FX Cho Game Là Phải Keo Sơn Với Gameplay Và Vô Hình

Một trong các hãng game uy tín Treyarch nói về công việc của FX team trong quá trình làm game. FX là lớp keo sơn kết nối gameplay với câu chuyện, giúp cho mọi thước được có ý nghĩa hơn, trau chuốt hơn và dễ hình dung hơn.
Họ cũng nói về những thử thách vui vẻ từ công việc đặc biệt là trong thế giới rộng lớn, real-time các FX này vẫn phải làm tròn nhiệm vụ của nó là keo sơn những nội dung phục vụ cho sự thú vị của trò chơi thông qua gameplay ở thời gian thực và người chơi ũng có thể nhìn nó từ mọi phía, từ mọi khoảng cách.

FX cho game cũng khác nhiều so với kỹ xảo phim ảnh và hoạt hình khi mà các FX chỉ được nhìn qua ống kính camera cố định của câu chuyện đã được kể trong phim.
Một trong những thử thách khó nhằn của FX dành cho game cũn là việc phải đoán trước mọi khả năng có thể xảy ra dành cho FX khi người chơi đang được trãi nghiệm trong môi trường real-time, để không làm ngắt quãng sự thú vị lôi cuốn.

Cùng lấy 1 ví dụ như thử thách dành cho FX team là khi người chơi lao mình ra khỏi một chiếc trực thăng đang bay, với vệt khói trãi dài và lao đi trong không khí, làm thế nào để FX team phải thể hiện được đồng thời cũng đang có 10 người chơi khác hay cả trăm người đồng loạt làm cùng chuyện đó đầy thú vị mà không mịt mù cả màn hình hay đơn giản là không thể hiện được frame rate đúng đắn.

Mỗi một FX trong game, mang một nội dung cụ thể và phải liền kề với từng mỗi phân cảnh của video games đã tạo ra, nó không thể quá nổi bật hoặc không diễn giải được gameplay và nội dung đang trong quá trình trãi nghiệm của người chơi, lấy ví dụ như người chơi đang ra sức tạo những pha sát thương, các FX phải được thể hiện rõ ràng và không quá rắm rối để mất đi trãi nghiệm cũng như vẫn để người chơi hiểu tác dụng.

Khác với VFX dành cho phim và hoạt hình, người làm FX cho game phải thể hiện những nội dung kỹ xảo real-time mà không có các tài liệu tham khảo ở đời thực, nhưng vẫn phải làm cho nó được thuyết phục và nhìn như thật, như hiện tượng phóng xạ thông thường ở đời thực không thể nhìn thấy những trong video games, phần FX vẫn phải sáng tạo tìm ra cách thiết kế để người chơi tương tác mà không làm giảm sự thú vị của game, đó là những nhiệm vụ thử thách khi làm FX mà người nghệ sỹ thấy rằng vô cùng vui vẻ để tìm tòi khám phá và cùng làm việc với đồng đội để tạo ra FX.

Tuy nhiên cũng có nhiều FX trong game khá đơn giản để phục vụ, như những phát súng được bắn ra gọi là “muzzle”, sẽ được thiết kế và kiến tạo khác nhau dành cho mỗi loại súng, hay những kiểu tạo hình ra lằn ranh vết chém, vết cắt của gươm giáo … nhưng vẫn phải rất uy lực, với những quỹ đạo hấp dẫn.

Các FX được tạo ra mà nhìn như thật, thuyết phục, nó sẽ làm cho người chơi không cảm thấy phải để ý, những FX này sẽ vô hình, nó như chất keo sơn gắn liền gameplay câu chuyện vào trãi nghiệm của người chơi. Nhưng nếu ngược lại, một cái FX trông có vẻ gì đó “sai sai” thì chắc chắn những phản hồi tiêu cực sẽ luôn được nhắc đến và làm ảnh hưởng tất cả nội dung khác của game ..

Các FX cho game trãi dài từ thiết kế dành cho tương tác, gameplay, thiết kế, art direction, môi trường, nhân vật, âm thanh (rất nhiều những FX cho game sẽ khó lòng mà thú vị hay thuyết phục nếu thiếu đi sự tồn tại của âm thanh) … người làm FX cho game là những nhân vật technical và art sẽ phục vụ gần như mọi phòng ban với các chuyên môn khác trong quá trình đóng góp vào sản xuất ra video games.

Post Author: Vu Pham

Leave a Reply