Technical Artist là vị trí công việc gì ?

Một CG Artist được coi là technical artist, thường do các artist dạng này hay dùng thêm kỹ năng lập trình vào qui trình làm shader hay viết những đoạn script phục vụ công việc, ví dụ như tự động hóa công tác nào đó, rig nhân vật, và thường hay dùng các ngôn ngữ lập trình Python, Mel, C++, hay C#. Thường Technical Artist có xuất phát điểm cũng là CG Artist học từ trường animation, có gốc nghệ thuật hay các ngành khoa học máy tính (ĐH Khoa Học Tự Nhiên hiện nay là trường mạnh nhất về cái này ở Việt Nam, được sự công nhận của thế giới, có rất nhiều những sinh viên ra trường làm tiến sỹ, sau tiến sỹ cống hiến cho Pixar, Nvidia, Disney, … cùng nhiều hãng lớn khác, thường họ đã học tới mức đó thì khó mà join vào group Yêu FX, TD với anh em mà trao đổi.). Khi đi làm họ sẽ chịu trách nhiệm báo cáo công việc lên Art Director và Technical Art Director (TD). 

Các công việc chi tiết mà Technical Artist làm

  • Shading.
  • Lighting.
  • Procedural creation.
  • Scripts/Pipeline work.
  • Optimization.
  • Visual Effects (FX)

 Đây là một công việc đòi hỏi cả khả năng tư duy thẫm mỹ mà còn kỹ năng logic, toán học. Nhu cầu về công việc này luôn rất cao trên toàn thế gớii vì khả năng những người chứng minh làm được là không nhiều (ít cạnh tranh). Đa phần các portfolio mở ra mà giống tutorial thấy online trên mạng, thấy bán course đâu đó của các master là thường các cty bỏ qua ngay vì không có sự tạo tác riêng 

Techical Artist General

Công việc này sẽ thử thách và thú vị hơn khi bạn là một Technical Artist general, tức bạn cần biết làm mọi thứ liên quan technical art và có thời gian đủ trãi nghiệm qua nhiều dự án phù hợp với công việc như thế.

  • Tạo ra các công cụ và chức năng phục vụ việc render để mở rộng được qui trình làm việc
  • Kết hợp với các họa sỹ tạo nội dung nhằm tăng năng suất hiệu quả của họ
  • Học sâu hiểu rộng về các kỹ thuật, công cụ nội bộ của một hãng (mỗi hãng lớn thường có công cụ riêng để tạo tác và làm kỹ xảo)
  • Tạo ra các nội dung trình diễn chứng minh được về qui trình mới và những cải tiến trong phát triển thẫm mỹ
  • Tạo tài liệu để đảm bảo các họa sỹ hoàn toàn học hiểu và sử dụng được hệ thống đã tạo ra
  • Kết hợp làm việc với các developer, các technical artist khác để tạo ra một hệ thống đồng bộ, bền vững về nội dung và công nghệ
  • Liên tục cải tiến, tìm tòi để tạo ra sự tiến bộ trong việc tạo ra nội dung số hóa

Lương Và Sự Nghiệp

Đây là nhu cầu công việc tựu chung trên toàn thế giới: http://bit.ly/2N9QquM Lương trung bình hiện nay là trên 60 nghìn USD và cao nhất là 101 nghìn USD/năm. Tức hơn 5K USD/tháng. Nếu bạn sống ở Austin, Texas, mức lương trên 4K USD/tháng là sống như ông hoàng, nhưng nếu lãnh 8K USD/tháng ở New York thì nói chung cũng còn ăn mày lắm. Vậy cho các bạn dễ tưởng tượng Đây là thông tin lương: http://bit.ly/2YTjZYo Đến một mức phát triển, công việc có thể rẽ nhánh, tuy nhiên nếu tiếp tục bạn sẽ làm các vị trí như: Tehnical Director, Visual Effect Supervisor 

Toàn cảnh về các công việc trong ngành Animation/VFX

Show Reel Của Technical Artist – Chris Kang




Link

Showreel của Bergman học tại The Game Assembly.

VFX Showreel 2019 from Bergman on Vimeo.

Showreel của technical artist FX Phill Mayer

Phill Mayer 2016 FX Show Reel from Phill Mayer on Vimeo.

 

Post Author: Vu Pham