Kỹ Xảo Trong Lost In Space Được Thực Hiện Bởi Image Engine

Lost in Space là loạt phim mới của Netflix dựa theo loạt phim cùng tên năm 1965 về những cuộc phiêu lưu của một gia đình tiên phong bay vào vũ trụ. Loạt phim gồm 10 tập.

Sau một sự kiện diệt chủng đe dọa Trái đất, một nhóm phi thuyền Jupiter có nhiệm vụ chở những gia đình được chọn để chinh phục các thế giới mới. Gia đình Robinson được chọn vào chiếc phi thuyền thứ 24, tên Jupiter 2, chiếc phi thuyền đã rơi xuống một hành tinh xa lạ và có cư dân sinh sống. Trong các cuộc phiêu lưu Will gặp một con robot ngoài hành tinh và chiếc phi thuyền gặp nạn của nó; cả hai làm bạn với nhau.

Image Engine, với nhiều kinh nghiệm kỹ xảo về robot đã được giao nhiệm vụ thực hiện con robot này và mọi hình thái của nó. Mặc dù có làm những phần kỹ xảo môi trường khác, phần việc được tập trung nhất là sáng tạo con robot. Image Engine là một trong những đơn vị chủ chốt của dự án với vai trò trong 266 cảnh, chủ yếu là diễn xuất của robot.

Với sự phát triển xuyên suốt 10 tập phim và đặc biệt là cuộc chiến trong tập cuối, các con robot phải xuất hiện với nhiều mức độ tổn thương khác nhau.

Ở tập 1 chúng tôi giới thiệu gia đình Robinson và, không như bản gốc năm 1965, gia đình robot không cùng phi hành đoàn và thậm chí còn không đến từ Trái đất. Khi Will Robinson tìm thấy một tàu vũ trụ bi nạn, cậu ta leo lên một cái cây và tìm thấy một con robot bị hỏng nặng. Trong vụ va chạm, con robot đã bị văng ra xa, tách làm đôi và vắt trên cành cây. Tập đầu của loạt phim đã có những phần việc khó khăn dành cho Image Engine. Họ thực hiện 87 cảnh cho riêng tập này. Joao Sita là Giám sát Kỹ xảo của Image Engine cho toàn loạt phim.

Will giúp con Robot ráp cơ thể nó lại trước khi nguồn năng lượng cạn, và cả hai phần đều đang chìm trong một đám cháy rừng. Toàn bộ cảnh cháy rừng được thực hiện bởi Image Engine. Tại phim trường có sẵn một vài đám lửa được kiểm soát độ lan chặt chẽ giúp việc làm lửa kỹ thuật số dễ dàng hơn.

Mốt số cảnh hoàn toàn là CG. Image Engine hiện tại sử dụng Arnold cho render và LookDev được thực hiện trong công cụ Gaffer của họ. Toàn bộ texture được vẽ với Mari. Trong một thời gian dài, Image Engine sử dụng 3delight, nhưng đội ngũ của họ đã thật sự ấn tượng với hình ảnh đạt được từ Arnold.

Model của robot được dựng bởi một công ty khác, và giao cho Image Engine. Một trong những phần phức tạp nhất trong khâu Rig robot được thực hiện tại Image Engine là cơ bắp và độ co giãn của cơ thể. Việc đảm bảo những khối cơ liền lạc và không cắt vào nhau rất phức tạp nhưng với một con robot cơ bản là “trống rỗng” thì dễ hơn.

Khi con robot được ráp lại, cả hai phải thoát khỏi trận cháy rừng, toàn bộ là CG với các cảnh quay phông xanh cho nhân vật Will Robinson. Image Engine vừa hoàn tất khu rừng cho Jurassic World, vì vậy cả nhóm đã sẵn sàng cho cảnh quan khu rừng này. Sita cho biết khu rừng mới cho phim này là kết quả của những gì họ học được từ dự án Jurassic World. “Trong phim trước, chúng tôi đã làm toàn khu rừng với một người và rất nhiều thứ phải xếp tay. Ở dự án này chúng tôi chia việc ra, cũng như là làm cho bớt tính thủ công đi. Chúng tôi dùng Houdini không chỉ cho việc sắp xếp tài nguyên mà còn để tạo ra cây cối và thảm thực vật.

Denys Shchukin là Giám sát Kỹ xảo cho nhóm tạo hiệu ứng khói lửa, nhưng nhóm kỹ xảo cũng cung cấp công cụ dựng lên khu rừng. Shchukin nói thêm “đây là một trong những trường hợp Houdini được sử dụng không chỉ cho kỹ xảo. Chúng tôi đã tạo ra một thư viện với nhiều thành phần khác nhau. Chúng tôi có một bộ nhiều thân cây, cành lá khác nhau, và sau đó sắp xếp chúng thành khu rừng.” Cách tiếp cận mới này cho phép nhóm kỹ xảo làm việc nhanh hơn nhiều. Ví dụ, họ có thể làm nhiều phiên bản của khu rừng trong nhiều thời điểm khác nhau chỉ trong một ngày.

