất nhiều năm về trước, hơn 10 năm, đây là video dự án Richland Property thực hiện cùng các đồng đội cộng sự

Thực Hiện Hiệu Ứng VFX Transformation Trong Unreal Engine

Giải thích về cái tool Pivot Painter 2 do một technical art thực hiện. Tức Tool này dùng cho foliage nhưng được đem ra để tạo hiệu ứng VFX lên các tòa nhà. Tool này là 1 script được viết cho Max, hiện tại Blender Và Houdini là có cái tương tự: liên kết đến tài liệu Pivot Painter 2, là script trong 3DS Max
Cà 2 cái tool Houdini và Blender đều chạy theo mô hình của Pivot Painter 1 chứ không phải như Maxscript do chính tác giả viết là đã qua phiên bản 2, việc tự phát triển thêm là tùy ý. Đây là tool dành cho Houdini: https://www.sidefx.com/tutorials/game-tools-pivot-painter/
Pivot Painter cho Blender: https://github.com/Gvgeo/Pivot-Painter-for-Blender
Toán dùng để điều khiển các trục tạo hiệu ứng pivot (torque): https://youtu.be/QhuJn8YBtmg
Tác giả viết cái tool Pivot Painter 2 nói cách làm: Jonathan Lindquist

Tui cũng share với các bồ link của chính anh Technical Artist đã thực hiện hiệu ứng VFX về diễn họa hiệu ứng mặt dựng thông qua Artstation của Malachi Duncan: https://www.artstation.com/artwork/oAWZrL

Vốn dĩ tool Pivot Painter 2 gốc là được dùng để tạo ra hiệu ứng cho foliage (thực vật trong gió)

Post Author: Vu Pham