Maya Bifrost 2020.4 Chức Năng Mới Sang Trang Mới


Với những gì team Autodesk Bifrost đang cố gắng tạo ra thật sự ngoạn mục với Bifrost về sự phát triển của những tính năng tạo hiệu ứng cho phim, cho game trong một phần mềm đã đang nổi tiếng như Maya. Với sự đầu tư bị nhiều than phiền kéo dài nhiều năm, giờ đây bản thân Bifrost với phiên bản 2020.4 thật sự là một cú huých làm cho rất nhiều các artist và designer không ngừng nhảy vào thử nghiệm, sử dụng, mở ra nhiều kênh trao đổi thảo luận.

Được hiểu và phát triển dựa trên những concept của hệ thống ICE thuộc Softimage trước đây. Một phần mềm 3D rất nổi tiếng về tạo hiệu ứng, các hệ thống có thể lập trình, sau đó phần mềm đã đi vào dĩ vàng từ sau khi Autodesk mua lại để chấm dứt sự cạnh tranh với Maya mà hãng cũng vừa mua trước đó.

Vậy nên những ai làm việc với Bifrost cần biết một điều cũng như ICE

Với cách lập trình theo kiểu visual thì như Bifrost, các artist và designer cần phải tạo ra các component cấp thấp trước khi thực sự xây dựng những qui trình làm việc cấp cao phía trên, tức tạo ra hiệu ứng trực tiếp

Cách Làm Việc Với Node Graph Trong Bifrost

Bifrost Node Graph

Paul Smith

Không qua khó để blog chia sẻ với các bồ một playlist hoành tráng của một Tech Artist không ngừng nghĩ mò mẵm và tìm hiểu về Node Graph trong Maya Bifrost.  Lịch sử của chủ channel là một người dùng Softimage ICE trước đây, nên việc dùng Bifrost Node Graph khá thân thiện với anh, tên anh là Paul Smith – website: https://www.bustykelp.com/

Đây là list của video: https://www.youtube.com/playlist?list=PL8hZ6hQCGHMUP5uDf_NZu4xbvcYpwRWB1

Maya Guy

Cùng với Maya Guy hiện tại cũng đang đẩy mạnh các khả năng tạo ra các tutorial càng nhiều càng tốt trên Maya cho người dùng khắp nơi trên internet tiếp cận với Bifrost, đây là playlist để các bồ dễ dàng theo dõi vào tạo ra kết quả trong thời gian ngắn với chất lượng rất bắt mắt: https://www.youtube.com/playlist?list=PLgfVxhNvrarmFUCZu4AFqE4sWFV0UR-q4

Bruce Lee

Channel của các thử nghiệm và nghiên cứu, trên youtube có một người dùng tên là Bruce Lee (Lý Tiểu Long – chắc anh là người dùng Châu Á thuộc những đội truyền thông tech team của Autodesk). Trên Channel này sử dụng và cho ra các kết quả rất nhiều của Bifrost bao gồm một số tutorial để mọi người dễ dàng theo dõi. Không nên bỏ qua:

Liên kết đến channel của Bruce Lee: https://www.youtube.com/channel/UC9bUE6jJ4ozP-nsJzQlpY5w/videos

Các Nguồn Khác Về Tài Liệu Hướng Dẫn – Tutorial

Một vài người dùng trên Youtube cũng sẽ có video về sử dụng graph trong Bifrost, đơn giản, phức tạp, dễ hiểu hay nâng cao đa dạng hoặc có thể là “chán chả thèm coi” tuỳ theo cách các bồ mong muốn sử dụng, đây danh sách kênh:

  • Đứng đầu có Maya Learning Channel, đừng bỏ qua: https://www.youtube.com/c/MayaHowTos/search?query=bifrost
  • https://www.youtube.com/c/Uhr24/videos
  • https://www.youtube.com/channel/UCgE-mWzMzIxYsAkgzNCMxQg/videos
  • https://www.youtube.com/c/Sarkamari/videos
  • https://www.youtube.com/channel/UCmEm3fpw2Ryz5mnbpLh042Q/videos
  • https://www.youtube.com/playlist?list=PLocah7zAzKd9yt6TzHuOhYilCr7GjY56_

Bifrost Scatter

Một chức năng rất mạnh mẽ mới nhất của Bifrost là Scatter, để có thể dễ dàng hiểu và làm việc ngay với Bifrost Scatter, tui giới thiệu các bồ bộ playlist hướng dẫn mới nhất sử dụng Bifrost Scatter do người dùng Bifrost tạo ra và contribute internet: https://www.youtube.com/playlist?list=PLpIjiMMM-ZBnI0K6aYWIVPaXay-awB97d

Video playlist này của một tác giả người Áo, các bồ có thể link tới hồ sơ Art Station của anh Christoph Schädl ở đây: https://www.artstation.com/oglu

Ngoài ra cuối năm 2020, một bộ Compound (cách gọi visual node grap đóng gói của Bifrost) mà hãng Autodesk liên tục chia sẻ với người dùng tên là Rebel đã được nâng cấp và hướng dẫn người dùng tải về cài đặt để thêm nhiều tính năng, những icon của bộ này sẽ có chữ R màu đỏ: https://forums.autodesk.com/t5/bifrost-forum/rebel-pack-0-4-0-for-bifrost-2-2-released/td-p/9931158

Tải Bifrost về sử dụng cho người dùng Maya

Bifrost là một dạng Extension của Maya, các bồ cần tải về ở đây: https://area.autodesk.com/bifrost/downloads/

Cũng đường quên ngay tại trang Area của Autodesk các người dùng cũng liên tục tải lên các file sample để cùng chia sẻ học tập với các người dùng Bifrost: https://area.autodesk.com/downloads/?tag=bifrost&p=2

Các tài liệu học tập dạng Master Class chuyên sâu cho một chức năng Pack của Bifrost: https://www.youtube.com/playlist?list=PL8hZ6hQCGHMUtGCTtenH9q3rSEF8UxsMj

Phát Triển Bifrost

Để có cái nhìn hình dung outline và toàn diện về Bifrost, tức gồm những chức năng nào, phần nào sẽ liên kết tới đâu. Các bồ không nên bỏ qua video này.

