Nếu ai coi Iron Man cũng sẽ thấy có một nhân vật trợ lý điều hành lanh lẹ, chuẩn xác trong các công việc điều hành, hỗ trợ về tech và các ứng cứu quản trị hành chính, biết sử dụng công nghệ và là đại diện cho lab của Iron Man – một nhân vật không mang tính hành động anh hùng hay lao vào các tình cảnh hiểm nghèo nhưng là nhân vật đứng thứ 2 chỉ sau Iron Man tại tập đoàn Stark, tên nhân vật là Happy Hogan, tên của diễn viên này ngoài đời thực là Jon Favreau.
Jon Favreau thì khác hoàn toàn so với vai diễn trong phim Iron Man, anh là đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất, và biên kịch. Anh cũng chính là người đã đạo diễn các tập đầu tiên của Iron Man, với thiên phú về kể chuyện cười của anh, Iron Man đã trở thành hit ngay tức thì.
Tiểu sử: Jon Favreau https://en.wikipedia.org/wiki/Jon_Favreau
Jon Favreau
Giá trị của anh hiện nay trên thị trường Hollywood rất có giá (giá trị doanh thu hiện đang là 100 triệu USD) không chỉ về tài chính mà về khả năng, khác với các thế hệ đạo diễn khác, anh là một đạo diễn nổi tiếng chuyên trị phim bom tấn và được sự tin dùng của các hãng lớn như Disney – vô cùng tin tưởng để bàn giao nguồn kinh phí toàn cầu để làm phim.
Khả năng của anh là có thể tạo ra các bộ phim sử dụng nguồn kinh phí khổng lồ với khối lượng kỹ nghệ kỹ xảo cũng không hề kém hơn số khổng lồ là mấy, và điều quan trọng đa số phim của anh đều có doanh thu rất cao.
Ví dụ: Iron Man 1 và 2, The Jungle Book và gần đây nhất là Lion King 100% CGI,.. Chưa hết thành tựu trọn đời của anh về kỹ nghệ kỹ xảo luôn được công nhận. Có thể nói anh là đại diện của một thế hệ đạo diễn mới, mix giữa Tech và Nghệ thuật một cách bài bản. Đây là phiên bản video anh nói về việc ứng dụng VR cho camera để làm layout trong các phim điện ảnh do anh đạo diễn hay sản xuất:
https://youtu.be/nBWg8PqBJPg
Anh cũng tham gia User Group 2019 một sự kiến lớn được tổ chức tại Siggraph 2019 và nói về Unreal Engine với các công nghệ làm phim cùng với virtual production
https://youtu.be/apLzZBqfqeU?t=4184
Điểm đặc biệt và rất khác của anh so với các đạo diễn đồng trang lứa, đó là anh trực tiếp thực hiện, tham gia kiến tạo ra các giải pháp công nghệ hòng giúp công việc được trôi chảy, những suy nghĩ tư duy của anh cùng đồng đội và đối tác toàn cầu luôn tạo ra cuộc cách mạng trong điện ảnh về thực hiện hiệu ứng, kỹ xảo, quản trị dự án, … anh không chỉ là một người biết kể chuyện mà anh còn biết cách làm cho câu chuyện mình to lớn hơn qua công cụ.
Những thành tựu của ngày hôm nay lại chính là những phiên bản của rất nhiều năm trước đó, anh đã từng liên tục nghiên cứu cùng với các công ty công nghệ của anh nhằm phục vụ mục tiêu ứng dụng vào giải trí, làm phim, làm game. Là một nhà làm phim, anh rất quan tâm đến vấn đề lớn nhất đó là cách kể chuyện, thủ pháp kể chuyện và thông qua ứng dụng công nghệ sẽ làm cho nó trở nên mạnh mẽ hơn, từ nhưng năm 2016 anh đã có buổi chia sẻ về những phương diện này trong làm phim tại TedxHollywood.
https://youtu.be/vXiPj-oKLpk
Tuy Duy Công Nghệ Ứng Dụng Tương Hỗ Kể Chuyện Tối Đa Hóa VFX Và Tối Thiểu Về Siêu Cải Tiến (Disruption)
Định nghĩa của Jon Favreau về công nghệ, qua một trong các công ty công nghệ anh đang sở hữu đó là Golem Creations với tư duy những Golem luôn bảo vệ các ngôi làng hoặc chính bản thân không thể điều khiển Golem thì nó sẽ quay lại thịt luôn, trở nên vô cùng điên cuồng. Công nghệ là thế. Cần phải chắc chắn rằng tại sao và làm cách nào để tiếp cận công nghệ. Sử dụng nó chỉ để phát triển hay để tiếp cận mọi người theo cách làm cho họ thoải mái ?
Để nói về công nghệ và cho tương lai anh luôn rất tích cực cho thấy công nghệ và cách kể chuyện là luôn chồng lấp lên nhau, tất cả những bộ phim trong quá khứ đều từ những thứ kinh điển và xảo thuật của điện ảnh sân khấu tuy nhiên khi đã lên tới tương lai coi những gì xảy ra trong tương lai người ta đều cảm thấy chắc chắn khi bám vào hình tượng REALISTIC.
