Quá Trình Thực Hiện BLOOM – Dự Án Cá Nhân Xuất Sắc Nhất Tại MSP ACMSiggraph Minnesota

Josh Clos là VFX artist đến từ Minneapolis với hơn 8 năm kinh nghiệm với dynamic, simulation, procedural system và scripting. Josh dành nhiều thời gian của mình để nghiên cứ sâu về chuyển động của nước và small scale simulation. Hiện tại Josh đang làm 3D General list và freelance tại New York. Josh đã chia sẻ về quá trình anh và đồng nghiệp thực hiện dự án đáng kinh ngạc này. Bloom thật sự rất đặc biệt.

Bloom được tạo ra với một tình yêu của một người được thỏa sức sáng tạo và là niềm thương nhớ gửi đến một người bạn, Jenny.

Josh Clos

Công cụ sử dụng

Phần mềm: 3ds Max, VRay, RealFlow, Maya, Photoshop, Nuke

Phần cứng: Workstations với 2x Intel Xeon e5-2698v3; Titan X; 128gb ram. Dự án được hỗ trợ bởi MAKE studio và họ cho phép chúng tôi sử dụng render farm tại đây.

Thử thách

Mục đích của Bloom là tiến sâu hơn về visual design và animation với một sự tự do trong sáng tạo. Dự án không có deadline và cũng không được đặt hàng bởi người khách nào, cho phép chúng tôi được thoải mái tạo ra thứ mình muốn. Chúng tôi có nhiều động lực để làm với mong muốn gửi đến cô bạn Jenny, người đã qua đời sau khi sinh con.

Quá trình thực hiện

Ý tưởng cho dự án này đến từ một vài phong cách và animation mà chúng tôi thấy hứng thú. Về phần mình, tôi muốn làm cảnh mưa bởi thử thách về mặt kỹ thuật của nó và vì mưa ngoài đời cũng rất đẹp. Ý tưởng được phát triển hầu hết từ các hạt nước và cách chúng tung tóe ra trong một góc nhìn cực cận đã trở thành một thử thách lớn nhất bởi từng hạt nước đều phải được giám sát. Không có một kịch bản hay bất kỳ cấu trúc nghiêm ngặt nào, từng người trong chúng tôi thoải mái thêm vào các thành phần mình thích.

Dự án được bắt đầu bằng một vài styleframes vẽ bởi Cristina Barna. Bạn có thể xem chúng tại đây.

Sau đó chúng tôi làm một đoạn animatic với các hình khối cơ bản để canh chỉnh thời gian. Tiếp đến là nghiên cứu và phát triển nhiều hiệu ứng kèm theo. Chúng tôi dùng SPH fluid simulation cho các giot nước với độ sánh cao, và rigid body simulation trong RealFlow kết hợp với cloth simulation của Maya cho cảnh tương tác với lá.  Trong thời gian tôi chuẩn bị các hệ thống dynamic thì Romain Faure cũng bắt đầu tạo ra tài nguyên, gồm cụm hoa chính cùng các bộ phận khác của cây.

Anh ấy bắt đầu bằng việc tham khảo chất liệu của cây thật qua ảnh chụp, rồi làm mô hình, rig, animation và texture, trong khi phần hiệu ứng được chuẩn bị trên mô hình low-poly. Tiếp đến chúng tôi bắt làm tới cảnh cận khi bông hoa chính nở ra, đây là cảnh chủ đạo và chúng tôi dùng nó để làm chuẩn cho hình ảnh render và thử nghiệm pipeline. Cảnh đầu tiên mất đến 51 lần simulation và cũng phải đến lúc đó mới ra được phiên bản cuối.

Sử dụng RealFlow

Tôi đã bắt đầu sử dụng RealFlow từ phiên bản RF4 vào năm 2010. Tôi luôn hứng thú với giả lập dòng chảy và nghiên cứu nó mỗi khi có thể. RealFlow đã đồng hành cùng tôi từ lúc đó. Tôi biết dự án này sẽ có những góc cận cảnh giọt nước tung tóe vô cùng chi tiết nên chắc chắn nó sẽ đòi hỏi một giải pháp cho việc giả lập chất lỏng. Và sau nhiều dự án khác nhau, giờ đây tôi rất thoải mái với RealFlow.

RealFlow tương thích rất tốt với nhiều quy trình sản xuất khác nhau và cho phép xuất ra nhiều định dạng dữ liệu bao gồm PRT

Josh Clos

Tôi thích lập trình Python cho các system như thế này để làm các tác vụ kiểu như tạo ra 10.000 giọt nước mà không phải suy nghĩ nhiều. Một số script Python dùng trong dự án Bloom liên quan đến những phần việc thông thường là phải mất nhiều thời gian. Vì chúng tôi phải nhìn rất gần vào giọt nước ở trạng thái slow motion, từng giọt nước đều được tạo ra một cách độc lập. Tôi đã viết một script để điều khiển các hạt nước trong khi các giả lập khác đang được tiến hành. Tôi chỉ cần bấm simulate thì script sẽ tự động tạo ra 50 sphere emitter, mang chúng đến khu vực camera nhìn thấy, đa dạng các thông số như vị trí, kích thước, và tốc độ ở từng frame và ngay lập tức sinh ra particle từ vị trí đó. Đây là phương thức dùng để tạo ra một trận mưa.

Tôi chọn sử dụng SPH trong RealFlow vì nó dễ điều khiển và dùng Python để tùy chỉnh các thông số của particle trong mỗi shot. RealFlow tương thích rất tốt với Python và tôi khai thác tiềm năng của phần mềm thông qua nó.  Có một cảnh, một giọt nước trượt xuống rìa chiếc lá đang rung, và nhập vào một giọt nước lớn hơn ở chóp lá rồi rơi xuống, đòi hỏi một sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Nhằm giữ cho dung lượng file thấp để viewport mượt, tôi tạo mesh cho các giọt nước bằng plugin của Thinkbox Software làm việc hiệu quả với RealFlow là Frost.

Một số công cụ của RealFlow mà tôi yêu thích dùng trong dự án này là Spreadsheet, cho phép tìm các giá trị giới hạn, nổi bật các vùng dữ liệu theo chỉ định và hiển thị được vector field, cực kỳ hữu ích.

Josh Clos

Tôi rất hài lòng với kết quả đạt được và dự án cũng được đón nhận bởi cộng đồng Vimeo. Dự án cũng hân hạnh được trình chiếu tại MSP ACM Siggraph Minnesota Electronic Theater, cũng là sự kiện mà nó được trao giải Dự án độc lập tốt nhất, điều mà chúng tôi luôn tự hào.

Các họa sỹ thực hiện dự án

Josh Clos – FX Simulations; Water, Rocks, Plants

Romain Faure – Modeling, Animation, Shading, Lighting, Compositing

Cristina Barna – Concept Design, Art Direction, Compositing

Alec Considine-Mueller – Sound Design

Post Author: Luân Nguyễn