BIFRÖST WEBINAR GIẢI THÍCH DO CHÍNH HIỆP HỘI KỶ XẢO ĐIỆN ẢNH VÀ NGHÀNH GIẢI TRÍ (VES) TOÀN CẦU TỔ CHỨC. HIỆN TẠI VEST ĐÃ CÓ HƠN 4000 HỘI VIÊN LÀ CÁC DOANH NGHIỆP LỚN ĐẾN NHỎ HOẠT ĐỘNG TẠI NHIỀU QUỐC GIA CÓ NỀN ĐIỆN ẢNH, GIẢI TRÍ PHÁT TRIỂN.
WEBSITE CỦA VES: HTTPS://WWW.VISUALEFFECTSSOCIETY.COM/

Hiện tại cái khó của Bifrost ở chỗ là Autodesk đang phải làm việc rất cật lực để đưa Bifrost vào môi trường sản xuất thực tế tại các studio lớn, mặc dù Bifrost đang được phát triển rất nghiêm túc với những khoản đầu tư khổng lồ vào ngành giải trí, kỹ xảo, điện ảnh, game. Tuy nhiên chắc do covid nên hiện nay Bifrost chưa được các master dùng tới vì các project tương xứng thực địa không thực sự đang được phát triển.

Phần talk này sẽ do Annex Pro (nhà cung cấp phần mềm) có chi nhánh tại Vancouver, Canada tổ chức với phần talk do Technical Specialist – Scott Eade chuyên về mảng giải trí và đa phương tiện (M&E) của Autodesk thực hiện.

Các bồ có thể vào trong phần page riêng của Bifrost kéo xuống dưới cùng sẽ thấy các video hướng dẫn cho người mới bắt đầu, cũng như tại trang này sẽ hiểu Bifrost là gì

https://makeanything.autodesk.com/bifrost

Bifrost là gì ?

Là một extension của Maya giúp tạo ra các hiệu ứng khói lữa, nước, vải, cọng như lông tóc cỏ, rigging, xử lý hạt, xử lý dữ liệu point data, volumetric, hoạt động và hiệu chỉnh được các dữ liệu OpenVDB, giao diện sử dụng dựa trên Node Base với phần lập trình theo hướng kỹ thuật hoàn toàn giao diện đồ hoạ được gọi là Visual Programming, đây cũng chính là nền tảng giúp tạo ra các geometry, point, volumetric theo dạng procedural một cách tự động.

Bifrost mỗi lần khác version, các compound, các pack có thể sẽ không hoạt động tương thích ngược. Bifrost không bao gồm tính năng RBD Destruction để tạo được các hiệu ứng destruction.

Trước đây Bifrost được phát triển từ một vụ sát nhập phần mềm simulation chất lỏng nổi tiếng hoàn toàn node base tên là Naiad. Sau khi Autodesk sát nhập, sự cố gắng đưa Bifrost ngay ra thị trường không thật sự thành công và hoàn toàn mờ sẫm trước màn phát triển đầy ấn tượng của việc tạo hiệu ứng bùng nổ do Houdini hoàn toàn làm chủ thị trường tại các studio lớn nhỏ trên toàn thế giới.

Với sự cải tiến không ngừng của đội ngũ phát triển Bifrost tại Autodesk dành cho thị phần VFX & Animation, đôi lúc đã làm cho các artist, designer sử dụng Maya nghĩ rằng Bifrost đã chết trôi như những sản phẩm do Autodesk sát nhập trước đây, nhưng với sự trỗi dậy và tiếp tục truyền thông cố gắng khuyến dụ lôi kéo các studio lớn vào thử nghiệm sử dụng Bifrost đã giúp cho Bifrost có ngày hôm nay, một sự cải tiến ngoạn mục với việc làm ra TD tool là visual programming hoàn toàn bằng node graph, tức không chỉ người dùng nặng về TD mà ngay cả artist, designer, tech artist cũng có thể dễ dàng sử dụng tiếp xúc Bifrost tạo ra hiệu ứng lộng lẫy.

Đây là giao diện màn hình sẽ giúp cho các bồ muốn tiếp xúc với Bifrost dễ hình dung các chức năng, khả năng mà bifrost có thể thực hiện. Với nhân lõi xử lý point data của các geometry, bifrost có thể giúp tạo ra hiệu ứng FX, các thể loại về World Buidler như hiệu ứng Scattering, xử lý các hiệu ứng với mô hình nhân vật như rigging, mocap, hair, shader gọi chung là CFX (Character FX)

Trong đó các hiệu ứng FX mà thông thường một phần mềm phải có thì Bifrost hoàn toàn làm tốt chuyện đó với sự mở rộng vô biên, đây là bên trong gói FX pack của Bifrost. Xử lý tạo particle, cát, xử lý tạo khói lữa gọi là module AERO, xử lý tạo ra các vụ nổ gọi là Combustion, và cuối cùng là MPM hiện nay đang rất được yêu thích sẽ giúp vặn, xoắn, cuốn xoay mọi thứ về soft body, rigid body và các thể loại vải.

 

Post Author: Vu Pham