Star Wars gần như là một ví dụ hoàn hảo của cách làm phim công nghệ và kể chuyện ma mị đan xen đầy hoàn hảo tạo nên rất nhiều những art work và vũ trụ đó.
Hiện nay chủ yếu anh dùng Unreal Engine cho các công việc AR VR để thực hiện camera layout trên phim trường virtual production, điển hình là show Mandelorian vừa rồi rất thành công về công nghệ để ứng dụng được virtual camera work và virtual production, rồi trong phim Lion King các công nghệ này đã được áp dụng đầy xuất sắc và rất thuận lợi khi sử dụng real time rendering. Đó là cái mà anh nhận định thường người ta hay nói về nó (virtual production) nhưng bản thân Jon Favreau cùng đồng đội thì ứng dụng làm luôn.
[box bg_color=”#d1d1c7″] Bạn có thể xem về Virtual Production cuộc cách mạng mới trong làm phim điện ảnh – bài này vốn viết cho fb group Yêu FX TD để thảo luận học hỏi trao đổi về làm phim, làm game và các công nghệ tech art ở Việt Nam[/box]
Nói về phim và kể chuyện thì mọi phim đều là một mớ xếp hình kiểu câu đố để giải trí khán giả, theo một cách rất hiệu quả đó là xem con người là nhân tố quan trọng nhất … cái realistic đó dành cho yếu tố con người. Cái cách mà anh dùng công nghệ ứng dụng vào trong phim cũng thế, các khâu sản xuất thì con người vẫn quan trọng nhất.
Thông thường tư duy của các startup và các nhân vật mới nổi sẽ có tư duy muốn tạo ra các product mà nó sẽ tạo ra disruption liên tục về tư duy và hành động, như Facebook là mạng xã hội, Tesla là xe điện, Apple là điện thoại không cần phím nhấn, Uber là đi xe taxi chung, … với Jon Favreau khi kể chuyện và ứng dụng kỹ xảo điện ảnh thì thứ cần tối đa là VFX để tôn vinh được nội dung và câu chuyện còn về công nghệ th2i càng ít disruption càng tốt. Đây là đoạn podcast anh nói về tư duy này
Khi cùng tạo ra các câu chuyện thì việc cộng tác rất quan trọng, nó giúp cải tiến về hành động và tạo năng suất cao hơn cũng cho phép sử dụng những kỹ năng đang có tăng trưởng nó thật cao. Đó là ứng dụng công nghệ vào trong sản xuất VFX giúp cho con người thoải mái hơn khi cộng tác và dùng công nghệ để tăng năng suất qua các hoạt động đổi mới.
[quote title=”Disruptive innovation – Siêu Cải Tiến Đổi Mới”]Về lý thuyết kinh doanh, một sự cải tiến đối mới là những cách tân để tạo ra thị trường và giá trị cố lõi mới và ngay cả tạo ra những cú sốc cải tiến định hình lên thị trường và giá trị vốn có, nó làm cho nổi lên những công ty trở thành tay chơi dẫn đàu mới trên thị trường, về sản phẩm hay cả về tính liên minh.
Về hình ảnh – các bạn hãy hình dung Disruption như một cơn địa chấn, nọ tạo ra các làn sóng nhấp nhô trên một bề mặt, những gì nổi lên là cái tiến đối mới, những gì nằm trên nền mà không nằm trên đỉnh của cơn sóng chấn đó thì là những thứ đã tồn tại trước – như một hình ảnh về Displacement[/quote]
Công nghệ vẫn phải đi theo tư duy nghành làm phim – disruption thật tối giản, bản thân công nghệ nên tạo ra những kỹ thuật sản xuất, phát triển và đổi mới về công nghệ gắn kết vào tư duy ngyuên bản kỹ thuật nền trong làm phim, các kỹ thuật nền cổ điển này vẫn là suy nghĩ và tư duy của nghành làm phim vốn có đã tồn tại cả trăm năm qua, tuy nhiên công nghệ sẽ vẫn tiếp tục nhún nhảy phong phủ và nó sẽ làm ra những điều kỳ diệu cho cả hai, ứng dụng công nghệ vào kỹ xảo VFX và kể chuyện.
Các bạn có thể xem nói về những bài học rút ra từ việc làm phim virtual production khi ứng dụng Led Wall qua dự án Mandalorian https://www.fxguide.com/fxfeatured/art-of-led-wall-virtual-production-part-one-lessons-from-the-mandalorian/
Cũng như chia sẻ ngắn gọn của anh về cách làm phim Lion King với virtual production, rất nhiều những hoạt động PR từ hơn 2 năm nay dành cho virtual production đến từ các công ty lớn phát hành phim như Disney hay những công ty công nghệ tham gia thị trường này là Unity, Unreal Engine (mặc dù vậy hiện tại Unreal Engine lại dễ để làm hơn và nhiều người làm hơn so với Unity chỉ có nhóm các user ở Châu Âu là chính)
https://youtu.be/0aiAP_zjubE