Hướng Dẫn Giải Thích Sử Dụng Vật Liệu LAMA Trong RenderMan 24

Ở trong bài này sẽ có các video hướng dẫn rất dễ hiểu về cách sử dụng và cách tổ chức sắp xếp của các shader vật liệu material theo phương án Lama – Layered Shader có trong RenderMan 24 được Pixar mới tuyên bố phát hành ra công chúng.

Lama là một trong những chức năng nổi bật của RenderMan 24, Lama là kỹ nghệ được tạo ra để sản xuất tạo tác các modular vật liệu material chất lượng từ phần mềm render photo realistic, được phát triển bởi hãng VFX & Animation hàng đầu thế giới hiện này là Industrial Light & Magic, như vậy RenderMan không chỉ làm phim hoạt hình Walt Disney Pixar mà còn làm sản xuất các phim điện ảnh từ RenderMan 24.

mô hình tổng quan các shader có trong bộ Lama của RenderMan 24

Giải thích ngang xương cho các bạn dễ tiếp nhận hiểu thuật ngữ vật liệu có trong Lama, trong môi trường production thực tế mà hay bị chọc hay troll “industry standard” từ người dùng Blender.

Việc sử dụng shader hay lighting look dev thường phân loại vật liệu theo ConductorDielectric để sử dụng các tính năng fresnel, index of refraction (tức như kiểu bảng tuần hoàn hóa học – nó là thực tế, link ở đây một bảng như thế các chỉ số vật lý IOR) theo các bảng giá trị chuẩn xác khoa học. Conductor là kim loại, Dielectric là gương kính nhựa vải – các thứ không phải kim loại hay dẫn điện…. và việc tạo hình để nhìn giống thiệt giống vật liệu thực tế là do các lớp coad, sheen và nền diffuse, translucent, subsurface, refraction, emission cộng hưởng mà ra.

Cho nên việc sử dụng Lama – Layered Material sẽ là sắp xếp theo kiểu modular, tổ chức có sự phân bổ theo layer như kiểu minh họa như sau

Lama là một kỹ thuật xếp chồng, Layered Material vật liệu thuộc kỹ nghệ ILM Material X dùng để chia sẻ vật liệu giữa các qui trình làm việc của các studio dùng khác phần mềm render nhưng thông qua Material X sẽ giúp giữ nguyên toàn bộ hệ tree setup của shader vật liệu mà không cần làm lại.

Trong tương lai bản thân RenderMan 24 sẽ có vật liệu Material X cùng tồn tại phát triển đồng thời với các shader vật liệu có sẵn Pixar Surface Material – Pxr Shader vốn có của RenderMan sử dụng RIS. Tính năng Layer Material sẽ giúp bổ sung thêm sức mạnh cho RenderMan 24 tạo các render realistic dành cho kỹ xảo và phim điện ảnh. Link tài liệu shading của RenderMan 24.




Cái Lama này làm tôi rất nhớ tới Grant Warwick nhiều năm về trước, tôi có tham gia nhận được sự hướng dẫn từ course của anh trong việc sử dụng V-Ray theo cách tiên tiến, dành cho người dùng cao cấp đi sâu vào việc setting vật liệu và lighting như thật. Mastering V-Ray course. Ở đây tôi link lại cái video miễn phí anh đã tung lên mạng từ trong khóa học.

Bản thân kỹ thuật layer material này lúc đó đã giúp tôi lên trình độ phân tích shader trong sản xuất phim rất nhiều, mà trình tôi còn là còi, riêng các studio trên thế giới đều ngỡ ngàng với kỹ thuật của Grant Warwick và các artist đến từ ILM, Weta, Sony, Blur đều có tham gia vào học. Chính thông qua khóa học này mà tôi đã học được hiểu về fresnel, IOR,  Mastering Vray- Lesson 4 Part 1- Advanced Materials (Free): https://vimeo.com/94813625

Lông Tóc Và Sản Phẩm Tích Hợp Nghiên Cứu Từ Disney

Trong bộ shader Lama có một cái material là LamaHairChiang nghiên cứu chuyên về lông tóc – một sản phẩm thông qua nghiên cứu phát triển bởi các phòng lab của công ty làm phim hoạt hình Walt Disney, được phát triển bởi Matt Jen-Yuan Chiang và đã phát hành paper theo link ở đây rất hữu ích về thông tin. Cứ nghĩ những hình ảnh chất lượng cao của shader vật liệu Lama được tạo ra sau đây, người dùng Blender và các phần mềm như Houdini, Maya, Katana hoàn toàn được dùng miễn phí, cho mục đích học tập, bản thân người dùng Blender là được sử dụng hoàn toàn miễn phí.

Nếu như hình ảnh của sản xuất làm phim hoạt hình không phải là thứ bạn mong muốn hướng tới, bạn đang yêu cầu chất lượng fidelity nhìn như thật, hoàn toàn believable thì đây là một đoạn của phim Lion King làm lại bởi MPC hoàn toàn sử dụng RenderMan với phần lông tóc vừa nói ở trên mà các bạn Blender sẽ sử dụng miễn phí.

Hay coi 4K ở link sau đây https://youtu.be/zDQLvuTHLZ8




Nếu ngắn gọn từ trong Paper trích ra thì theo hình ảnh dưới đây, so sánh phương ánh của Hair Chiang sẽ đem lại giải pháp mượt mà, sinh động khi nhận được ánh sáng scattering, tạo cái nhìn trung thực hơn khi so sánh với phương án khác nhìn thô và có phần bị cứng đơ.

Hair Chiang -A Practical and Controllable Hair and Fur Model for Production Path Tracing

Tutorial Hướng Dẫn Sử Dụng Lama Trong Maya

Theo giới thiệu bản thân bộ layer vật liệu Lama này sẽ giúp sắp xếp tổ chức và thực hiện hóa các khả năng tạo shader theo kiểu modular, rất tiện lợi và tăng năng suất sáng tạo rất nhiều. Vì thiết kế của RenderMan 24 là tương tự như nhau trên mọi phần mềm 3D khác, nên việc coi kiến thức của phần mềm khác ngoài Blender cũng là cách để biết nhiều hơn không chỉ về tạo tác thiết kế sáng tạo mà còn là thông tin tổ chức sản xuất thực tế. Đây là tutorial hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng vật liệu material Lama trong Maya.




Ngoài ra còn có video năm 2020 giới thiệu về việc sắp tung ra RenderMan 24, các bạn cũng nên coi qua nếu muốn tìm hiểu kỹ về Lama, là video




Và đây là video dành riêng nói về Lama do chính Pixar phát hành vào cùng năm 2020




Post Author: Vu Pham