Cách thức tương tự cũng được áp dụng với lửa. Cả nhóm có thể giả lập rất nhanh thông qua một thư viện với nhiều kiểu cháy, đa dạng hướng gió và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là cả cảnh phim có thể chỉ cần nửa này để làm. Martin Bohm, trưởng nhóm Lighting của Image Engine, cho biết nó cũng giúp công việc Lightign. “Khi hệ thống làm việc theo module, nó sẽ giống nhau trong từng cảnh, vì vậy nhóm Lighting nhanh chóng biết được mọi thay đổi hay vấn đề gặp phải, và cũng như khi đã biết cách thức hệ thống vận hành, họ có thể thiết lập ánh sáng sáng rất nhanh.”

Phim được quay với RED Weapon ở độ phân giải 8K. Image Engine toàn quyền truy cập vào các tập tin gốc R3D và metadata của nó. Phim sẽ được giao ở chuẩn 4K Master. Image Engine làm việc trong dự án khoảng 13 tháng với đội ngũ đông nhất là 70 họa sỹ.

Trên phim trường có một bộ trang phục chính xác với con robot. Nhóm sản xuất quyết định sẽ thay phần mặt mô hình bằng phiên bản kỹ thuật số để nó có thể chuyển động ấn tượng hơn. Bộ trang phục được làm rất hoàn chỉnh và sử dụng cho rất nhiều cảnh trong bộ phim. Phần mặt có vẻ không đủ ấn tượng nên một số cảnh sẽ phải thay thế vùng mặt, và trong một số cảnh khác sẽ thay luôn cả con robot.

Vì không có khuôn mặt, các animator phải tìm nhiều cách để diễn tả cảm xúc. Nhằm có thêm công cụ để biểu đạt cảm xúc, Image Engine diễn hoạt thêm sống lưng như kiểu phần lông trên lưng của chó hay sói. Về phần diễn viên, vì phải đóng nhiều cảnh nên không thể di chuyển trong bộ trang phục nặng nề đó như mong muốn của đạo diễn, vì vậy trong một số cảnh sẽ phải thay bằng robot kỹ thuật số với diễn xuất có phần máy móc hơn.

Trong đoạn này, để có được bề mặt kim loại phản chiếu cực mạnh của robot, Image Engine phải làm lại toàn bộ. Cả nhóm tham chiếu và làm lại toàn cảnh phim trường, cho phép tạo ra ánh sáng chính xác hơn. “Khung cảnh chính có khoảng 8 kiểu thiết lập ánh sáng, sau đó chúng tôi đã giảm xuống còn 5 kiểu để bất kỳ animator hoặc TD nào cũng có thể ngay lập tức sử dụng cho phần việc kỹ thuật số của họ”, Martin Bohm, trưởng nhóm Lighting nhận xét.

Cảnh robot đánh nhau cuối cùng là một cơ hội hiếm có đối với Image Engine. Là đơn vị được cung cấp kịch bản trước tiên, công ty có điều kiện làm previz và thiết kế cho toàn cảnh trận chiến. Đây là cơ hội hiếm hoi mà đội ngũ công ty được làm việc trong một phân đoạn lớn, từ previz cho đến thành phẩm.

Chuyển động của robot chủ yếu dựa vào diễn xuất của diễn viên trong bộ trang phục. Nhóm animation cũng có những bộ trang phục Xsens cho phép họ tự thực hiện motion capture cho những cảnh phải thay toàn bộ con robot, như những cảnh đánh nhau chẳng hạn.

Không như tập một, khi mà môi trường và nhân vật toàn bộ là CG, trong đoạn này cả nhóm có diễn viên thật, dây treo, chiếc rover và nhiều đạo cụ. Với cảnh quan cuối cùng cũng cần làm lại để sử dụng cho CG lighting, HDRs và photogrammetry đã chứng minh được sự hiệu quả trong diễn hoạt cảnh chiến đấu của tập 10.

Trong tập 2, một tàu Second Jupiter đáp xuống rìa của một hẻm núi sau khi bị va chạm lúc tiếp đất. Image Engine đảm nhận công việc tạo ra phi thuyền CG và toàn bộ cảnh quan cho tập này. Bên trong phi thuyền, nhóm kỹ xảo dùng phông xanh, 3D Equalizer để track và composite các cảnh quay trong Nuke.

Cả 10 tập phim hiện đã có trên Netflix.

 

Post Author: Luân Nguyễn