Hậu Kỳ – Compositing là gì ?
Là cách gom các thao tác kỹ thuật, năng lực sử dụng công cụ số (như Nuke, Fusion, After Effects) để kết hợp một hay nhiều hình với các phần tố (element) thành một hình ảnh chung. Thường để tạo kỹ xảo từ nhiều thành phần khác nhau của một scene.
Hậu kỳ cũng là áp dụng kỹ thuật để hiệu chỉnh màu, thao túng (manipulation) hình ảnh, biên tập hình ảnh – hiểu nôm na theo photoshop biên tập hình thì bây giờ dùng Nuke, Fusion cũng tương tự nhưng hình ảnh sẽ chuyển động. Và còn có thể sử dụng live action (hình ảnh quay thật từ camera)
Là một compositor thực hiện công việc compositing thường nên có các kiến thức nền: điện ảnh (kể chuyện, cú máy, tiêu cự, không gian, bối cảnh, …), hội họa (bố cục, ánh sáng, vật liệu …), nhiếp ảnh (bố cục, màu sắc, tiêu cự, khẩu độ,.trường ảnh ..), màu sắc (đồ họa, chế độ hòa trộn, lý thuyết màu …), khả năng sử dụng máy tính và phần mềm, nếu đi nâng cao thì cần biết thêm một tí về khoa học máy tính bộ môn đồ họa, nếu muốn công việc của compositor hoàn toàn tự động hóa thì cần biết thêm về ngôn ngữ lập trình như Python.
Công việc của compositor thường là vui, tạo ma mi, huyền hoặc, chế cháo với hình ảnh animation, nhưng tới một lúc cao trào đòi hỏi hình ảnh phải luôn chân thực, sống động như thực tế sắp đặt như kiểu Believable Visual thì đây cũng là lúc lúa thóc đầy bồn hơn….NHIỀU.
Môi trường chuyên nghiệp làm phim kỹ xảo và animation sử dụng chính là Nuke. Vì lý do Nuke hỗ trợ nhiều khả năng, chức năng tối đa hóa được vấn đề kỹ thuật, viết script, lập trình, tạo tool ngay trong bản thân phần mềm, gắn kết pipeline kỹ thuật được với nhiều công cụ, tool khác mà các major studios có nguồn lực có thể tự triển khai, nó là hộp mở, khi học Nuke cho cá nhân nên chọn theo chủ đề, cái gì cũng đi theo coi major studios thì sẽ thấy kiến thức nhiều mông lung và dễ kiệt sức trong vấn đề tìm hiểu. Về mặt sử dụng cá nhân, thao tác của Nuke nhanh, load file nhanh, hỗ trợ chuẩn màu đa dạng và liên tục được cập nhật, có nhiều công cụ hỗ trợ chơi bời sẵn từ internet, miễn phí, giáo trình miễn phí rất nhiều.
After Effects dùng nhiều trong hoạt động làm phim quảng cáo, motion graphics, rất dễ dùng nếu biết photoshop, kết hợp nhịp nhàng với các phần mềm như vẽ vector Illustrator (hình import vào cạnh sắc nét, không vỡ), import thật nhiều layers của Photoshop và tự show ra, nhiều filter của Photoshops đem qua After Effects hiểu luôn. Nhiều hỗ trợ plugin bên ngoài tạo các kiểu hiệu ứng nhanh, đa dạng cho team nhỏ, team một người dùng, team cần việc thực hiện nhanh. Vấn đề load file của After Effects chậm, giao diện khi sử dụng nhiều file, layers luôn chậm, project nhanh thường project nhỏ, ít layers và ít file, load EXR tương đối chậm, render background nhanh, render trực tiếp chậm và dùng rất ít CPU/Nhân vào hoạt động render nên thời gian chờ diễn ra lâu. Là hộp đóng, hỗ trợ script nhưng chỉ với COMP hoặc thao tác plugin đơn giản, làm tool/plugin đòi hỏi nhiều công trình đầu tư nên plugin thường thương mại là chính, tốn phí.
Fusion (với kinh nghiệm cách đây 1 năm), load file EXR chậm, có tích hợp sẵn bộ chỉnh màu Davinci Resolve vô cùng mạnh mẽ, Nuke cũng không thể chỉnh màu được như RESOLVE về độ tiện dụng và khả năng thao tác này. Fusion có giao diện hơi cứng, không linh hoạt, cách sử dụng gần như Nuke. Kinh nghiệm với cái app này ít và cũng không làm project nào thực tế thương mại trên Fusion mà chỉ ngồi vọc chơi qua nên nói chung ad lặng lẽ đi ra.
Ngoài Foundry Nuke, After Effects, Fusion thì còn có:
- Natron là phần mềm compositing mã nguồn mở, linh hoạt, tuy nhiên gần đây ít được phát triển thêm.
- Autodesk Flame một trong các phần mềm compositing high-end rất đắt tiền và thường được dùng nhiều trong cảc quảng cáo kinh phí lớn, các show sản xuất phim điện ảnh ở một số studio
Tài liệu tìm hiểu thêm
Các cuốn sách compositor nên đọc:
- Compositing For Visual Effects: https://amzn.to/3MBh8bG
- The Art and Science of Digital Compositing: Techniques for Visual Effects, Animation and Motion Graphics https://amzn.to/3lpM6HO
- Visual Effects and Compositing https://amzn.to/3LAAPiw
- Digital Compositing for Film and Video, Second Edition https://amzn.to/3MylHU6
- The VES Handbook of Visual Effects: Industry Standard VFX Practices and Procedures https://amzn.to/3wssHfs