Trong thế giới phát triển của CGI ngày nay, việc automation – tự động hóa là luôn quan trọng, nhen nhóm từ rất lâu những phần mềm 3D luôn cố gắng đáp ứng được các kỹ thuật và nhu cầu tạo tác ngày các đa dạng sáng tạo của nhóm các technical artist. Houdini, Blender, Unreal Engine, Unity, Autodesk Maya đều có nhóm những công cụ dạng node-base sau đó đẩy mạnh phong cách thực hiện procedural mọi thứ.
Procedural giúp gia giảm chi tiết, thay đổi hình dạng, thay đổi dữ liệu đồng nhất, nhiều kiểu lựa chọn và khai phóng sáng tạo gần như chỉ qua vài tham số, vài cú click từ phía người dùng công cụ, còn với ngượi tạo ra công cụ thường là các FX TD sẽ hơi mất thời gian, nhưng thành quả thì thật đáng mong đợi.
Cùng xem ví dụ của mô hình procedural city ngay đây bởi Shawn Wang
Vào năm 2022, Epic Games tung ra Unreal Engine phiên bản Matrix đã làm cho mọi người a ô ê đủ kiểu, và cú tung ra lượng tài nguyên của loạt Matrix miễn phí tới người dùng lại càng làm phấn khích, procedural đủ kiểu ngay trong môi trường real-time kết hợp với công cụ có khả năng tự nhiên về procedural là Houdini. Không dừng lại ở đó, rất nhiều các video của các artist ở Epic Games hay cộng tác có tham gia thực hiện show Matrix Awaken này, đều có video riêng nói về quá trình thực hiện. Đây là một trong các video nói về việc sử dụng procedural tạo từ Houdini đem sang Unreal Engine cho dự án Matrix Awaken
Và dĩ nhiên là theo Epic Games ngay trong đầu năm 2023 với sự phát triển chức năng riêng biệt procedural content generator
dành cho Unreal Engine 5.1 đã hoàn toàn làm cho người dùng thỏa mãn, đây là hình ảnh Epic Games giới thiệu chức năng scatter procedural, tối thiểu thời gian phải gấp từng vật thể một hay phải tải plugin hoặc từ mày mò một script mà không có đầy đủ hệ thống hỗ trợ.
Dĩ nhiên những công cụ như Houdin đi kèm với Unreal Engine sẽ đem lại trãi nghiệm tạo procedural đủ thuyết phục, nhưng Blender là một công cụ được các nhà làm game, làm VFX & animation hay đặc biệt là giới diễn họa kiến trúc, diễn họa cơ khí động cơ như thiết kế chế tạo ô tô, máy bay, … cũng liên tục dùng và liên tục cho rằng nó đơn giản, vượt trội về đẹp lẫn dễ dùng, dễ học, mặc dù còn vài khó khăn trong quá trình triển khai hiệu suất nhưng thực tế thì Blender 3.x vẫn đáp ứng tốt cho công việc, bao gồm cả chuyên nghiệp, như ở đây là bài nói về procedural ứng dụng trong Blender tạo ra cảnh quan.
Mặc dù internet có thể dễ dàng tìm kiếm các tutorial về Geometry node Blender, cách sử dụng, cách tạo tác, nhưng đó chỉ là vấn đề kỹ thuật, các nội dung như lên kế hoạch, bảo đảm hiệu năng, tương tác với sáng tạo mỹ thuật, đảm bảo dữ liệu thì những bài talk mang tính cốt yếu sản xuất, có cái nhìn rộng lớn hơn thế này sẽ làm cho việc tạo procedural hiệu quả hơn lâu dài khi tiếp thu kinh nghiệm của người khác có sẵn và phát huy cái mình có.